Gắn bảo vệ môi trường với xây dựng nông thôn mới của phụ nữ Lâm Đồng

04/11/2017 - 07:20
Thời gian qua, đã có 155 mô hình bảo vệ môi trường được triển khai ở tỉnh Lâm Đồng, là một trong những yếu tố thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng các tuyến đường hoa, trồng cây xanh, thu gom rác, không sử dụng túi nilon, sử dụng nước sạch hợp vệ sinh… là những mô hình tiêu biểu mà Hội LHPN các cấp ở tỉnh Lâm Đồng đã triển khai thành công trong thời gian qua.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã góp phần thực hiện các tiêu chí nông thôn mới cho tỉnh. Từ thực tiễn hoạt động, nhiều mô hình hay đã xuất hiện và phát huy tốt tác dụng.

Phụ nữ huyện Cát Tiên thường xuyên tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường

 

Huyện Cát Tiên là một trong những điển hình nổi bật. Xác định công tác tuyên truyền vận động là ưu tiên hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận thống nhất cao trong cán bộ, hội viên phụ nữ từ khâu phát động đến triển khai thực hiện phong trào, Hội LHPN huyện đã tập trung đẩy mạnh một số nội dung quan trọng như: Thúc đẩy và tạo điều kiện cho phụ nữ học tập kiến thức khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, học nghề để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập; học tập và áp dụng các kiến thức nuôi dạy con theo khoa học; chủ động cùng các thành viên tổ chức tốt cuộc sống gia đình, phòng ngừa bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội và các loại tội phạm xâm nhập vào gia đình. Các cấp hội Phụ nữ đã bám sát các tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới; nâng cao, rà soát đánh giá sâu việc thực hiện từng tiêu chí, từ đó xác định các tiêu chí cần ưu tiên, tổ chức tuyên truyền, vận động, phát động phong trào thi đua sâu rộng trong chị em bằng những việc làm cụ thể.

Việc triển khai sâu rộng cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" đã làm diện mạo nhiều buôn làng trở nên sạch đẹp, văn minh

 

Ở cấp cơ sở, Chi hội Phụ nữ Thôn 5, xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm, cũng đã có nhiều sáng tạo trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động. Chị Nguyễn Thị Hoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Thôn 5 cho biết: Với hơn 10 năm tham gia công tác phụ nữ ở cơ sở, tôi đã vận động 125 hội viên trong thôn đóng góp 87 triệu đồng, góp công sức làm đường liên thôn với tổng chiều dài 325 m. Trong việc “Xây dựng gia đình 5 không ,3 sạch” tại Thôn 5 này, khó nhất là vận động xây dựng đường làng ngõ xóm sạch đẹp. Nhưng đến giờ thì việc khó đó cũng đã hoàn thành”.

Ở huyện Đam Rông, Chi hội Phụ nữ thôn Phi Jút, xã Đạ R’Sal, là 1 trong 12 điển hình tập thể xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được Hội LHPN tỉnh biểu dương. Chị Trương Khánh Ly, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Phi Jút cho biết, chi hội có 79 hội viên, toàn bộ là người dân tộc M’Nông. Sau thời gian tuyên truyền, vận động và tổ chức các mô hình hoạt động, đến giờ chị em đã có ý thức quan tâm đến bảo vệ môi trường, không thả rông heo, gà ra đường, biết trồng rau sạch cho gia đình. “Nhìn lại chặng đường qua, khó nhất là vận động chị em đồng bào thực hiện 8 tiêu chí, chúng tôi mất khá nhiều thời gian mới vận động chị em được, vì nhiều người không hiểu được tiếng Kinh. Do đó phải tích cực xóa mù và dùng cán bộ người đồng bào để tuyên truyền, vận động chị em. Khoảng 2-3 năm nay chị em đã hiểu được các nội dung “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và nhiệt tình tham gia. Chúng tôi tổ chức nhiều buổi sinh hoạt để tập hợp thu hút hội viên, rồi vận động từng nhà, hội viên thực hiện “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Hiện thôn Phi Jút còn khoảng 10 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo, phấn đấu đến 2018 không còn hộ nghèo trong thôn và trong buôn ít có học sinh bỏ học. Khi nghe tin có học sinh bỏ học là chúng tôi kịp thời tới nhà vận động ngay, tạo điều kiện giúp đỡ xe đạp để con em đến trường”. 

Phụ nữ thôn Phi Jút tích cực trồng cây để tôn tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

 

Được biết, thôn Phi Jút mới phát động xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2017-2020, phấn đấu đến năm 2018 xây dựng thành công nông thôn mới.

Nhờ việc triển khai hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới mà đời sống gia đình hội viên phụ nữ nông thôn được nâng lên, tỉ lệ suy dinh dưỡng và bỏ học, tình hình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, số vụ bạo lực gia đình và số gia đình hội viên phụ nữ nghèo giảm dần qua các năm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm