Gặp nữ sinh 'càn quét' một loạt trường THPT top đầu Hà Nội

07/07/2018 - 06:30
Đỗ cùng một lúc cả 4 trường chuyên thuộc top đầu của Hà Nội, Nguyễn Hà Anh trở thành nữ sinh “hot” nhất trường THCS Archimedes. Cô gái tài năng này không chỉ học giỏi mà còn có bảng thành tích thi tiếng Anh đáng nể, vẽ rất đẹp và chơi đàn piano cực siêu.

Bảng thành tích 'trong mơ'

Tôi gặp Hà Anh ở lớp học đàn piano thuộc Học viện Âm nhạc Quốc gia vào buổi tối, vài ngày sau khi em vừa có kết quả thi tuyển vào lớp 10. Một buổi học đàn "đều như vắt chanh” vào tối thứ tư hàng tuần trong suốt 9 năm qua. Chừng ấy thời gian, bố mẹ em thay nhau đưa đón, chờ con hoàn thành ca học rồi lại đưa về, dù mưa hay nắng.

Câu chuyện về nữ sinh tài năng này không bắt đầu bằng việc học kiến thức văn hóa, đơn giản chỉ là về sở thích chơi piano cổ điển. đôi bàn tay nhỏ nhắn với những ngón tay thon dài, điêu luyện lướt trên phím đàn, cô nữ sinh hoàn toàn đắm mình vào một giai điệu mới đang được cô giáo luyện lại sau vài tuần ngắt quãng việc học để tập trung ôn thi vào lớp 10.

ha.jpg
Nguyễn Hà Anh (giữa) và các bạn chia tay lớp 9. Ảnh NVCC

 

Trò chuyện với chị Nguyễn Thu Hà, mẹ của em, mới biết rằng để có thể bền bỉ theo học dương cầm 9 năm trời, với độ khó và hàn lâm ngày càng tăng, đó là cả một sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả con và gia đình. Mong muốn của chị là con biết thêm một bộ môn nghệ thuật để có thể thư giãn sau giờ học căng thẳng. Việc học đàn cũng giúp trí não con phát triển toàn diện, hỗ trợ con nhiều hơn trong việc học tập.

Có lẽ vì vậy nên trời không phụ lòng người, Nguyễn Hà Anh trở thành cái tên sáng nhất trong lứa học sinh “Dê vàng” năm nay của trường THCS Archimedes (Hà Nội). Trong khi kỳ thi vào lớp 10 “nóng”  hơn chảo lửa, Hà Anh đoạt 55 điểm xét tuyển vào THPT công lập, đồng thời “càn quét” cả 4 trường chuyên đình đám: Đỗ cả chuyên Anh, chuyên Văn của THPT chuyên Hà Nội Amsterdam; THPT Chuyên Sư phạm, THPT Chuyên Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia) và THPT Nguyễn Tất Thành (tuyển thẳng vì đoạt giải Nhì Học sinh giỏi tiếng Anh toàn thành phố năm học 2017 - 2018).

Đặc biệt, trong số 320 học sinh lớp 9 dự thi THPT hệ song bằng toàn thành phố, duy nhất có Hà Anh và Quỳnh Trang (cùng lớp 9A1) đạt 2 điểm 10 môn tiếng Anh.

Không chỉ học giỏi, chơi piano cực siêu, cô bạn tài năng này còn vẽ rất đẹp. Năm ngoái, trong sự kiện gây quỹ từ thiện của trường, Hà Anh tham gia vẽ 3 bức tranh và cả 3 tác phẩm đều nhận được lời khen từ bạn bè, thầy cô và bán đấu giá gây quỹ thành công.

ha3.jpg
Một trong 3 bức tranh được Hà Anh vẽ tặng chương trình gây quỹ từ thiện của trường. Ảnh NVCC
 

Đồng hành cùng con theo cách rất riêng

Bản thân làm trong ngành xây dựng, chồng làm kiến trúc sư, công việc của hai vợ chồng tuy bận rộn nhưng chị Hà cho biết, thời gian dành cho các con luôn được ưu tiên số 1.

“Hà Anh là một đứa trẻ hướng nội, ít thể hiện ra bên ngoài nhưng khi đã làm điều gì đó thì con rất quyết tâm. Ngay cả việc đặt mục tiêu vào trường Ams cũng được con quyết tâm từ hồi cấp I, việc học của con thực sự là do nội lực của con rất nhiều chứ chúng tôi không tạo áp lực cho con, không ép con học” - chị nói.

Để giảm tải áp lực học cho con, chị thuê gia sư về dạy toán tại nhà cho con và mỗi tuần Hà Anh chỉ phải học một buổi Văn ở nhà cô giáo, một buổi piano ở Học viện Âm nhạc Quốc gia và một buổi tiếng Anh. Môn tiếng Anh phần lớn nữ sinh tự học.

Hai vợ chồng cũng cùng nhau xây dựng một “lịch trình” để hỗ trợ nhau đưa đón con đi học, rồi học cùng con, chơi với con bên cạnh việc chăm sóc em (hiện đang học lớp 5). Đặc biệt, dù bận rộn đến đâu, cả nhà luôn dành ra trọn vẹn một ngày chủ nhật để nghỉ ngơi thư giãn, cùng nhau đi ăn, đi ra ngoài vui chơi để tái tạo năng lượng.

“Điều này được duy trì từ lúc Hà Anh lên lớp 7 cho đến tận bây giờ. Thời điểm sắp thi, thấy ngày chủ nhật con vẫn đi chơi, các mẹ cứ trêu mình là sao sắp thi rồi mà vẫn để “phí” thời gian thế này!” - chị Hà tếu táo.

ha4.jpg
Nét duyên dáng của nữ sinh tài năng toàn diện. Ảnh NVCC
 

Cũng có nhiều thời điểm con cảm thấy “chấp chới", và anh chị luôn bên cạnh động viên con, hỗ trợ tạo động lực để con đưa ra quyết định, hay đơn giản là sẻ chia cùng con như một người bạn, theo cách rất riêng của mình.

“Đó là năm Hà Anh lên lớp 7. Một ngày, con gửi mail cho bố, bảo rằng con đang rất mệt mỏi và khủng hoảng. Con không muốn học, không muốn vẽ, không muốn tập đàn nữa, không có cảm hứng để làm bất cứ việc gì. Chúng tôi rất lo lắng, sợ con bị stress” – nữ phụ huynh bồi hồi nhớ lại.

Bố Hà Anh đã viết một bức thư trả lời, đơn giản là khuyên con rằng, nếu con mệt mỏi, không muốn học, hãy nghỉ ở nhà vài hôm, không sao cả. Con không phải đến lớp, không cần đi học thêm, tập đàn nữa. Con chỉ cần nghỉ ngơi và làm bất cứ điều gì con thấy thoải mái để cân bằng chính mình.

Và một khoảng thời gian rất ngắn sau, con lại trở về trạng thái cân bằng, lại say sưa học tập, vui chơi.

Hay như lần Hà Anh chán ghét việc tập đàn piano khi việc học ngày càng khó, cũng vào năm con lên lớp 7. Con muốn bỏ cuộc. Lúc ấy, cũng chính bố là người đưa ra những lời khuyên sát sao nhất, để cô bé suy nghĩ và lựa chọn.

“Đến cả môn tiếng Anh, con đã luôn cố gắng để vượt qua và đạt kết quả tốt, thì với đàn piano, con chỉ cần chăm chỉ luyện tập, mỗi ngày một ít thì sẽ thành công. Con nghĩ đến công của bố mẹ chở con 7 năm mưa nắng không quản, con hãy nghĩ như thế thì sẽ có quyết tâm để học tiếp. Đặc biệt, nếu con đặt mục tiêu đi du học, thì bộ môn nghệ thuật này sẽ là lợi thế để con có một hồ sơ đẹp hơn các bạn, tăng cơ hội cho con”.

Và sau một tuần suy nghĩ, Hà Anh nói rằng cô bé sẽ tiếp tục học đàn. Lại thêm những ngày khó khăn khác qua đi, trong sự động viên của bố mẹ, tạo động lực cho Hà Anh tiếp tục phấn đấu.

“Nhóc Maruko” của thầy chủ nhiệm

Trong mắt bạn bè, thầy cô giáo, Hà Anh là một cô bé trầm tính nhưng rất ấm áp. Thầy chủ nhiệm Sơn Nam ấn tượng đến cô học trò nhỏ này và yêu quý bởi sự chăm chỉ, giỏi giang, tình cảm của Hà Anh.

Khi biết tin Hà Anh đỗ cả chuyên Anh lẫn chuyên Văn của trường Ams, thầy Nam đã thốt lên “Ôi thôi chết, “gay” nhỉ!”, khiến mẹ của Hà Anh phải bật cười về sự khen ngợi rất riêng của thầy dành cho con mình.

Rồi khi chia tay lớp 9, chính thầy đã dành cho Hà Anh những dòng lưu bút rất đáng yêu. Thầy viết:

“Thầy không biết thế hệ bọn con có đọc bộ truyện Nhóc Maruko của Nhật Bản không, nhưng thầy rất hay nghĩ về con giống như cô bé Maruko năm ấy: Nghịch ngợm, đa tài và đời sống nội tâm phong phú. Khi không dạy con nữa, thầy sẽ luôn nhớ về con, cô học sinh hóm hỉnh, vẽ đẹp và học rất giỏi tiếng Anh. Chúc con mọi điều tốt đẹp nhất – cô bé 14 tuổi đạt 8.0 IELTS của thầy”.

ha5.jpg
Dòng lưu bút thân thương của thầy chủ nhiệm dành cho cô học trò quý
 

Còn Thạc sĩ Đồng Lan Anh - Phó Chủ nhiệm khoa Kiến thức âm nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia, cô giáo dạy đàn piano cả Hà Anh - thì khen em rất có năng khiếu.

“Có năng khiếu và chăm chỉ nên kết quả học của con rất tốt. Không chỉ kích thích trĩ não phát triển, piano còn giúp con bồi dưỡng tâm hồn, cân bằng hơn khi có những phút thư giãn sau giờ học căng thẳng. Tôi mong Hà Anh sẽ tiếp tục phấn đấu để có những kết quả cao hơn” - cô Lan Anh nói.

Còn “cô nhóc Maruko” đáng yêu này, khi được hỏi về cảm giác trở thành một Amser mới toanh, thì chỉ cười tủm tỉm: “Con rất vui, và đã sẵn sàng để học ở môi trường mà mình mơ ước từ lâu rồi ạ!”.

Hà Anh tâm sự, ngay từ bây giờ, em sẽ bắt tay vào tham gia một số hoạt động của các câu lạc bộ ở trường và thấy rất hào hứng để hòa nhập vào trường mới. Chúc cho những dự định sắp tới, giai đoạn học tập mới của nữ sinh giỏi giang này tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành quả.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm