Gần 700 nữ phạm nhân được đặc xá năm 2016

30/11/2016 - 10:10
Tại cuộc họp báo Công bố quyết định đặc xá năm 2016, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết, đợt đặc xá năm nay có 689 phạm nhân nữ trong số 4.180 phạm nhân được tha tù trước thời hạn.
Sáng nay, 30/11, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức Họp báo Công bố Quyết định đặc xá năm 2016 của Chủ tịch nước. 

Theo Quyết định số 2533/QĐ-CTN ngày 29/11/2016, đặc xá tha tù trước thời hạn cho 4.180 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2016. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/12/2016.

Quyết định số 2534/QĐ-CTN ngày 29/11/2016, đặc xá cho 186 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù và 18 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2016. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/12/2016.
pham-nhan-nu.jpg
Nhiều nữ phạm nhân sau khi được ra tù trước thời hạn đã sớm tái hòa nhập với cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội (ảnh minh họa)
Ông Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước, cho biết, trong những năm qua, xuất phát từ bản chất nhân đạo, Đảng, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt trở về với cộng đồng và những phạm nhân đang tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước khẳng định, đặc xá năm 2016 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Quá trình xét, quyết định đặc xá được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và đảm bảo dân chủ theo quy định của pháp luật.

"Cũng như các đợt đặc xá trước đây, khi xem xét đặc xá đều phải tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định, đó là: đặc xá phải được tiến hành nghiêm minh chặt chẽ, công khai, dân chủ, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng và đúng điều kiện đã được quy định để tất cả các phạm nhân có đủ điều kiện đều được xem xét và không để bất kỳ phạm nhân nào không đủ điều kiện theo quy định lại được xem xét đặc xá", ông Giang Sơn nói.

Đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu phạm nhân đó có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì đều được xét đặc xá.

Thực tiễn cho thấy, qua các đợt đặc xá là những cơ hội để mỗi phạm nhân suy xét lại lỗi lầm mà họ đã phạm phải, tự mỗi người phải đánh giá kết quả cải tạo của mình, kiên quyết để dứt bỏ quá khứ tội lỗi, phấn đấu để trở thành công dân có ích cho xã hội.

Cũng tại buổi Họp báo này, trả lời câu hỏi của PV, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết, trong danh sách đặc xá năm nay có 689 phạm nhân nữ được tha tù trước thời hạn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm