Gần 50 trẻ nhập viện nghi do ngộ độc: Công ty làm bánh mì chà bông bị phạt 84 triệu đồng

31/10/2018 - 16:00
Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Đồng Tiến - nơi cung cấp bánh mì chà bông gà khiến 55 người (6 người lớn và 49 trẻ em) phải nhập viện điều trị nghi do ngộ độc.
Theo đó, Công ty TNHH Đồng Tiến bị xử phạt với tổng số tiền 84 triệu đồng do vi phạm các lỗi: Bố trí phòng thay bảo hộ chung với nhà vệ sinh. Không đảm bảo an toàn thực phẩm trong chế biến, trong khay chứa bơ dùng làm bánh có côn trùng. Tường, trần, nền khu vực sản xuất, kinh doanh bị thấm nước, rạn nứt, ẩm mốc. Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm của công ty đã hết hạn.
 
ngi-ngo-doc.jpg
Trẻ nhập viện điều trị

 

Ngoài quyết định xử phạt này, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM đang chờ kết quả kiểm nghiệm để có phương án xử phạt tiếp theo.
 
Trước đó, như PNVN thông tin, vào ngày 28/10, sau khi ăn bánh mì chà bông tại một nhà thờ trên địa bàn quận Tân Phú, TPHCM, hơn 50 người đã phải nhập viện cấp cứu. Bệnh viện quận Tân Phú (TPHCM) đã tiến nhận 55 ca (6 người lớn và 49 trẻ em) nghi do ngộ độc thực phẩm. Sau đó, có 14 ca đã chuyển viện theo yêu cầu và tự nhập viện đến các bệnh viện nhi. 
 
cong-ty-dong-tien.jpg
Sàn khu vực sản xuất Công ty TNHH Đồng Tiến xuống cấp, không đảm bảo vệ sinh. Ảnh: Ban Quản lý ATTP TPHCM 
 
 
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Công ty TNHH Đồng Tiến (P.Tân Thành, Q.Tân Phú) - nơi cung cấp bánh mì cho học sinh bị nghi ngờ ngộ độc - đã mua trứng cút và chà bông tại hai đơn vị khác nhau để chế biến thành sản phẩm bánh mì chà bông gà. Vào khoảng 20h30 ngày 27/10, cửa hàng Đồng Tiến đã tự bao gói bánh mì và đến 7h30 ngày 28/10 đem cung cấp cho nhà thờ.
 
Đặc biệt, theo Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Đồng Tiến vừa hết hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện về sinh an toàn thực phẩm và đã làm thủ tục gia hạn nhưng thẩm định chưa đạt. Về điều kiện vệ sinh, mặt bằng nhà xưởng, bố trí… chưa khắc phục theo thẩm định mà vẫn tiếp tục hoạt động.
 
cong-ty-ha-trang.jpg
Nền khu vực sản xuất của Hộ kinh doanh thực phẩm Hà Trang - nơi cung cấp chà bông để công ty TNHH Đồng Tiến chế biến bánh mì chà bông gà. Ảnh: Ban Quản lý ATTP TPHCM
 
 
Trong khi đó, khi kiểm tra hộ kinh doanh thực phẩm Hà Trang (huyện Củ Chi, TPHCM) - nơi công ty TNHH Đồng Tiến lấy nguyên liệu chà bông để chế biến bành mì chà bông, cơ quan chức năng ghi nhận về điều kiện cơ sở: tường nền khu vực sản xuất bị bám bẩn, ẩm mốc, rạn nứt, cống rãnh thoát nước còn ứ đọng nước thải, chưa được che kín; có ruồi và gián trong khu vực sản xuất.
 
kiem-tra.jpg
Đoàn kiểm tra làm việc với cơ sở cung cấp bánh mỳ chà bông Đồng Tiến

 

Theo đánh giá ban đầu, nguy cơ ngộ độc hàng loạt xuất phát từ chà bông gà trong bánh mì gây ra. Có thể thành phần thực phẩm này đã bị nhiễm tụ cầu (Staphylococcus) nên khi ăn vào, bệnh nhân bị nhiễm độc với các biểu hiện cấp tính nhanh và mạnh như vậy. Bánh mì có thể nhiễm khuẩn do chất lượng nguyên liệu kém hoặc quy trình làm chà bông và điều kiện, thời gian bảo quản chưa đảm bảo. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm