Gần 19.000 người Nhật phản đối quy định phụ nữ đi giày cao gót

04/06/2019 - 13:55
Đã có gần 19.000 người đã ký tên kêu gọi chính phủ Nhật Bản cấm các công ty ép phụ nữ phải đi giày cao gót để tránh ảnh hưởng sức khỏe. Hoàng gia Anh tổ chức yến tiệc chào đón Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) miễn phí giao thông công cộng cho phụ nữ là những tin giới nổi bật ngày 4/6.
1. Một nhóm hoạt động vì phụ nữ đã nộp đơn kiến nghị lên Bộ Lao động Nhật Bản, kêu gọi chính phủ cấm các công ty ép phụ nữ phải đi giày cao gót đi làm.
 
Lá đơn với 18.856 chữ ký là một phần của phong trào #KuToo do nữ diễn viên kiêm nhà văn Yumi Ishikawa (32 tuổi) khởi xướng trên Twitter. Việc trình đơn kiến nghị trùng với thời điểm các công ty ở Nhật Bản bắt đầu tuyển dụng và việc đi giày cao gót là quy định bắt buộc khi ứng tuyển.
 
 
kutoo.png
Yumi Ishikawa - Người khởi xướng phong trào #KuToo

  

Phong trào #KuToo bắt đầu từ tháng 1/2019 khi cô Ishikawa chia sẻ về việc cô phải đi giày cao gót tại nhà tang lễ mà cô làm thêm. Bài viết của cô đã thu hút hơn 67.000 lượt thích và gần 30.000 lượt chia sẻ lại. #KuToo được ghép từ phong trào phản đối quấy rối phụ nữ trên toàn cầu #MeToo cùng hai từ tiếng Nhật "kutsu" (giày) và "kutsuu" (đau).
 
2. Hoàng gia Anh vừa tổ chức yến tiệc tại phòng khiêu vũ Cung điện Buckingham để chào đón Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania.
 
Tham gia yến tiệc còn có vợ chồng Thái tử Charles, vợ chồng Hoàng tử William, Hoàng tử Harry và 4 người con lớn của Trump. Tổng thống Mỹ đẫ dành những lời có cánh cho mối quan hệ Washington - London cũng như Nữ hoàng Elizabeth II khi dự yến tiệc cùng Hoàng gia Anh.
 
 
donald-trump-queen-elizabeth-ii-1.jpg
Nữ hoàng Elizabeth II tiếp đón vợ chồng tổng thống Mỹ Donald Trump

  

"Nữ hoàng Elizabeth là một người phụ nữ vĩ đại, một biểu tượng bất biến cho những truyền thống vô giá, đại diện cho những phẩm giá, nghĩa vụ và lòng yêu nước của người Anh", ông Trump nói trong bữa tiệc. Đáp lại, Nữ hoàng Elizabeth nói Anh và Mỹ đã xây dựng các thể chế quốc tế sau Thế chiến II cho "các quốc gia hợp tác để bảo vệ một nền hòa bình rất khó khăn mới giành được".
 
Theo Nữ hoàng, hai nước thống nhất với nhau về an ninh, di sản chung, liên kết văn hóa sâu đậm và quan hệ kinh tế vững mạnh. "Tôi tin tưởng rằng các giá trị và lợi ích chung sẽ tiếp tục đoàn kết chúng ta", Nữ hoàng nói.
 
Chuyến thăm chính thức Anh của ông Trump là cơ hội đề cao quan hệ giữa Mỹ và Anh cũng như tăng cường liên kết thương mại và tái khẳng định hợp tác an ninh song phương.
 
3. Chính quyền thủ đô New Delhi (Ấn Độ) thông báo sẽ miễn phí dịch vụ giao thông công cộng cho khoảng 850.000 phụ nữ để đảm bảo an toàn cho họ. Theo ông Arvind Kejriwar - Lãnh đạo chính quyền New Delhi cho hay kế hoạch này nhằm biến thủ đô thành nơi an toàn dành cho phụ nữ. Đây cũng là động thái nhằm thực hiện cam kết tranh cử của đảng Aam Admi (AAP) của ông.
 
Thời gian áp dụng dự kiến trong khoảng 2 đến 3 tháng tới. Chi phí thực hiện kế hoạch ước tính mỗi năm khoảng 7 tỉ rupee (hơn 2.600 tỉ đồng). Giới chức địa phương tin rằng kế hoạch có thể giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng như cải thiện mức độ an ninh.
 
 
an-do-2.jpg
Phụ nữ ở thủ đô New Delhi được miễn phí đi xe buýt

  

Bên cạnh việc miễn phí cho phụ nữ sử dụng các dịch vụ giao thông công cộng, chính quyền New Delhi cũng sẽ xem xét lắp đặt khoảng 150.000 máy quay an ninh khắp thủ đô trong năm nay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm