Gần 25% số người nhiễm HIV ở Bến Tre là phụ nữ

09/10/2017 - 15:06
Theo số liệu từ cơ quan chức năng, 100% quận, huyện của tỉnh Bến Tre đều có người mắc HIV. Có một số liệu đáng lo ngại, đó là gần 25% người nhiễm HIV ở Bến Tre là phụ nữ.
Theo lãnh đạo Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh, số nam giới bị nhiễm HIV chiếm đa số, với 97% trong độ tuổi từ 15 đến 49.

Một điều đáng lo ngại nữa là đường lây truyền HIV không phổ biến thông qua đường máu (tức phần lớn do tiêm chích ma túy) như các tỉnh phía Bắc, mà lây lan qua đường tình dục, chiếm tới 85% trong tổng số các trường hợp. Cả 2 yếu tố trên đều cho thấy tệ nạn mại dâm ở tỉnh này là “rất nóng”.

Mua dâm bằng… gà vịt

Theo thống kê của cơ quan chức năng địa phương, tính đến cuối năm 2015, toàn tỉnh Bến Tre có 154 người hoạt động mại dâm có hồ sơ quản lý, tăng 80 người so với cuối năm 2010. Trong đó, người hoạt động mại dâm có hộ khẩu từ các tỉnh khác đến là 33 người, chiếm tỷ lệ 23,37%.
tiep-can-doi-tuong-nhiem-hiv.jpg
Người nhiễm HIV được tư vấn tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Bến Tre

Toàn tỉnh có 2.084 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện dễ phát sinh tệ nạn mại dâm, gồm: 26 khách sạn, 295 nhà nghỉ, 880 nhà trọ, 198 vũ trường, karaoke, 685 nhà hàng, quán giải khát, gội đầu thư giãn.

Tuy nhiên, những con số trên chưa thể phản ánh đầy đủ thực trạng, nhất là số người hoạt động mại dâm trên thực tế đông đảo hơn nhiều lần so với số liệu thống kê.

Mặc dù là một vùng quê còn khá nghèo, phần lớn người dân sống bằng nghề nông và thủ công có thu nhập khá thấp nhưng nếu có dịp đi về các vùng nông thôn Bến Tre, người ta có thể dễ dàng bắt gặp nhiều điểm có dấu hiệu “khả nghi”. Đó có thể là những quán nhậu bình dân, hay những quán nước ven đường.

Việc “móc nối” với những cô gái bán dâm ở đó là khá dễ dàng. Họ hoạt động mại dâm theo kiểu “bán công khai”, với giá cả rất “bình dân”. Thậm chí, còn có những kiểu “thù lao” cho những lần mua dâm như đổi lấy gà vịt, vài chục quả trứng, thậm chí là đổi lấy một vài công… cắt lúa.

Đặc biệt, vào những “mùa cao điểm” làm ăn, như mùa thu hoạch lúa hay mùa nước nổi, hoạt động mại dâm càng trở nên “náo nhiệt”, với nhiều tụ điểm dã chiến được mở ở khắp nơi, lực lượng hành nghề mại dâm liên tục di chuyển, thay đổi địa bàn hoạt động.

Trong khi đó, khách mua dâm có khá nhiều người từ các nơi khác đến làm thuê làm mướn. Vì đều là “mại dâm giá rẻ” nên không mấy ai sử dụng các biện pháp “bảo hiểm”.

Phụ nữ nhiễm HIV, phần lớn không phải gái mại dâm

Qua thăm dò ý kiến của một số đàn ông ở các huyện Giồng Trôm, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Ba Tri… có hơn 70% người cho rằng “quan hệ” với gái mại dâm là “thú vui” không thể thiếu của họ mỗi khi đi làm ăn xa.
ben-tre.jpg
Điều trị nghiện ma túy bằng Methadone để giảm lây truyền HIV

Hơn một nửa trong số này thừa nhận không sử dụng biện pháp “bảo hiểm” nào khi quan hệ với gái mại dâm. Đặc biệt, nhiều người trong số này sau đó về nhà lại “vô tư” quan hệ với vợ. Đến nay, tại tỉnh Bến Tre ghi nhận 155 trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm HIV.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Bến Tre đã phát hiện thêm 96 người nhiễm HIV (trong đó, 65 trường hợp phát hiện mới, 31 trường hợp nhiễm từ các năm trước và từ các phòng khám ngoại trú ở các tỉnh khác chuyển về), 16 trường hợp ngoài tỉnh.

Số liệu này cho thấy, Bến Tre đang dịch chuyển theo chiều hướng ngược lại so với nhiều địa phương khác, khi nhiều tỉnh, thành phố đang giảm đáng kể số ca mới nhiễm HIV.

Có một số liệu đáng lo ngại, đó là gần 25% người nhiễm HIV ở Bến Tre là phụ nữ. Hầu hết số phụ nữ này đều sống ở vùng nông thôn xa xôi, không phải là gái mại dâm, không tiêm chích, mà họ mắc bệnh do lây từ người chồng.

Nhiều phụ nữ bị nhiễm  HIV từ lâu mà không biết, cho đến lúc sinh con, được xét nghiệm máu mới biết. Trong số 155 ca phụ nữ mang thai nhiễm HIV, tập trung nhiều nhất ở huyện Châu Thành 34 ca, Mỏ Cày Bắc 22 ca, Bình Đại 21 ca, TP Bến Tre 17 ca…

Nhiều phụ nữ mang thai nhiễm HIV khi tuổi đời còn trẻ, có tới hơn 7% ở độ tuổi 15-19; 63,9% ở độ tuổi 20-29.

Một “kênh” lây nhiễm HIV khác bên cạnh hoạt động mại dâm là tình trạng quan hệ đồng giới có chiều hướng gia tăng, trở thành mối lo rất lớn của địa phương, trong khi hiện mới nắm bắt được khoảng 600 trường hợp.

Thời gian qua, công an tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố, ban ngành các cấp đã kiểm tra, triệt phá 48 tụ điểm hoạt động mại dâm trá hình, bắt và khởi tố 47 đối tượng chủ chứa mại dâm, môi giới mại dâm, xử phạt hành chính 171 người (83 đối tượng mua dâm, 88 người hoạt động mại dâm).

Mặc dù công tác phòng chống HIV/AIDS ở Bến Tre nhận được sự đồng thuận, phối hợp tốt giữa các cấp, ban ngành đoàn thể...

Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Bến Tre đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành và có nhiều mô hình can thiệp toàn diện, song công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi tệ nạn mại dâm, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp.

Bến Tre là một “điểm nóng” về dịch HIV/AIDS không chỉ của riêng vùng đồng bằng sông Cửu Long mà của cả nước, với số người nhiễm HIV được phát hiện đến nay là 2.467 người, trong đó có 1.521 người chuyển sang AIDS và có 935 người tử vong. Đặc biệt, trong số 164 phường, xã trong tỉnh, chỉ có 3 phường chưa có người mắc, tức là tỉ lệ phường có người nhiễm HIV/AIDS chiếm tới 98,2%.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm