Gần 10.000 linh mục tại Mỹ bị cáo buộc lạm dụng tình dục

16/08/2019 - 22:22
Hàng trăm người từng là nạn nhân ấu dâm đã đồng loạt nộp đơn kiện lên các tòa án tại bang New York của Mỹ nhằm tìm kiếm công lý sau khi một luật mới có hiệu lực từ ngày 14/8 tại bang này cho phép họ khởi kiện các cá nhân và tổ chức liên quan dù vụ việc xảy ra cách đây nhiều thập kỷ.
Đạo luật chống lạm dục tình dục trẻ em
 
Nhiều người đệ đơn kiện Nhà thờ Công giáo ngay sau khi Đạo luật chống lạm dục tình dục trẻ em có hiệu lực từ ngày 14/8/2019. Những nạn nhân cho biết đã bị các linh mục lạm dụng tình dục khi họ còn nhỏ. Ngoài ra, Hội hướng đạo sinh nam của Mỹ cũng đã bị kiện với cáo buộc cố tình tuyển dụng hàng nghìn thành viên bị nghi ngờ có liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em.
 
nuoc-mat.jpg
Nạn nhân ấu dâm và gia đình

  

Trước đây, theo quy định cũ, người bị hại chỉ có thời gian đến năm 23 tuổi để nộp đơn tố cáo hoặc kiến nghị bồi thường. Thế nhưng, luật mới có hiệu lực tại New York cho phép các nạn nhân có thể tiến hành các vụ kiện, dù hành vi xâm hại tình dục đã xảy ra từ lâu.
 
Theo Đạo luật, những người từng bị lạm dụng tình dục sẽ có thời gian đến năm 28 tuổi để khiếu kiện án hình sự và đến 55 tuổi khiếu kiện án dân sự. Ngoài ra, trong trường hợp nạn nhân đã qua đời, thân nhân của người này cũng có thể tiến hành các bước đi pháp lý nhằm đòi công bằng cho người thân.
 
Chính quyền bang New York đã chỉ định 45 thẩm phán để xử lý các vụ kiện này. Tòa án tối cao New York (Mỹ) cho biết, ngay trong ngày đầu tiên đạo luật trên có hiệu lực, các tòa án tại bang New York đã tiếp nhận khoảng 427 đơn kiện tố cáo hành vi lạm dụng tình dục trẻ em. Trong số các bị đơn có nhiều bác sĩ, giáo viên và giới chức tôn giáo. Tỷ phú được cho là đã tự tử trong tù Jeffrey Epstein cũng có tên trong danh sách các bị đơn.
 
Những thủ phạm bị đưa ra ánh sáng
 
Cuối tháng 4/2019, Tổng giáo phận New York của Giáo hội Công giáo đã công bố tên của 115 linh mục và 5 phó tế có hành vi dâm ô. Nhà thờ cho biết các tội ác chủ yếu diễn ra từ những năm 1950 đến những năm 1990 và hai vụ án xảy ra sau năm 2002.
 
Trong số những người được nêu tên là Hồng y Theodore McCarrick, người từng là Tổng Giám mục của Washington DC trước khi bị buộc tội tháng 2/2019 về các cáo buộc lạm dụng tình dục. Một quan chức cấp cao khác có tên là Giám mục John Jenick bị Vatican điều tra. Jenick đã bị loại khỏi dịch vụ công cộng vào tháng 11/2018 qua các báo cáo rằng anh ta cư xử không đúng mực với một cậu bé tuổi teen vào những năm 1980.
 
theodore-mccarrick.jpg
Hồng y Theodore McCarrick

  

53 người đã thừa nhận lạm dụng trẻ em, bị kết án vì lạm dụng hoặc có liên quan đến việc giải quyết tài chính đối với các cáo buộc lạm dụng; hầu hết những người đàn ông này đã qua đời. Có đến 60 giáo sĩ trong danh sách đã chết hoặc rời khỏi nhà thờ trước khi những người sống sót đưa ra các cáo buộc.
 
Thủ phạm Francis McCaa được đưa ra ánh sáng với cáo trạng xâm hại nhiều trẻ em từ năm 1961 đến 1985. Thế nhưng, các giám mục, những người có trách nhiệm trong Giáo hội và thậm chí các nhân viên nhà nước cũng đã thông đồng bao che cho linh mục phạm tội này.
 
francis-mccaa.jpg
Thủ phạm Francis McCaa

  

Cựu mục sư John Thomas Sweeney tại Nhà thờ Mary Margaret ở Lower Burrell bị buộc tội tấn công tình dục một cậu bé 10 tuổi từ giữa tháng 9/1991 đến tháng 6/1992 trên xe buýt. Khi đã 36 tuổi, nạn nhân mới dám lên tiếng: “Thư ký của ông Sweeney đã cho tôi bánh và sữa ngay sau khi vụ việc xảy ra rồi đe dọa để tôi không được tiết lộ với ai về vụ việc”. Trước những uy quyền tối thượng về tôn giáo, nhiều đứa trẻ đã bị tổn thương nặng nề nhưng vẫn phải giữ bí mật đầy án mộng sau gần 3 thập kỷ.
 
john-thomas-sweeney.jpg
Cựu mục sư John Thomas Sweeney

  

Sự thật bị che đậy hàng thập kỷ
 
Trước đó, từ tháng 8/2018, Bồi thẩm đoàn bang Pennsylvania (Mỹ) đã công bố thông tin từ 6 giáo phận Công giáo tại địa phương này. Theo đó, có hơn 300 linh mục bị cáo buộc xâm hại tình dục hơn 1.000 trẻ em từ nhiều năm trước.
 
Tổng chưởng lý bang Pennsylvania Josh Shapiro cho biết, sau 2 năm điều tra, giới chức cho rằng có thể số nạn nhân thực tế còn lên tới vài nghìn trẻ em bởi nhiều dữ liệu đã bị thất lạc hoặc nhiều nạn nhân không dám lên tiếng. Cũng theo báo cáo này, nhiều linh mục còn tự tạo những văn hóa phẩm khiêu dâm trẻ em.
 
josh-shapiro.jpg
Tổng chưởng lý bang Pennsylvania Josh Shapiro

  

Điều đáng chú ý là hành động tội lỗi vẫn âm thầm tiếp diễn dưới sự che giấu một cách có hệ thống của các quan chức cấp cao nhà thờ, trong đó có cả một người hiện đang là Tổng giám mục của Washington D.C. và cả ở Tòa thánh Vatican. Thậm chí, những người chịu trách nhiệm chính không những không bảo vệ mà còn cấm đoán các nạn nhân trình báo sự việc lên cảnh sát, gây sức ép buộc các cơ quan hành pháp phải hủy bỏ hoặc tránh điều tra, cản trở điều tra... Chính vì sự che đậy này mà hầu hết cáo buộc lạm dụng khi được phát hiện ra đều đã quá thời hạn truy tố.
 
Giáo phận Harisburg cũng đã xác minh danh tính của 71 linh mục và nhiều thành viên nhà thờ từng bị cáo buộc lạm dụng tình dục. Giám mục Harisburg Ronald Gainer đã phải lên tiếng xin lỗi, đồng thời cam kết sẽ tiến hành những thay đổi toàn diện với những chính sách bảo mật thông tin, cũng như loại bỏ những tước hiệu danh dự của các giám mục và những người có liên quan tới những hành động lạm dụng.
 
Toàn bộ quá trình điều tra được thực hiện với 8 giáo phận tại bang Pennsylvania, hàng triệu trang tài liệu ghi chép của các giáo phận từ những năm 1950 đã được tòa yêu cầu giao nộp và đánh giá. Đây được coi là cuộc điều tra toàn diện nhất về tình trạng lạm dụng tình dục tại các nhà thờ Thiên Chúa giáo tại Mỹ. Theo các số liệu từ Tổng hội giám mục Mỹ, khoảng 5.700 đến 10.000 linh mục Thiên Chúa giáo trên toàn nước Mỹ đã bị cáo buộc lạm dụng tình dục nhưng rất ít trong số này bị đưa ra xét xử, kết tội hay chịu án. Kể từ khi những vụ việc lạm dụng bị phanh phui lần đầu vào những năm 2000, khoảng 3 tỷ USD đã được các nhà thờ chi trả để bồi thường cho các nạn nhân.
 
john-j-geoghan.jpg
Linh mục John J. Geoghan

  

Báo Boston Globe đã từng xuất bản bài báo tố cáo linh mục John J. Geoghan nhiều lần phạm tội xâm hại tình dục trẻ em trong 34 năm làm việc trong hệ thống nhà thờ công giáo Boston, Mỹ. Bài báo khởi đầu loạt phóng sự của nhóm phóng viên điều tra Spotlight, vạch trần tội ác tương tự của 5 linh mục kỳ cựu khác. Series phóng sự gây rúng động, kéo theo hàng trăm nạn nhân từng bị lạm dụng khắp nước Mỹ gọi điện đến tờ báo, ra tòa án tố cáo của những linh mục. Người ta phát hiện riêng ở Boston có 249 linh mục nhiều lần phạm tội ấu dâm và được bao che.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm