‘Em gái Mường Phăng’ của Đại tướng trong chiến dịch Điện Biên Phủ

07/05/2016 - 09:00
Những ký ức hào hùng về một Điện Biên Phủ huyền thoại vẫn đọng mãi trong tâm trí của nhiều thế hệ, trong đó có một nhân vật đặc biệt - người em gái nuôi trên đất Mường Phăng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
3.jpg
 Cách đây hơn 60 năm, bà Lù Thị Đôi từng địu con nhỏ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ngày ấy, bà Lù Thị Đôi đã 40 tuổi, vừa mới sinh người con thứ ba hơn 1 tháng. Nghe tin bộ đội Việt Minh về giải phóng lòng chảo Điện Biên Phủ, bà mừng lắm vì chồng bà cũng là bộ đội Việt Minh đang chiến đấu ở Yên Bái. Bà tự nhủ phải làm việc gì đó để đánh đuổi quân thù nên khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp dẫn quân lên Mường Phăng để xây dựng Sở chỉ huy chiến dịch, bà xung phong theo giúp bộ đội.

Bà là một trong số ít người may mắn được gặp và dẫn đường cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi ông mới đến Mường Phăng. Đầu năm 1954, bà được Đại tướng giao nhiệm vụ dẫn đơn vị công binh đi khảo sát địa hình để chuẩn bị xây dựng Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng và vận động dân ủng hộ lương thực, thực phẩm cho chiến dịch.

Đại tướng dặn dò kỹ: Nhiệm vụ này rất quan trọng, cô là Trưởng ban Vận động của địa phương nên phải tích cực tuyên truyền bà con ủng hộ chiến dịch, nhưng cũng phải tuyệt đối giữ bí mật việc xây dựng căn cứ chỉ huy để đảm bảo cho chiến dịch toàn thắng.”

Nghe lời dặn của Đại tướng, hằng ngày, bà Đôi địu con nhỏ sau lưng dẫn bộ đội băng rừng, lội suối đi tìm địa điểm để đào hầm chỉ huy đi khắp bản làng và vận động tuyên truyền nhân dân đóng góp sức người, sức của phục vụ cho chiến dịch.

Tổ dân công của bà Lù Thị Đôi đã phải lặn lội vào từng nhà ở khắp các xó rừng, góc bản để vận động đồng bào ủng hộ cho bộ đội. Lúc đầu bà cũng gặp nhiều khó khăn bởi đồng bào ở Mường Phăng và một số xã lân cận đều nghèo, thế nhưng sau khi nghe giải thích, họ đều vui vẻ ủng hộ. Không những thế, có nhiều người còn tình nguyện xin đi vận chuyển quân lương.

Nhờ đó, sau 5 tháng vận động, nhân dân xã Mường Phăng đã ủng hộ cho chiến dịch được 9 tấn lúa và 5 con trâu, trong đó gia đình bà Đôi còn ủng hộ thêm nhiều trâu, bò, rau xanh. Bà còn là người liên lạc trực tiếp, kịp thời đáp ứng những nhu cầu cần thiết của Sở chỉ huy chiến dịch. Sự đóng góp của nhân dân xã Mường Phăng, trong đó có công lao của bà Đôi, đã góp một phần không nhỏ làm nên thành công cho chiến dịch Điện Biên Phủ.

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, bà tiếp tục tham gia và luôn đi đầu trong các phong trào dân vận, phụ nữ xã. Bà vinh dự được Đại tướng Võ Nguyên Giáp mời về Hà Nội gặp mặt. Đó là kỷ niệm không bao giờ quên. Đại tướng dung dị, ân cần hỏi thăm bà và người dân xã Mường Phăng, nhận bà là em gái nuôi và cũng không quên nhắc lại những ký ức về Mường Phăng, về chiến dịch Điện Biên Phủ. Đại tướng còn dặn bà hãy tiếp tục tham gia cách mạng.

Nghe lời khuyên của Đại tướng, bà tiếp tục bước vào một một nhiệm vụ mới -làm Chủ tịch Hội LHPN xã Mường Phăng đến khi về hưu năm 1979. Trong quá trình công tác, bà đã lập được nhiều thành tích mới trong công cuộc vận động bà con tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế địa phương.

5.jpg
 Bức ảnh bà Đôi chụp cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi Đại tướng trở lại thăm Điện Biên vào năm 2004.

Năm 2004, nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên thăm bà con nhân dân vùng căn cứ cách mạng. Máy bay trực thăng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp hạ cánh trong vòng tay chào đón của người dân xã Mường Phăng và người em gái nuôi lúc nào cũng mong ngóng. Đại tướng còn dặn dò bà động viên con cháu chăm lo xây dựng Mường Phăng. Đại tướng cùng bà đã chụp chung bức ảnh kỷ niệm trong tâm trạng bồi hồi, xúc động. Đó là lần cuối cùng bà gặp lại vị tướng huyền thoại.

Trải qua hơn 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, bà Lù Thị Đôi được biết đến là nhân chứng lịch sử được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhiều nhất của xã Mường Phăng và tỉnh Điện Biên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm