Gắp dị vật sắc nhọn trong đường tiêu hóa bé trai 18 tháng tuổi

03/05/2018 - 14:09
Dị vật là một móc bằng kim loại sắc nhọn dùng để cố định trong kẹp quần áo được các bác sĩ nội soi gắp thành công khỏi đường tiêu hóa của bệnh nhi.
Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) tiếp nhận bệnh nhi N.B.N.K (18 tháng tuổi) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắc Lắk chuyển lên vì nuốt phải dị vật là một cọng sắt sắc nhọn. Bệnh nhi không ói, không đau bụng.
 Qua Xquang, các bác sĩ ghi nhận dị vật có hình dạng giống với vật dùng để cố định trong kẹp quần áo. Nhiều khả năng, nó bị rơi ra và bé đã nhặt chơi rồi vô tình nuốt phải.
 BS CKII Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết: Đây là một trường hợp khó vì hình dáng dị vật có hai cạnh sắc nhọn với kích thước lớn, khi gắp dị vật có thể gây tổn thương nhiều hơn niêm mạc đường tiêu hóa. Đặc biệt, dị vật cần được gắp ra nhanh chóng bởi nếu nó di chuyển vào sâu hơn sẽ gây biến chứng thủng ruột.
img_9464.JPG
Hình ảnh Xquang cho thấy dị vật trong đường tiêu hóa bệnh nhi

 Bệnh viện Nhi đồng 2 sau đó đã nhanh chóng liên lạc và cùng phối hợp với đồng nghiệp nội soi của Bệnh viện Chợ Rẫy gắp thành công dị vật ra ngoài, đảm bảo an toàn cho bệnh nhi.

Trước đó, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng phẫu thuật lấy dị vật là một chiếc kẹp tóc đâm thủng tá tràng của một bé gái 12 tuổi.

 Qua những trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh lưu ý kiểm soát các vật dụng bé chơi. Cần lưu ý, luôn quan sát, hạn chế để trẻ chơi một mình và tiếp xúc với các đồ vật dễ nuốt. Nên cho trẻ chơi các đồ chơi phù hợp với lứa tuổi và cần dọn dẹp nhà cửa gọn gàng để tránh trẻ nhặt được các dị vật nhỏ cho vào miệng, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm