Em gái tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

24/02/2019 - 10:29
jong, em gái ông Kim Jong-un, sẽ có mặt trong phái đoàn cấp cao Triều Tiên tham dự sự kiện lịch sử: Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội trong ngày 27 và 28/2 tới.
Ngày 24/2, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã khởi hành tới Hà Nội bằng tàu hỏa, để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 27 và 28/2 tới.
 
 
kim-jong-un.JPG
Ông Kim trên tàu tại Bình Nhưỡng hôm 23/2

  

Theo đó, chuyến tàu chở ông Kim Jong-un đã rời nhà ga Bình Nhưỡng vào chiều 23/2. Tháp tùng ông Kim Jong-un trong chuyến đi này có nhiều quan chức cấp cao, trong đó có em gái của ông là bà Kim Yo-jong và cố vấn hàng đầu Kim Yong-chol. Tuy nhiên, KCNA không nhắc đến phu nhân của ông Kim Jong-un, bà Ri Sol-ju, có nằm trong danh sách đoàn tháp tùng hay không.
 
Cũng theo KCNA, ông Kim Jong-un sẽ có chuyến thăm hữu nghị chính thức tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Đây là lần đầu tiên truyền thông Triều Tiên đưa tin về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2. "Các quan chức cấp cao của đảng, chính quyền và các cơ quan lực lượng vũ trang kính chúc ông Kim Jong-un thành công và quay trở về an toàn", hãng viết.
 
Trước đó, vào cuối ngày 23/2, phóng viên AP ghi nhận một chuyến tàu màu vàng, xanh tương tự đoàn tàu từng được ông Kim sử dụng trước đây đã vượt qua biên giới Triều Tiên vào thành phố Đan Đông (Trung Quốc) qua một cây cầu. Có thể mất hơn 2 ngày để chuyến tàu vượt hàng nghìn km qua lãnh thổ Trung Quốc đến Việt Nam.
 
Nhiều chuyên gia quốc tế nhận xét rằng, cô Kim Yo-jong là nhân vật không thể xem nhẹ ở châu Á. Cô là một trong những cố vấn thân cận nhất và được ông Kim Jong-un tin tưởng hết mực. Tại các hội nghị quan trọng của đảng Lao động Triều Tiên, Kim Yo-jong thường được sắp xếp ngồi cách anh trai chỉ vài ghế. Các nhà quan sát nhận định điều này cho thấy địa vị của cô Kim trong hàng ngũ lãnh đạo Triều Tiên đang được củng cố như một thân tín cao cấp của anh trai.
 
 
kim-yo-jong-2.jpg
Cô Kim Yo-jong - em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - từng đến thăm Hàn Quốc

 

Cô từng được trao sứ mệnh vô cùng quan trọng đến Hàn Quốc tham dự Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang hồi tháng 2/2018 và là người trực tiếp trao bức thư tay của ông Kim Jong-un cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Hình ảnh thân thiện, luôn mỉm cười của cô khi đến dự Olympic đã gây thiện cảm với công chúng Hàn Quốc. Ngoài ra, truyền thông Hàn Quốc cũng "soi" rất kỹ các nét chữ cô để lại trong sổ lưu niệm tại Phủ Tổng thống và các chuyên gia cho rằng, các nét chữ nghiêng ngay ngắn, bắt mắt của cô Kim thể hiện sự tự tin, tinh thần lạc quan và "sự tài trí hơn người".
 
 
kim-yo-jong-moon-jae-in.jpg
Cô Kim Yo-jong gặp Tổng thống Moon Jae-in tại Hàn Quốc

  

Chuyến thăm Hàn Quốc của Kim Yo-jong  được cho là đã thúc đẩy những biến chuyển mới trong mối quan hệ giữa hai nước Hàn Quốc - Triều Tiên và đặt nền móng quan trọng cho Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4. Chính cái bắt tay của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với bà Kim Yo-iong trên khán đài sân vận động, nơi diễn ra khai mạc Thế vận hội mùa đông Pyeongchang hôm 9/2 được coi là cái bắt tay lịch sử của hai nước sau 10 năm đóng băng trong quan hệ.
 
Khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Panmunjom tháng 4/2018, cô Kim Yo-jong là phụ nữ duy nhất trong số 6 người tham gia cuộc thảo luận lịch sử.
 
 
kim-yo-jong-1.jpg
Kim Yo-jong đứng bên cạnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi ông ký tên vào sổ lưu niệm tại Panmunjom, nơi ông gặp Tổng thống Hàn Moon Jae-in tháng 4/2018.

  

Trong lễ ký văn kiện giữa Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore tháng 6/2018, trên bàn có đặt sẵn chiếc bút màu đen mà Mỹ chuẩn bị để Kim Jong-un sử dụng. Tuy nhiên, vào phút cuối, Kim Yo-jong đi đến từ phía sau và đưa cho anh mình một cây bút khác.
 
trump-kim-ky-ket-thoa-thuan-2.jpg
Kim Yo-jong bên cạnh ông Kim Jong-un khi ký văn kiện với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore tháng 6/2018

  

Tháng trước, khi lãnh đạo Triều Tiên và phu nhân đến Bắc Kinh, Kim Yo-jong cũng có mặt trong đoàn tháp tùng.
 
Cô Kim Yo-jong sinh năm 1988, từng đi du học với anh ở Thụy Sĩ khi còn nhỏ. Cô giữ chức Phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo đảng Lao động Triều Tiên từ năm 2014, có nhiệm vụ củng cố và xây dựng hình ảnh cho anh mình. Tháng 10/2017, trong cuộc họp của Uỷ ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, Kim Yo-jong được bổ nhiệm làm Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị.
 
kim-yo-jong-3.jpg
Lãnh đạo Kim Jong-un và em gái

 

Nhiệm vụ của cô Kim Yo-jong là phụ trách vấn đề tuyên truyền, từ các tuyên bố của chính phủ cho đến thông tin trên báo chí và phim ảnh. Tuy nhiên, chuyên gia về Triều Tiên Michael Madden cho rằng vai trò thực tế của cô vượt ra khỏi nhiệm vụ chính thức. Ông mô tả Kim Yo-jong có vai trò tương tự chánh văn phòng Nhà Trắng, tham gia vào mọi thứ từ các vấn đề cơ bản cho đến những quyết định quan trọng: thử tên lửa hạt nhân, tình báo, chính sách đối ngoại, lịch trình, hậu cần và an ninh cho Kim Jong-un.
 
Các nhà phân tích còn nhận xét Kim Yo-jong là một trong những phụ tá thân tín nhất của Kim Jong-un và thường gọi cô là "người gác cổng" cho anh trai. "Kim Yo-jong là cánh tay phải của Kim Jong-un", Han-Bum Cho, chuyên gia tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, nhận xét. Cô Kim chịu trách nhiệm tổ chức tất cả sự kiện lớn ở Triều Tiên. Kim Yo-jong đã xây dựng cho anh trai hình ảnh một nhà lãnh đạo đầy uy quyền nhưng gần gũi với nhân dân. Cô có thể là người đã sắp xếp các chuyến thăm công viên, trường học hay nhà dân mà ông Kim thực hiện.
 
kim-yo-jong-4.jpg
Những người thân tín của lãnh đạo Kim Jong-un

  

Giới chuyên gia cho rằng Kim Yo-jong có thể giúp tô điểm hình ảnh cho Kim Jong-un khi ông công du nước ngoài. Hội nghị thượng đỉnh với Trump hồi tháng 6/2018 hứa hẹn về phi hạt nhân hóa, triển vọng kết thúc Chiến tranh Triều Tiên đã khiến nhiều người thay đổi cách nhìn về Kim Jong-un. Nhưng một yếu tố chính gây thiện cảm là hình ảnh gần gũi, nhẹ nhàng hơn của ông Kim, người từng đe dọa phóng tên lửa vào Mỹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm