Gần 1.600 lít sữa cho trẻ sinh non, bị bệnh lý, không có sữa mẹ

30/10/2019 - 18:50
Sau 5 tháng hoạt động, Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) đã vận động được 85 bà mẹ, thu nhận 1.555 lít sữa thô, cung cấp cho 1.747 trẻ sơ sinh điều trị tại bệnh viện.
Ngày 30/10, đại diện Merck Export GmbH Việt Nam (Merck Việt Nam) đã trao tặng số tiền 100 triệu đồng cho bệnh viện Từ Dũ, giúp duy trì Ngân hàng sữa mẹ tại bệnh viện này.
 
Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ được chính thức khai trương vào ngày 10/4/2019 nhằm giúp nhiều trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sinh non hoặc bệnh lý không có sữa mẹ có cơ hội được tiếp cận nguồn sữa mẹ quý giá, an toàn.
 
Đây là Ngân hàng sữa mẹ thứ hai trên cả nước được Bộ Y tế cấp phép, tài trợ kỹ thuật và một phần kinh phí bởi Tổ chức FHI 360, dự án Alive and Thrive, Quỹ tài trợ Irish Aid (Chính phủ Ireland).
 
Sau 5 tháng hoạt động, bệnh viện đã vận động được 85 bà mẹ hiến tặng, thu nhận 1555 lít sữa thô, cung cấp cho 1.747 trẻ sơ sinh điều trị tại bệnh viện.
 
Sữa mẹ được lưu trữ, bảo quản tại Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ

 

 Để ngân hàng hoạt động tốt, ngoài lượng sữa từ các bà mẹ đủ tiêu chuẩn hiến tặng thì vấn đề trang thiết bị cũng hết sức quan trọng. Hầu hết các trang thiết bị chuyên dùng như máy thanh trùng sữa, tủ đông, bình sữa... được sử dụng tại bệnh viện đều phải nhập từ Anh và một số nước tiên tiến. Do đó, để cho ra đời một Ngân hàng sữa mẹ đòi hỏi tốn rất nhiều công sức, tiền bạc.
 
BS.CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cũng cho biết, Ngân hàng sữa mẹ ra đời đáp ứng được rất nhiều nhu cầu của xã hội, trong đó cơ bản là giúp các bà mẹ chia sẻ nguồn sữa sẵn có cho trẻ sinh non và bệnh lý, góp phần cứu sống và rút ngắn thời gian nằm viện của các đối tượng đặc biệt này.
 
 
Nguồn sữa mẹ hiến tặng được giám sát chặt chẽ

 

Theo bác sĩ Mỹ Nhi, nguồn sữa tại Ngân hàng sữa mẹ phải đảm bảo tuyệt đối an toàn. Do đó, nguồn sữa mẹ hiến tặng được giám sát chặt chẽ thông qua các xét nghiệm sàng lọc, phỏng vấn, kiểm tra hồ sơ bệnh án...
 
Đối với các bà mẹ hiến sữa bắt buộc phải đáp ứng các tiêu chí về sức khỏe phải tốt, không mắc các bệnh lý có thể lây qua đường sữa mẹ như viêm gan B, C, HIV, giang mai..., và tuyệt đối không sử dụng những loại thuốc ảnh hưởng chất lượng sữa mẹ.
 
Khi tham gia hiến tặng sữa, các bà mẹ được trang bị nhiệt kế nhằm theo dõi nhiệt độ sữa trong tủ lạnh. Mỗi đơn vị sữa hiến tặng đều được ghi tên, dán mã số và ngày giờ vắt để phân biệt hoặc có thể truy xuất khi có sự cố. Đặc biệt, sữa thanh trùng sẽ được làm nóng tới nhiệt độ 62,50 độ C trong vòng 30 phút, rồi giảm dần còn 40 độ C. Quy trình này nhằm khống chế, loại bỏ các tác nhân vi sinh học như nấm, vi khuẩn, virút, bào tử... nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng và miễn dịch của sữa mẹ. 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm