"Em chưa 18" dù gắn mác 16+ vẫn còn bất ổn

10/05/2017 - 06:30
Chỉ sau 9 ngày công chiếu, “Em chưa 18” lập kỷ lục là phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Thế nhưng, dù phim gắn mác 16+ (cấm khán giả dưới 16 tuổi) thì nội dung vẫn còn nhiều bất ổn.

Món ăn “lạ miệng”

Khi hình dung về những bộ phim thuộc đề tài học trò, cảm quan đầu tiên của nhiều khán giả sẽ là hình ảnh những tà áo dài trắng tinh khôi, những trò tinh nghịch của các cô cậu đang muốn khẳng định mình là người lớn, những mối tình vụng trộm thuần khiết... Nhưng, Em chưa 18 đã đi ra khỏi quỹ đạo ấy. Điều đó cũng đúng thôi vì bối cảnh phim là ngôi trường quốc tế với học sinh đến từ nhiều quốc gia khác nhau và thời điểm là lễ tốt nghiệp sắp cận kề.

1.jpg

Em chưa 18 có nhiều nét tương đồng so với những bộ phim cùng chủ đề nổi tiếng trên thế giới, mà điển hình nhất là High School Musical. Và trên nền ấy, đạo diễn Lê Thanh Sơn cùng nhà sản xuất Charlie Nguyễn đã tạo nên một món ăn mới – một góc nhìn mới đậm chất Tây phương về lứa tuổi hồn nhiên này. Ở đó, các em thoải mái bộc lộ tính cách, quan điểm, vốn sống của mình đặc biệt trong chuyện tình yêu và cho đó là điều hoàn toàn bình thường. Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi nhân vật chính – cô bé Linh Đan có thể thoải mái đi bar, pub và lên kế hoạch tán tỉnh một gã playboy là Hoàng đồng thời lập kế hoạch đưa anh vào tròng. Và mối quan hệ yêu đương tay ba với Tony nhằm mục đích trả thù khiến phim trở nên khác biệt hơn bao giờ hết.

Vì là môi trường quốc tế nên phim khá cởi mở trong chuyện yêu đương của các bạn học sinh, chuyện ăn mặc, nói năng hay vô tư thể hiện giới tính khi mình là người thứ ba. Thế giới mở ấy đâu đó có những nét tương đồng của các bạn trẻ hiện nay: thích thể hiện mình là người lớn, năng động sáng tạo... Dù bị gắn mác C16 nhưng bộ phim với cách kể chuyện không cần lên gân, lên cốt hay nặng về giáo điều, học hành nhận được những lời truyền miệng tích cực – một trong những lý do quan trọng khiến bộ phim nhanh chóng tạo nên cơn sốt.

Một cái lạ khác trong phim, đó là mối quan hệ giữa cha và con. Linh Đan sống cùng với bố và cả hai coi nhau như bạn bè. Ông bố xì-tin ấy nhiều lần sắm vai người bạn để trò chuyện cùng con với mong muốn hiểu được tâm tư, tình cảm của cô con gái đang ở độ tuổi ẩm ương. Đây cũng là điểm khác biệt so với số đông các phim cùng thể loại đã từng ra mắt trước đây khi các ông bố, bà mẹ thường bắt con cái học hành, cấm yêu đương, đặt mục tiêu thi thố này nọ khi kết thúc môi trường phổ thông.

2.jpg

Phát hiện mới

Em chưa 18 không sở hữu công thức thành công thường thấy của các phim Việt. Chắc chắn bản thân nhà sản xuất và ekip không nghĩ phim lại đạt được những kết quả ấn tượng đến như vậy. Và bộ phim cũng đã thành công khi giới thiệu đến công chúng những gương mặt mới hoặc những gương mặt cũ nhưng lột xác ấn tượng.

Cùng độ tuổi như nhân vật trong phim nên Kaity Nguyễn – cô gái nổi tiếng trên cộng đồng mạng từ những video trang điểm đã có phần hóa thân diễn như không diễn. Ở Linh Đan có cái vẻ lí lắc của tuổi học trò, có sự tinh quái, một chút mưu mô... nhưng tựu trung lại vẫn mang tính cách điển hình của cô gái mới lớn. Sự hồn nhiên, đặc biệt cách diễn xuất bằng ánh mắt là điểm cộng lớn của nhân vật này. Do đó, những phân cảnh nội tâm cũng được khai thác khá nhẹ nhàng. Kaity được xem là phát hiện mới của màn ảnh rộng khi khán giả đã quá quen với những cái tên xuất hiện đi xuất hiện lại nhưng không tạo đột phá.

Thành công không kém chính là nhân vật ông bố do diễn viên Quang Minh thủ vai. Không còn là tên tuổi xa lạ nhưng phải đến vai diễn lần này khán giả mới thấy được một hình ảnh Quang Minh hoàn toàn khác vừa có chất hài hước của ông bố hiện đại, lối sống thoáng và cởi mở nhưng cũng rất thâm trầm, tâm lý với con gái. Nhân vật của Quang Minh mang đến nhiều tiếng cười cho khán giả đặc biệt trong phần đối đáp với con gái và cả Hoàng thông qua ngôn ngữ lời thoại khá sắc bén.

Kiều Minh Tuấn có thể xem mình đã có vai để đời đầu tiên trong sự nghiệp dù trước đó đã xuất hiện không ít trên màn ảnh rộng. Nhân vật của Tuấn dù chưa lột tả được chính xác hình ảnh của một huấn luyện viên Yoga nhưng đã bộc lộ được chất playboy của một gã trai thích ăn chơi, có vẻ bất cần đời. Tuyến nhân vật phụ còn lại chưa tạo được nhiều dấu ấn.

5.jpg

Những bất ổn

Nếu nhìn ở góc độ tích cực, Em chưa 18 là bộ phim đậm chất Tây nhưng, xét một cách truyền thống hơn phim vẫn còn nhiều điều đáng bàn. Dù rằng phim đã được gắn mác C16 (hay 16 là cấm phổ biến đến khán giả dưới 16 tuổi) nhưng vẫn có những yếu tố được xem quá thoáng.

Môi trường học đường nhưng các bạn học sinh ăn mặc khá mát mẻ với những chiếc váy ngắn cũn cỡn, những bộ trang phục bộc lộ cá tính có phần quá mạnh, đầu tóc nhuộm màu đủ kiểu và lớp học không nội quy. Chuẩn bị cho lễ tốt nghiệp nhưng khán giả không thấy không khí học tập mà phim chỉ xoáy vào chuyện ăn chơi, tình yêu của các nhân vật. Linh Đan hơn một lần được nhắc lại là cô bé có thành tích học tập xuất sắc nhưng ngoại trừ vài cảnh quay trên giảng đường, không có chi tiết nào minh chứng cho điều đó.

4.jpg

Tình yêu “học trò” trong phim cũng có nhiều yếu tố để bàn. Phim xét theo một cách nào đó có phần thậm xưng bởi các cô cậu mới lớn quá mải mê mà yêu đến mức quá cởi mở, sẵn sàng tán tỉnh, lên giường với người lạ. Những cảnh nóng dù tiết chế nhưng nếu là một phim về lứa tuổi này vẫn được xem là táo bạo. Phần lời thoại trong phim cũng tương tự.

Em chưa 18 thành công đã góp phần xóa tan không khí ảm đạm cho thị trường phim Việt và đó là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, với cách nhìn khá thoáng dù phim dành cho tuổi teen nhưng lại khá người lớn và có lẽ, môi trường học đường đó vẫn quá xa lạ tại Việt Nam.

Một số cảnh không phù hợp với môi trường học đường:

em-chua-18-3.jpg
 
em-chua-18-1.jpg
 
em-chua-18-6.jpg
 
18361264_10211937356164999_1690434328_n.jpg
 
em-chua-18-7.jpg
 
em-chua-18-5.jpg
 
em-chua-18-8.jpg
 





Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm