Gần 50 ngày nỗ lực cứu bé sinh non 29 tuần tuổi

23/03/2018 - 21:12
Sản phụ bất ngờ sinh con khi thai mới được 29 tuần tuổi (sớm hơn bình thường gần 10 tuần. Sau sinh, các bác sĩ phát hiện bé bị suy hô hấp nặng, không tự thở được, tiên lượng tử vong cao. Sau gần 50 ngày điều trị đặc biệt, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định.
Ngày 23/3, BV Đa khoa Vĩnh Phúc cho biết, BV vừa cứu sống bé sinh non 29 tuần tuổi.

Trước đó, chị K.T.D. (sinh năm 1997, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) đang mang thai ở tuần 29 thì có dấu hiệu chuyển dạ nên gia đình đưa đến BV thăm khám. Tại đây, các bác sĩ xác định thai phụ chuẩn bị sinh nên đưa vào phòng đẻ. Sau đó vài tiếng, sản phụ đã sinh bé một trai. Tuy nhiên, sau sinh, các bác sĩ phát hiện bé bị suy hô hấp nặng, phổi chưa trưởng thành, không tự thở được, tiên lượng tử vong cao.
a13.jpg
Sức khỏe mẹ con sản phụ đã ổn định

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã dùng các phương pháp điều trị, chăm sóc và theo dõi đặc biệt cho trẻ. Đến ngày thứ 3 sau sinh, tình trạng hô hấp của bé đã ổn định, đáp ứng tốt với máy thở, phổi tiến triển tốt, tiên lượng của bé khả quan hơn. Sau gần 50 ngày điều tri, bé đã được xuất viện.

Trước đó, năm 2015, BV Phụ sản TƯ đã cứu sống thành công cặp song sinh có cân nặng thấp nhất Việt Nam. Theo đó, cặp song sinh chào đời mới 24 tuần tuổi, với cân nặng 500 gram và 600g đã được BV cứu sống.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, lúc mới sinh, thời gian sống của hai bé chỉ tính theo giây, thậm chí có lúc bé ngừng thở (lâu nhất khoảng 15 giây). Hai cháu có phản xạ rất yếu. Sau hơn 3 tháng được nuôi dưỡng và điều trị, cặp song sinh đã tăng cân tốt. Bé trai đã được 2,2kg và bé gái có cân nặng 2,3kg. Hai bé đã được xuất viện khi sức khỏe đã trở lại bình thường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm