Em bé chào đời với 4 vòng dây rốn quấn quanh cổ

11/11/2017 - 11:26
Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết, vừa tiến hành một ca mổ sinh kịp thời cứu sống bé trai bị dây rốn dài đến 80cm quấn 4 vòng quanh cổ
Trước đó, vào ngày 5/11, thai phụ V.T.T.Đ (22 tuổi, ngụ TP.HCM) nhập viện Bệnh viện Hùng Vương khi thai nhi được 38 tuần tuổi, là con đầu lòng.  Qua thăm khám, các bác sĩ thấy cổ tử cung đã mở, chưa có dấu chuyển dạ nhiều. Thai phụ cho biết, khi đi khám thai định kỳ thì các bác sĩ cho biết bé có dây rốn quấn cổ.

Thai phụ được nằm theo dõi ở phòng sanh, 1 ngày sau thì được chuyển đến trại sản bệnh. Cho đến chiều ngày 8/11 thì thai phụ bắt đầu có có dịch ối, được theo dõi sát nghe tim thai, đo monitor.

Đến 21 giờ 45 cùng ngày, khi nữ hộ sinh đi kiểm tra thường quy thì thấy tim thai đập chậm bất thường, khoảng  65 lần/phút (bình thường 120-160 lần/phút). Nữ hộ sinh liền nhanh chóng thông báo tình trạng thai nhi cho bác sĩ và ngay lập tức kích hoạt báo quy trình báo động đỏ nội viện.

Thai phụ tức tốc được đưa đến phòng mổ. Tất cả mọi người đều nhập cuộc một cách khẩn trương, đưa thai phụ đến phòng mổ một cách nhanh nhất. Kể từ khi phát hiện ra tình trạng thai nhi đến khi mổ bắt em bé ra chỉ khoảng chừng 10 phút, đảm bảo được an toàn cho mẹ và bé.

Bé trai đã khỏe mạnh sau nhiều ngày chăm sóc


Em bé là một bé trai nặng 3kg, bị dây rốn dài khoảng 80cm quấn quanh cổ. Đến chiều ngày 10/11 thì em bé tự thở được, khỏe mạnh. Sản phụ cũng hoàn toàn khỏe mạnh.

PGS.TS.BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, Trưởng khoa Sản - Bệnh viện Hùng Vương, Phó Chủ nhiệm bộ môn phụ sản - Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, trong trường hợp này nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, nhanh chóng của các ê-kíp trong bệnh viện đã cứu sống em bé. Chỉ cần chậm 1 phút thôi là chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Theo BS Khánh Trang, dây rốn của em bé dài khoảng 60cm. Dây rốn quấn cổ không nguy hiểm bằng quấn chân vì chân cử động nhiều hơn sẽ dẫn đến khả năng siết chặt em bé gây nguy hiểm đến tính mạng.

Chị Đ. hạnh phúc bên con trai

 

Trước đây, bệnh viện cũng đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp em bé bị dây rốn quấn quanh cố, thường thì chỉ 1-2 vòng. Tuy nhiên cũng có trường hợp đặc biệt, dây rốn quấn quanh cổ đến 5-6 vòng, dây rốn dài đến 1m.

Không phải trường hợp thai nhi bị dây rốn quấn cổ nào cũng bắt buộc phải mổ. Khoảng 2/3 các trường hợp dây rốn quấn cổ có thể sinh thường.

BS CKII Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương khuyến cáo đối với những phụ nữ đang mang thai khi phát hiện thai nhi có dây rốn quấn cổ qua siêu âm hoặc có vấn đề trong quá trình theo dõi thai máy thì nên tuân thủ nghiêm ngặt sự hướng dẫn của bác sĩ.

“Tuy nhiên khi thai phụ phát hiện em bé có dây rốn quấn cổ thì cũng đừng nên quá lo lắng. Bởi sự lo lắng đó sẽ dễ dần đến những phiền toái, rủi ro”, BS Nghiêm nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm