Gần 250 người ở Singapore nhiễm virus Zika: Bệnh đang đe dọa Việt Nam

05/09/2016 - 17:50
Chỉ trong 1 tuần, số bệnh nhân bị nhiễm virus Zika tại Singapore tăng từ 1 lên 242 người và chưa có dấu hiệu dừng lại. Các chuyên gia cảnh báo, nguy cơ 'tái xuất hiện' căn bệnh này ở Việt Nam rất cao.
Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đến nay, trên thế giới đã có 70 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lây truyền của virus zika. Trong đó, 11 quốc gia có sự lây truyền từ người sang người.

Đặc biệt tại Singapore, sau khi trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên được thông báo ngày 28/8/2016, chỉ sau 1 tuần đã tăng lên 242 người. Trong khi đó, sự giao lưu đi lại giữa người dân nước ta và Singapore rất cao nên nguy cơ căn bệnh này xâm nhập, bùng phát tại Việt Nam lớn.
zika.jpg
Bệnh do virus Zika lại đe dọa Việt Nam
Còn tại Việt Nam, đến nay ngành y tế đã ghi nhận 3 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó có một phụ nữ đang mang thai (đã bỏ thai). Một số du khách nước ngoài đến Việt Nam sau khi trở về cũng đã bị nhiễm loại virus này. Mặc dù số trường hợp mắc sốt xuất huyết đã chững lại trong những tuần gần đây nhưng hiện đang vào thời điểm mùa mưa kèm theo các diễn biến bất thường của thời tiết, tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh do virus Zika, sốt xuất huyết phát triển. Hiện bệnh do virus Zika chưa có vaccine phòng chống. 

Trước tình hình trên, chiều ngày 5/9, Cục Y tế Dự phòng đã gửi công văn khẩn đến tất cả tỉnh, thành đề nghị tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika. Theo đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng chống muỗi đốt, diệt muỗi và loăng quăng/bọ gậy; kiểm tra, giám sát các bể nước, dụng cụ chứa nước… để tiến hành các hình thức loại bỏ và tiêu diệt bọ gậy; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại các ổ dịch (nếu có) đúng kỹ thuật; điều trị cho bệnh nhân đúng phác đồ, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, người dân nên thực hiện sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm