Gắn “5 không, 3 sạch” với xây dựng Nông thôn mới ở Lâm Đồng

18/10/2017 - 12:15
Tại Lâm Đồng, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã trở thành phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” giai đoạn 2017-2022 góp phần xây dựng nông thôn mới.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được triển khai tại Lâm Đồng từ năm 2009. Trong 8 năm qua, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, tổ chức cho cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động; ký cam kết xây dựng và nhân rộng các mô hình về “gia đình 5 không, 3 sạch”…

Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 120.000 hộ đạt các tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch” (chiếm 86% hộ gia đình hội viên phụ nữ), duy trì và thành lập mới 89 mô hình với gần 13.000 thành viên, xây dựng 18 mô hình “Gia đình không có trẻ bỏ học” có khoảng 600 thành viên, 10 mô hình phòng chống suy dinh dưỡng có 620 thành viên...

Phụ nữ Lâm Đồng tích cực tham gia phát triển hệ thống giao thông nông thôn

 

Với tiêu chí gia đình không đói nghèo, Hội LHPN các cấp tập trung vào các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau giảm nghèo bền vững bằng nhiều hình thức: Hỗ trợ vốn vay ưu đãi, đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm, tập huấn hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi. Xây dựng các mô hình giúp nhau: “5 giúp 1”, “10 giúp 1”, “Tổ phụ nữ giúp hội viên nghèo”... Toàn tỉnh có 2.627 mô hình phụ nữ giúp nhau, có 145.351 lượt chị tham gia với số tiền đóng góp giúp nhau hơn 63 tỷ đồng. Xây dựng và duy trì mô hình tiết kiệm mỗi hội viên từ 5.000 đồng trở lên, đến nay có 100% hội viên phụ nữ trong tỉnh tham gia tiết kiệm được hơn 146 tỷ đồng. 

 Các hoạt động tín chấp cho hội viên phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, Quỹ quay vòng vệ sinh… đến nay có tổng nguồn vốn hơn 1.000 tỷ đồng. Hội phối hợp mở 285 lớp dạy nghề cho 15.775 phụ nữ, giúp tạo việc làm ổn định cho 8.376 chị. Vận động hơn 2 tỷ đồng xây dựng 58 “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo và huy động gần 5 tỷ đồng sửa chữa 216 ngôi nhà cho hội viên khó khăn. Từ khi triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã giúp cho 30.886 hội viên thoát nghèo, góp phần cùng địa phương giảm tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 14,71%. 

Mô hình trồng rau sạch giúp nhiều phụ nữ phát triển kinh tế hiệu quả

 

Bên cạnh đó, hội viên Phụ nữ cũng được hỗ trợ xây dựng gia đình đạt các tiêu chí: Không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Đến nay, toàn tỉnh đã có 105 CLB, chi, tổ, nhóm phụ nữ “Nuôi dạy con tốt” với 3.135 thành viên. Các hoạt động nâng cao kiến thức nuôi dạy con trong gia đình đã góp phần giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em toàn tỉnh xuống còn 13,14%.

Đặc biệt, Hội LHPN các cấp đã vận động 955 học sinh bỏ học trở lại trường, trao tặng 1.728 suất học bổng Lê Thị Pha cho nữ sinh nghèo vượt khó học giỏi; nhận cảm hóa, giáo dục 1.781 thanh thiếu niên chưa ngoan, trong đó có 823 em tiến bộ hòa nhập cộng đồng; phối hợp đưa 159 đối tượng đi cai nghiện ma túy, vận động 32 đối tượng tự nguyện cai nghiện tại cộng đồng.

Gắn tiêu chí “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo triển khai xây dựng các mô hình điểm như: “Thôn kiểu mẫu gia đình hạnh phúc, bền vững” tại Đơn Dương và Đạ Huoai; “Khu dân cư kiểu mẫu trong việc thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới tại Đam Rông và Bảo Lâm. 

Trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục đưa nội dung cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” vào chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương và quan tâm tạo điều kiện cho Hội Phụ nữ triển khai thực hiện, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới trong thời gian sớm nhất với hiệu quả bền vững.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm