Gạc Ma - nỗi đau khắc khoải

17/03/2016 - 10:48
Nhạc sĩ Quỳnh Hợp- người lính một thời vừa tiếp tục ra mắt và cho thu âm hai ca khúc mới "Gạc Ma- nỗi đau khắc khoải" và "Mộ sóng" để tưởng niệm anh linh những chiến sĩ đã hy sinh tại trận Gạc Ma.

Vừa rồi, facebook Hà Nhật Quỳnh (nick của nhạc sĩ Quỳnh Hợp) khoe 1 tấm hình chụp cách đây 28 năm khi chị đang thể hiện ca khúc ‘Nghe em hát ở Trường Sa’ tại khán phòng Hội Nhạc Sĩ Việt Nam- 51 Trần Hưng Đạo Hà Nội. Bài hát được Quỳnh Hợp viết ngay sau trận hải chiến Trường Sa ngày 14/3/1988. Tấm hình đã được báo Hà Nội Mới đăng trang nhất số ra ngày 17/4/1988.

 

NS Quỳnh Hợp thể hiện ca khúc "Nghe em hát ở Trường Sa" năm 1988. (Hình: NVCC)

Và 28 năm qua, những người lính biển vẫn “nghe em hát ở Trường Sa” với hàng chục album của chị viết về những người lính biển đã ra mắt khán giả cả nước, trong đó có album lấy chủ đề ‘Nghe em hát ở Trường Sa’ với tiếng hát của ca sĩ Dương Quốc Hưng ra mắt tháng 3/2013, kỷ niệm 25 năm trận hải chiến Trường Sa bi thương & oanh liệt.

28 năm sau trận hải chiến bi tráng ấy, trong tâm trạng thương cảm, nể phục, xót xa, nhạc sĩ Quỳnh Hợp vừa hoàn thành 2 ca khúc "Mộ sóng" và "Gạc Ma- nỗi đau khắc khoải" để tưởng tiếc những ‘Anh linh đã hoàn cùng sóng biếc cứ lặng thầm tỏa hương’.

Gạc Ma– nỗi đau khắc khoải, nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ từ thơ của nữ nhà thơ lính biển Hồng Diệu. Bài hát đặt ra một câu hỏi ‘Những ngày này biển gọi tên ai”?. Bài hát nhắc về trần hải chiến bi thương và oanh liệt. Nhắc tất cả chúng ta, không được quên những liệt sĩ kiên trung ấy.

 

Ca khúc "Gạc Ma- nỗi đau khắc khoải"

 Đặc biệt, ca khúc “Mộ Sóng được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ từ bài thơ ‘Những ngọn sóng tỏa hương’ của nữ nhà thơ Trần Mai Hường. Bài thơ được tác giả viết ngay trong chuyến ra Trường Sa tháng 5/2012, tham dự lễ tưởng niệm các liệt sĩ và đứng từ đảo Len Đao nhìn Gạc Ma bị biếm đóng. Tác giả bài thơ kể rằng, chị đã 2 lần đốt bài thơ trên biển mong anh linh các liệt sĩ phụ hộ để chị hoàn thành bài thơ.

 Ngoài bản thu demo do chính nhạc sĩ Quỳnh Hợp thể hiện, ca sĩ Quỳnh Hoa từ Hà Nội cũng vào phòng thu để thể hiện ca khúc ‘Mộ Sóng’ . Bản thu âm vừa hoàn thành còn nóng hổi. Giọng hát trầm ấm, xúc động và rất phiêu của Quỳnh Hoa đã biểu cảm rất chân thành, xúc cảm của bài hát.

 

Ca khúc "Mộ sóng", nhạc Quỳnh Hợp, Thơ Trần Mai Hường

 Mời độc giả nghe  bản thu thanh của ca khúc Mộ Sóng

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm