Gãy đốt sống ngực khoan nhầm cẳng chân do nhầm bệnh nhân

18/06/2019 - 17:37
Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) xác định sự cố bệnh nhân bị gãy đốt sống ngực nhưng lại được thực hiện thủ thuật xuyên đinh ở chân là sự việc hết sức đáng tiếc, nguyên nhân là do nhầm lẫn bệnh nhân.
Ngày 18/6, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã có văn bản gửi Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế báo cáo trường hợp bệnh nhân bị gãy đốt sống ngực nhưng lại được thực hiện thủ thuật xuyên đinh.
 
Theo đó, ngày 12/6, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Đức Thịnh (SN 1989 ngụ tỉnh Hậu giang) được chuyển đến từ bệnh viện Cà Mau. Chẩn đoán của bệnh viện Cà Mau cho thấy bệnh nhân bị gãy đốt sống ngực D8 – dập tủy ngực.
 
Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được chẩn đoán gãy xẹp thân đốt sống D8/Chấn thương do té cao, được nhập viện vào khoa Ngoại Thần kinh. Phương pháp điều trị chọn lựa cho chấn thương cột sống cho người bệnh là bảo tồn, không phẫu thuật, tiên lượng khoảng 6 tháng tổn thương cột sống sẽ khỏi hoàn toàn.
 
Tuy nhiên, sau đó thì bệnh nhân Thịnh lại được thực hiện thủ thuật xuyên đinh. Bệnh viện Chợ Rẫy xác định sự cố đáng tiếc này là do nhầm lẫn bệnh nhân Thịnh với bệnh nhân nhân L.V.L (bị gãy kín 1/3 giữa đùi phải). Sự nhầm lẫn diễn ra vào lúc đang chờ vận chuyển người bệnh từ khoa Cấp cứu đến các khoa điều trị khác. 
 
1.jpg
Hiện tại tình trạng của bệnh nhân Thịnh tỉnh, tiếp xúc tốt. 
 
Theo phía bệnh viện, việc nhầm lẫn sớm được phát hiện. Đội ngũ y tế dừng thủ thuật sau khi xuyên đinh 1/2 lồi củ trước xương chày phải; người bệnh được trấn an, xin lỗi, băng vết thương và chuyển đến nằm điều trị tại khoa Ngoại Thần kinh.
 
Ngay sau khi sự việc xảy ra, trực lãnh đạo bệnh viện, Phó khoa Cấp cứu trưởng tua, Phó khoa Ngoại Thần kinh trực tiếp khám bệnh, hội chẩn đánh giá tổn thương và xử trí chăm sóc ngay cho người bệnh. Bên cạnh đó, ngay sau hội chẩn, đại diện lãnh đạo bệnh viện và các bác sĩ chỉnh hình cũng đã gặp gỡ, xin lỗi, trấn an người bệnh và gia đình, trao đổi trình bày và lắng nghe ý kiến của người nhà bệnh nhân.
 
Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã quyết định tạm đình chỉ công việc đối với 2 cán bộ y tế liên quan trong thời gian chờ xem xét kỷ luật do vi phạm quy trình xác định người bệnh. Bệnh viện cũng tổ chức tập huấn lại các quy trình an toàn người bệnh cho khoa Cấp cứu và các khoa lâm sàng trong toàn bệnh viện.  
 
Hiện tại, tình trạng của bệnh nhân Thịnh tỉnh, tiếp xúc tốt. Theo đánh giá, vết thương của bệnh nhân do xuyên đinh nhầm sẽ hồi phục trong khoảng 2-3 tháng, tiên lượng không ảnh hưởng đến chức năng vận động của người bệnh. Bệnh nhân sẽ tiếp tục ở lại bệnh viện để điều trị chấn thương gãy cột sống do té và chờ lành vết thương xuyên đinh nhầm.
 
Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, sẽ hỗ trợ viện phí điều trị cho bệnh nhân trong thời gian nằm viện này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm