Fan cuồng hét lớn giữa cuộc giao lưu với tỷ phú Jack Ma

06/11/2017 - 18:46
Trong khi cuộc giao lưu với sinh viên đang diễn ra, một nam sinh viên đã hào hứng giơ tay đặt câu hỏi. Tuy nhiên, thay vì phỏng vấn, nam sinh đã hét to “Tôi yêu Jack Ma!" trước sự ngỡ ngàng của 3.000 sinh viên.

Chiều 6/11, ông chủ đế chế thương mại điện tử Alibaba đã diện kiến hơn 3.000 sinh viên tại TT Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) để giao lưu trò chuyện. Đây là sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều người trẻ, bởi vị tỷ phú đến từ Trung Quốc đã tạo bước đột phá quan trọng đối với sự phát triển thương mại điện tử.

Điều đáng chú ý là sau khi được MC Trương Gia Bình (Chủ tịch tập đoàn FPT) lựa chọn làm người tiếp theo đặt câu hỏi, một nam sinh viên đã bày tỏ sự ngưỡng mộ có phần hơi.. quá đà của mình khiến cả khán phòng ngỡ ngàng.

fan-cuong1.jpgHành động bày tỏ ngưỡng mộ của một khán giả trẻ khiến nhiều người vỗ tay hưởng ứng. Ảnh: Zing.vn
 

Thay vì đặt câu hỏi, nam sinh biểu lộ cảm xúc đồng thời hét to “Tôi yêu ông, Jack Ma!”. Nam sinh này còn chuẩn bị một món quà cùng lá thư được viết tay để gửi đến vị tỷ phú mà mình ngưỡng mộ.

Đáp lại thịnh tình đó, tỷ phú Jack Ma nở nụ cười và nói: “Cám ơn bạn, tôi sẽ nhận món quà ấy sau nhé!”

Bằng phong thái đĩnh đạc, vốn tiếng Anh phong phú được phát âm khá rõ ràng, chuẩn mực, vị tỷ phú huyền thoại đang truyền cảm hứng cho hàng ngàn người trẻ tại hội trường khi kể lại những câu chuyện thành – bại của mình trong cuộc sống, đồng thời gửi gắm những thông điệp, triết lý kinh doanh bền bỉ đã giúp ông tạo dựng nên một Alibaba hùng mạnh.

“Đừng tập trung vào tiền, hãy tìm người chung ý tưởng!”

Nhấn mạnh vai trò của người trẻ đối với công nghệ, tỷ phú Jack Ma cho rằng, 30 năm tới, rất nhiều thứ sẽ thay đổi, cách chúng ta kinh doanh cũng sẽ thay đổi.

“Với công nghệ, chúng ta sẽ nhận thấy tầm quan trọng của người trẻ. Đất nước có những người trẻ đồng nghĩa việc họ có niềm hy vọng lớn lao. Vì vậy, hãy tập trung vào những người trẻ dưới 30 tuổi. Do đó, công ty của ông tập trung vào những người trẻ” – ông nói.

Một trong những điều được ông khá tâm đắc về  vấn đề con người, đó chính là tìm được những đồng đội chung ý tưởng. Ông nói, thay vì tìm người giỏi nhất, hãy tìm người thích hợp. Đừng tập trung vào tiền bạc, hãy tìm những người chung lý tưởng.

“Alibaba đã có 1.000 lần thất bại, trong tương lai tôi muốn viết về những lý do khiến chúng tôi thất bại. Các bạn htìm cách giải quyết những vấn đề người khác gặp phải, bạn có cơ hội thành công. Hãy học hỏi từ thất bại của người khác đừng nhìn vào những câu chuyện người thành công. Hãy xem tại sao họ thất bại” – ông gửi gắm thông điệp.

"Nếu khóc để giải quyết vấn đề, tôi có lẽ sẽ khóc cả ngày!”

Thay vì lựa chọn đau khổ, khóc lóc khi thất bại. tỷ phú Jack Ma chọn học cách tạo niềm vui, hài hước cho bản thân và đối mặt với thách thức. Ông không tin vào siêu nhân mà tin vào tinh thần siêu đấu tranh. Bản thân ông không làm cho mọi người cười được nhưng làm cho chính mình luôn mỉm cười.

jack.jpg
Jack Ma truyền cảm hứng cho người trẻ Việt Nam
 

“Tôi từng thất bại. Rồi tôi xem phim Forest Gump và học được rằng hãy mạnh mẽ, tin tưởng vào tương lai, con người. Tôi định hình được bản thân. Tôi biết trước đó, có nhiều người thành công” – ông nói.

Nguyễn Phương Anh – sinh viên Học viện Chính sách Phát triển - hỏi: “Một trong những yếu tố giúp ông thành công là mối quan hệ. Cách ông truyền cảm hứng cho nhân viên, để họ luôn có động lực làm việc?”.

Jack Ma đã nói về logo của Alibaba để thay cho câu trả lời. Ông kể khi thiết kế logo với hình chiếc mặt cười, ông muốn khách hàng, nhân viên của mình thấy thật hạnh phúc và ý nghĩa.

“Mong muốn của tôi là nhân viên, khách hàng và đồng nghiệp, cổ đông khi về nhà có nụ cười của Alibaba. Bất cứ những gì Alibaba làm, tôi luôn phải tự đặt câu hỏi liệu điều này có tốt cho khách hàng không? Không có tiền thì chẳng ai vui cả nhưng nếu chỉ có tiền sẽ không khiến các bạn hạnh phúc trong tâm” – vị tỷ phú nhắn nhủ.

Một trong những câu hỏi khiến Jack cảm thấy thích thú, đó là “Mỗi khi gặp khó khăn, ông sẽ nhờ sự tư vấn của ai?”. Tỷ phú cho rằng, ông luôn tìm kiếm sự chia sẻ từ tinh thần làm việc nhóm và đồng đội, bất kể khi ở công ty nhỏ hay giờ đã trở thành một "đế chế".

"Đó chính là sự chia sẻ, tôi tin rằng khi có vấn đề họ cũng sẽ thảo luận sự sôi nổi, thẳng thắn. Đến khi Alibaba là một công ty lớn, tôi đọc sách, đi khắp thế giới và nghiệm ra rằng, nhóm là người tạo nên sự thành công chứ không phải tôi mang lại thành công cho mọi người" - ông nói.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm