Festival Huế 2016: Mong chờ Đêm Hoàng cung

29/04/2016 - 16:43
Festival Huế 2016 là câu chuyện kể lại lịch sử trải dài hơn 7 thế kỷ của đất Cố đô với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - 710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên - Huế”.
 

Festival Huế là lễ hội đương đại đầu tiên ở Việt Nam lấy mô hình Festival của các thành phố nổi tiếng trên thế giới làm hình mẫu để tổ chức. Đây là sự kiện văn hóa du lịch đặc thù, diễn ra 2 năm một lần với quy mô quốc gia, quốc tế, được bắt đầu từ năm 2000 đến nay. Công chúng Việt Nam có cơ hội tiếp cận nghệ thuật đặc sắc, độc đáo của nhiều đoàn nghệ thuật mang dấu ấn nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới, mà đẳng cấp họ ở tốp đầu các Festival quốc tế. Cùng với Festival, Huế đã góp công sức để các lễ hội cung đình, lễ hội dân gian, lễ hội mới, các loại hình nghệ thuật, cả nghệ thuật sống, được dày công tôn tạo, gìn giữ và phát triển.

Ông Chế Công Chung, Giám đốc Trung tâm Festival Huế, Phó trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2016 cho biết: Ban Tổ chức chú trọng khai thác sâu nghệ thuật truyền thống, bao gồm nghệ thuật cung đình, nghệ thuật dân gian. Có những chương trình lần đầu được tổ chức như Lễ hội Quảng chiếu, thể hiện nghệ thuật biểu diễn bằng vũ điệu lục cúng hoa đăng. Đây là kết tinh tâm nguyện tha thiết của Tăng Ni, Phật tử Thừa Thiên - Huế cầu mong đất nước thanh bình, mưa thuận gió hòa, nhân dân an cư lạc nghiệp, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc, hạnh phúc. Ngoài ra, không thể không nhắc đến Chương trình Đêm nhạc Trịnh Công Sơn nhằm đáp ứng nhu cầu của người yêu nhạc Trịnh. Hoạt động thể dục thể thao hiện đại lần đầu được tổ chức như Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế, Lễ hội Hiphop quốc tế là những nét mới trong dịp Festival Huế lần này.

Một trong những Lễ hội được mong chờ nhất tại Festival Huế 2016 đó là Đêm Hoàng Cung nhằm tái hiện vẻ đẹp lung linh của Đại Nội về đêm. Nghệ thuật múa hát cung đình, các trò chơi dân gian kết hợp hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và nghệ thuật trình chiếu hiện đại luôn mới lạ, hấp dẫn. Tâm điểm của Đêm Hoàng Cung là “Dạ yến tiệc cung đình” diễn ra tại sân điện Cần Chánh, được kết hợp độc đáo giữa ẩm thực cung đình Huế và các chương trình ca múa nhạc tiêu biểu nhất của cung đình xưa. Các hoạt cảnh vui chơi, ca hát, sinh hoạt hàng ngày của các hoàng tử và công chúa được tái hiện sinh động trong vườn Cơ Hạ.

Qua các kỳ Festival Huế, Lễ hội Áo dài luôn có những chủ đề sáng tạo mới, tạo nên dấu ấn đậm nét khó quên với du khách, là niềm tự hào của người dân xứ Huế. Từ những tà áo dài đơn sơ, mộc mạc của  người dân, cho đến sang trọng, quý phái của các bậc vua chúa. Đây là chương trình tôn vinh và giữ gìn vẻ đẹp của trang phục truyền thống được xem là Quốc phục của Việt Nam. Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự” gồm nhiều hoạt động nghệ thuật trưng bày, triển lãm, hoạt động cộng đồng mang ý nghĩa giới thiệu, quảng bá và tôn vinh những giá trị đặc sắc của nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật đương đại Huế. Đây là một trong 7 lễ hội chính của Festival Huế 2016. Khán giả tham dự chương trình sẽ được thưởng thức buổi trình diễn những di sản âm nhạc nhã nhạc cung đình Huế.

Festival Huế 2016 sẽ tập trung khai thác không gian văn hóa truyền thống. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống và đương đại đỉnh cao của Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới sẽ diễn ra hàng đêm tại các sân khấu ở Đại Nội, Cung An Định và các sân khấu cộng đồng khắp thành phố Huế. Những tinh hoa nghệ thuật dân gian, nghệ thuật Cung đình xứ Huế và lễ hội đường phố sẽ làm cho hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng. Festival Huế 2016 có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ nổi tiếng của 18 quốc gia đến từ Pháp, Bỉ, Nga, Anh, Đan Mạch, Ba Lan, Marốc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Israel, Sri Lanka, Australia, Hoa Kỳ, Mêxicô, Chilê, Colombia và các đoàn nghệ thuật trong nước.  

Thương hiệu Festival Huế đã lan tỏa và khẳng định trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế. Từ Festival năm 2000 chỉ có 15 đoàn và nhóm nghệ sĩ trong nước, 7 đoàn nghệ thuật quốc tế, thì qua 8 lần tổ chức đã có mặt 53 nhà hát, đoàn nghệ thuật, nhóm nghệ thuật đến từ khắp các vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và trên 60 đoàn nghệ thuật tiêu biểu của 47 quốc gia ở cả 5 châu lục hội tụ về Huế và từ Huế nhiều đoàn còn kết hợp biểu diễn ở nhiều tỉnh, thành phố khác. Các nghệ sĩ đến Huế bằng nguồn tài trợ của Đại sứ quán và các tổ chức quốc tế, không đến bằng những hợp đồng kinh tế như thông lệ. Sự phát triển về số lượng các đoàn nghệ thuật ngày càng có sức quy tụ, cuốn hút và lan toả trong xu hướng chủ động hội nhập và tăng cường giao lưu văn hoá.

Ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế, cho biết: Festival Huế là loại hình nghệ thuật tổng hợp, các chương trình được phân chia dựa trên cấu trúc: Chương trình chính thức (hay còn gọi là IN) cùng chương trình văn hóa và lễ hội cộng đồng (Off). Các chương trinh IN và Off tùy theo công nghệ Pháp nhưng được vận dụng vào thực tiễn của Thừa Thiên Huế và Việt Nam. Cấu trúc theo chuỗi thời gian, mỗi tour 3 ngày gắn với những tour du lịch vừa phải, ngắn ngày, nhưng vẫn bảo đảm cho du khách tận hưởng khá trọn vẹn đặc trưng, bản chất và cái hồn của Festival Huế.

Một số hình ảnh tổng duyệt Chương trình đêm khai mạc của Festival Huế 2016:

 
 
 
 
 
 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm