EVFTA và IPA như hai tuyến cao tốc quy mô lớn, hiện đại nối liền EU và Việt Nam

30/06/2019 - 18:33
Đó là nhận định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu - EU (EVFTA) và lễ ký Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) tại Văn phòng Chính phủ chiều 30/6.
evfta-va-ipa-1.jpg
Hiệp định EVFTA và IPA chính thức được ký kết tại Hà Nội

 

Chứng kiến lễ ký, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sự kiện này là mốc son quan trọng sau quá trình bắt đầu đàm phán và hoàn tất các thủ tục trong nhiều năm.
 
Thủ tướng cho rằng, EU coi Việt Nam là quốc gia giàu tiềm năng, đối tác hàng đầu tại Đông Nam Á. Việt Nam luôn vui mừng vì được hợp tác với EU - một nền văn minh tiên tiến, khối kinh tế phát triển, mở rộng hợp tác với 28 thành viên.
 
Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Lễ ký hiệp định hôm nay mang ý nghĩa mạnh mẽ thể hiện tư duy mạnh mẽ, tầm nhìn chiến lược của cả Việt Nam và EU là hai nền kinh tế mang tính bổ sung cho nhau, cùng hợp tác cùng có lợi và cùng phát triển hướng tới tương lai tươi sáng, đóng góp cho sự phát triển bền vững, cho hòa bình và phát triển”.
 
Đề cập tới việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa có hiệu lực, Thủ tướng tin tưởng các bên sẽ sớm phê chuẩn EVFTA, IPA để khi có hiệu lực, hai hiệp định quan trọng này “như tuyến đường cao tốc quy mô lớn, hiện đại, nối gần hơn EU và Việt Nam”. Qua đó, người dân hai bên dễ dàng hợp tác giao lưu, các doanh nghiệp hai bên có thể tiếp cận thuận lợi thị trường của nhau.
 
Đặc biệt, doanh nghiệp EU không chỉ tiếp cận thị trường Việt Nam mà còn ASEAN, CPTTP, các thị trường lớn khác ở khu vực Đông Nam Á, “góp phần tạo xung lực đông tây - mang tới phát triển thịnh vượng giữa hai khu vực Á - Âu và toàn cầu”.
 
Cao ủy Thương mại Cecilia Malmstrom, Bộ trưởng Romania phụ trách kinh doanh, thương mại và doanh nghiệp Stefan-Radu Oprea khẳng định, lễ ký kết hôm nay chính là cột mốc quan trọng, thể hiện sự hợp tác lâu bền giữa Việt Nam và EU. Bà Cecilia Malmstrom tin tưởng rằng, hiệp định sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, doanh nghiệp của cả Việt Nam và EU với 99% dòng thuế được xoá bỏ cùng nhiều mặt hàng được hưởng lợi, hiệp định này sẽ góp phần thúc đẩy đầu tư giữa hai bên.
 
 
evfta-va-ipa-4.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng các đại biểu và đối tác EU tại lễ ký kết hai hiệp định EVFTA và IPA

  

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, việc ký kết các Hiệp định về thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ Đối tác và Hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU đã được khởi xướng từ năm 2012, phù hợp với định hướng phát triển vì sự thịnh vượng chung của hai nền kinh tế, thể hiện sự ghi nhận và coi trọng của EU đối với vị thế, vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế với tư cách là một nền kinh tế năng động, sẵn sàng cải cách để hội nhập.
 
Các hiệp định được ký kết còn mang ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy kết nối kinh tế giữa cộng đồng kinh tế ASEAN và EU cũng như góp phần phát triển kinh tế toàn cầu.
 
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, EVFTA là Hiệp định có ý nghĩa và vai trò rất quan trọng trong chiến lược về hội nhập của Việt Nam. Đây là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với những tiêu chuẩn rất cao và có tính toàn diện mà cả EU và Việt Nam dồn nhiều công sức để đàm phán, hoàn tất thủ tục pháp lý để ký kết trong tháng 6 này.
 
Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, việc thực hưởng những điều kiện mà EU dành cho Việt Nam thì Việt Nam không chỉ nâng cao được kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều với các nước EU mà còn có điều kiện để tiếp tục hoàn thiện nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đặc biệt là có điều kiện hình thành chuỗi giá trị mới của chúng ta với một đối tác quan trọng trên thế giới.
 
Cùng với các FTA khác như CPTPP hay RCEP và hệ thống các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã có, chắc chắn EVFTA sẽ cộng hưởng và tạo nên sự phát triển mang tính đột biến, giúp hướng tới sự phồn vinh, tiến bộ xã hội, cũng như tiến tới việc hoàn thiện các khuôn khổ pháp luật để phát triển kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa của nước nhà.
 
 
evfta-va-ipa-2.jpg
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmström và ông Stefan Radu Oprea - Bộ trưởng Môi trường Kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp của Romania

 

 
Được khởi động từ tháng 6/2012, đến cuối năm 2015, Việt Nam và EU đã kết thúc quá trình đàm phán và tích cực thực hiện công tác rà soát pháp lý nhằm tiến tới sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA).
 
Đến tháng 9/2017, EU chính thức đưa ra một định dạng mới cho hiệp định sẽ ký kết với Việt Nam. EU đã đề xuất tách FTA thành 2 hiệp định độc lập là EVFTA và EVIPA. Theo lịch trình, sau khi được ký kết, hai hiệp định EVFTA và EVIPA sẽ được trình lên Nghị viện châu Âu (EP) và nghị viện của 28 nước thành viên bỏ phiếu thông qua.
 
Theo đánh giá, EVFTA sẽ được EP thông qua vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2020. Còn EVIPA sẽ mất nhiều thời gian hơn, ít nhất là 2 năm để EP và nghị viện của 28 quốc gia thành viên thông qua. EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao, cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU, đồng thời phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
 
 
det-may-xuat-khau.jpg
Dệt may là mặt hàng Việt Nam có lợi thế

  

Ký kết hiệp định với EU đặt Việt Nam ngang hàng với các đối tác lớn của EU tại châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), EU cũng mới chỉ có hiệp định với Singapore và bây giờ là Việt Nam.
 
FTA thế hệ mới này không chỉ tạo điều kiện để nâng cao kim ngạch hai chiều mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, giúp chúng ta tham gia chuỗi giá trị mới. Đồng thời, khi Hiệp định được thực thi, Việt Nam sẽ tranh thủ được nguồn vốn, khoa học kỹ thuật cao của thị trường EU. Điều này tạo cho vị thế và sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam được nhân lên nhiều lần. Cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ trong Hiệp định EVFTA chắc chắn sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - EU, giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.
 
Với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế và giá trị thương mại mà hai bên đã thống nhất, cơ hội gia tăng xuất khẩu cho những mặt hàng Việt Nam có lợi thế như dệt may, da giày, nông thủy sản (kể cả gạo, đường, mật ong, rau củ quả), đồ gỗ... là rất đáng kể.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm