Gần 99% kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời

14/10/2019 - 14:43
Số liệu trên do Ban Dân nguyện Quốc hội báo cáo tại phiên khai mạc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thường kỳ lần thứ 38, diễn ra sáng nay (14/10) ở Hà Nội. Các lĩnh vực được cử tri quan tâm nhiều nhất là tài nguyên môi trường, giáo dục, giao thông…

Theo Báo cáo của Ban Dân nguyện, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đã tổng hợp được 2.251 kiến nghị. Qua phân loại, lọc kiến nghị trùng còn 2.224 kiến nghị liên quan đến hoạt động của Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan tư pháp… 

Đến nay 2.201 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời (đạt 98,97%). Các lĩnh vực nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri là lĩnh vực tài nguyên và môi trường; giáo dục và đào tạo; giao thông vận tải; lao động, thương binh và xã hội…

Liên quan đến kiến nghị về các hoạt động của Quốc hội, theo Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, có 51 ý kiến gửi về, chiếm 2,3% tổng số. Nhìn chung, cử tri đều cho rằng hoạt động của Quốc hội thời gian qua có nhiều cải tiến, đổi mới thiết thực và hiệu quả đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của cử tri. Nhiều vấn đề cử tri quan tâm đều được các ĐBQH tiếp thu và phản ánh tại các phiên thảo luận, chất vấn ở Quốc hội. Cử tri thường xuyên theo dõi và đánh giá cao chất lượng các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), thảo luận các dự án luật, các giám sát chuyên đề thẳng thắn, vừa mang tính phản biện cao, vùa mang tính xây dựng đảm bảo chuẩn bị nội dung tốt nhất phục vụ kỳ họp của Quốc hội.

 

Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội, báo cáo tại cuộc họp UBTVQH sáng 14/10. Ảnh: quochoi.vn

Trong khi đó, hoạt động điều hành của Chính phủ lại chiếm đại đa số kiến nghị của cử tri, với 2.127 kiến nghị (chiếm gần 95,7% tổng số). Đáng chú ý, trong số này chỉ có 113 kiến nghị được giải quyết xong. Vẫn còn 247 kiến nghị đang giải quyết, trong đó chủ yếu liên quan đến sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật cần thời gian để tổng kết, đánh giá hoặc cần kinh phí để giải quyết. Phần lớn các kiến nghị đều đã được cung cấp thông tin, giải trình đến cử tri.

“Một số kiến nghị liên quan đến nhu cầu cấp thiết của người dân đã được giải quyết kịp thời; một số nhóm vấn đề lớn mà người dân phản ánh cũng được quan tâm tìm giải pháp tháo gỡ, bước đầu có chuyển biến như: vấn đề “tham nhũng vặt”; việc tiếp công dân; việc dạy thêm, học thêm; vấn đề rà soát, sửa đổi một số văn bản xử phạt vi phạm hành chính…”, bà Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng theo bà Nguyễn Thanh Hải, vẫn còn một số văn bản trả lời cử tri thể hiện bất cập, chưa có đủ thông tin để ĐBQH trả lời cử tri. Việc phối hợp giữa các Bộ, ngành, trong giải quyết kiến nghị cử tri  chưa chặt chẽ, dẫn đến một số kiến nghị chưa rõ trách nhiệm do cơ quan nào chủ trì giải quyết.

“Một số kiến nghị chưa được giải quyết do một số Bộ chậm ban hành văn bản hướng dẫnhoặc chậm triển khai các quy định của pháp luật. Một số kiến nghị đã được các Bộ ngành tiếp thu, mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện nhưng chuyển biến còn chậm nên cử tri vẫn bức xúc, tiếp tục có kiến nghị”, bà Nguyễn Thanh Hải thông tin.

Để khắc phục, bà Nguyễn Thanh Hải đề nghị Chính phủ chú trọng chỉ đạo công tác phối hợp giữa các Bộ ngành trong giải quyết các kiến nghị liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực; các kiến nghị liên quan đến chế độ chính sách của một số đông lao động; liên quan đến nhiều địa phương… 

Đối với các Bộ, cử tri đề nghị chú trọng 3 nhóm vấn đề: Bộ Y tế nghiên cứu lộ trình tổ chức khám chữa bệnh cho người có thẻ Bảo hiểm y tế vào tất cả các ngày trong tuần; Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Bộ GD&ĐT làm rõ về trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ trong việc xảy ra vụ gian lận thi cử năm 2018.

Phát biểu kết luận nội dung Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV của Ban Dân nguyện, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị cần phải nghiên cứu làm rõ thêm nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc trả lời không đúng, không đầy đủ các ý kiến kiến nghị của cử tri; đồng thời xem xét việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đã đến được với cử tri chưa; đánh giá chất lượng trả lời qua việc phản hồi ý kiến cử tri, hiệu quả thực tế của việc trả lời các ý kiến, kiến nghị cử tri, của các bộ, ngành.

“Cần rà soát lại các kiến nghị để đảm bảo tính thống nhất, phù hợp. Các ý kiến liên quan đến các chính sách pháp luật, chính sách vĩ mô cũng cần được phân loại và chỉ rõ lộ trình xử lý”, ông Đỗ Bá Tỵ cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm