Gần 2 triệu người Hồi giáo hành hương về Thánh địa Mecca

10/09/2016 - 17:08
Ngày 10/9, gần 2 triệu người Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về Thánh địa Mecca của Saudi Arabia để thực hành các nghi lễ chính thức của lễ hội hành hương năm nay, diễn ra trong 6 ngày từ ngày 10/9.
Năm nay, lần đầu tiên trong gần 30 năm qua, người Hồi giáo Iran không có cơ hội tham dự lễ hội hành hương, do Iran và Saudi Arabia không đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc tạo điều kiện cho người hành hương Iran tới Thánh địa Mecca. Sau vụ giẫm đạp ngày 24/9/2015, Iran từng thông báo có 464 công dân của nước này thiệt mạng, đồng thời yêu cầu Saudi Arabia phải chịu trách nhiệm và điều tra làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn thảm họa.

Để đảm bảo an ninh, năm nay giới chức Saudi Arabia cũng đã áp dụng nhiều biện pháp mới nhằm đảm bảo an toàn cho khách hành hương. Mỗi người nước ngoài đến Saudi Arabi được phát vòng tay nhận dạng điện tử. Vòng tay được làm bằng giấy ép dẻo và mang mã vạch, có chứa các thông tin cá nhân như mã nhận dạng, quốc tịch, thông tin liên lạc, nơi lưu trú của người hành hương ở Thánh địa Mecca.

Lễ hội hành hương (hay còn gọi là lễ hội Haj) là một trong 5 trụ cột của đạo Hồi, bao gồm tôn sùng tuyệt đối Thánh Allah; cầu nguyện mỗi ngày 5 lần; làm bố thí; tuân thủ mọi điều cấm kị trong tháng lễ Ramadan; hành hương về Thánh địa Mecca ít nhất một lần trong đời.

Người Hồi giáo tin rằng lễ Hajj có thể khiến linh hồn được tái sinh. Kinh Koran viết, vào được gọi là Ngày Phán xét, Thượng đế (Allah) sẽ cân nhắc giữa điều ác và những việc thiện mà con người làm trong cuộc đời để quyết định xem, họ được lên thiên đàng hay xuống địa ngục sau khi chết. Và Hajj được xem là một trong những cơ hội để các tín đồ đạo Hồi tẩy rửa tội lỗi, được đến thiên đàng sau khi chết.

Tại lễ hội Hajj, mọi người hướng về Kaaba – ngôi nhà nằm giữa Đại thánh đường - nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới ở Mecca. Đoàn người sẽ đi ngược chiều kim đồng hồ quanh Kaaba. Thánh địa Mecca thường xuyên quá tải trong lễ hội hàng năm.

- Mecca, tên đầy đủ là Makkah al-Mukarramah, thuộc Ả Rập Saudi, nằm bên dãy núi Shadad, cách Biển Đỏ khoảng 80km. Thành phố cổ Mecca là thủ đô tinh thần của thế giới Hồi giáo, rất được tôn thờ, bởi người Hồi giáo cho rằng nơi đây Ibrahim và con trai ngài là Ismail xây nên Tòa thánh Kaba, một trung tâm của giáo hội Hồi giáo.

- Có nhiều quy định dành cho người đi hành hương: Trước khi đi, họ phải chuẩn bị đồ ăn thức uống đầy đủ cho những người thân ở nhà trong thời gian họ vắng mặt đi hành hương hành lễ; nghiêm cấm ăn máu, thịt con vật đã chết trước khi được cắt tiết theo nghi thức; không được ăn thịt lợn vì lợn là con vật bẩn thỉu; nghiêm cấm uống rượu và các thức uống lên men; nghiêm cấm cờ bạc; Nghiêm cấm quan hệ tình dục khi chưa kết hôn; nghiêm cấm ăn những con vật ăn thịt sống hay ăn tạp...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm