Game bắn cá, đã rõ là cờ bạc sao không cấm?

03/10/2017 - 07:13
Game bắn cá về bản chất là một hình thức cờ bạc – đó là điều đã được nhiều người, nhiều cơ quan chức năng thừa nhận. Thế nhưng, tại sao đã xác định là cờ bạc mà vẫn không thể cấm và xử lý được như các loại hình cờ bạc khác?
Mới đây, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã bắt giữ hàng chục đối tượng để sàng lọc và điều tra về hành vi đánh bạc trong một tiệm game bắn cá trá hình. Trước đó, sau nhiều ngày trinh sát, hàng chục cảnh sát hình sự Công an TP Biên Hòa bất ngờ ập vào kiểm tra cơ sở Tia Chớp Bạc, tại địa chỉ số 8A, đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa.

Tại đây, lực lượng chức năng bắt quả tang khoảng 50 đối tượng đang tham gia đánh bạc bằng hình thức game bắn cá, bắn thú tại hơn 20 máy game. Tang vật thu giữ là khoảng 500 triệu đồng và nhiều tài liệu sổ sách liên quan đến thu chi từ hoạt động hàng ngày của tụ điểm.
game-ban-ca.jpg
Lực lượng chức năng phong tỏa một điểm đánh bạc với hình thức game bắn cá

Tụ điểm này hoạt động từ tháng 3/2017, mỗi ngày ước tính số tiền mà các đối tượng tham gia đánh bạc bằng hình thức game bắn cá khoảng 1,2 tỷ đồng.

Không cấm được hay không muốn cấm?
 
Trung tá Đỗ Văn Gọn, Phó đội trưởng Đội Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Trò chơi điện tử nổi lên một số vi phạm, đối tượng có hành vi nâng mức điểm lên để người chơi thua rồi chiếm đoạt tài sản. Người chơi nghiện, thua rồi cầm cố tài sản. Sức hút của trò chơi này không chỉ đối với người lớn mà nhiều học sinh, sinh viên cũng bị cuốn theo phải bỏ học, bỏ nhà đi lang thang, thậm chí trộm cắp, cướp giật để có tiền chơi”.
images2012772_dsc_0045jpg1.jpg
Lực lượng công an kiểm tra Công ty TNHH MTV Game giải trí “Tia Chớp Bạc”

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai, đến cuối tháng 1/2017, trên địa bàn tỉnh có hơn 400 doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể đăng ký kinh doanh trò chơi điện tử (game bắn cá). Trong đó có hơn 200 cơ sở đang hoạt động.

Qua nắm tình hình của lực lượng chức năng, một số cơ sở lợi dụng trò chơi giải trí này để tổ chức đánh bạc, gá bạc bằng hình thức cài đặt, điều chỉnh tỷ lệ ăn thua trong phần mềm, máy luôn giành phần thắng khiến nhiều người bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua điểm, xu, xèng chơi phải gánh chịu hậu quả.

Theo qui định, việc kinh doanh chơi giải trí là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải chịu sự giám sát của nhiều cơ quan chức năng. Tuy nhiên, thời gian qua có hàng chục cơ sở kinh doanh loại hình này bị cơ quan công an sờ gáy.

Trong đó, phổ biến nhất là việc qui xu, phỉnh của người chơi thành tiền mặt – yếu tố cấu thành tội tổ chức đánh bạc, gá bạc và đánh bạc theo qui định.

Vậy, tại sao không thể cấm trò chơi này – với tư cách là một loại hình cờ bạc? Theo một số người từng kinh doanh game bắn cá, để qua mặt cơ quan chức năng, các điểm này khi đăng ký kinh doanh đều dưới danh nghĩa là máy bắn cá quy đổi bằng hiện vật – hình thức trò chơi mà pháp luật không cấm, nên vẫn xin được giấy phép kinh doanh.

Tuy nhiên, trên thực tế, các cơ sở này lại quy đổi ra tiền để thu hút các con bạc có máu đỏ đen. Việc vi phạm này chỉ có thể bị xử lý nếu cơ quan quản lý phát hiện, bắt quả tang. Nhưng trên thực tế, tỷ lệ phát hiện vi phạm là rất nhỏ so với số cơ sở tổ chức cờ bạc trá hình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm