Gel cứng gấp 5 lần thép nhưng vẫn giữ độ ẩm tốt

11/08/2017 - 08:45
Các nhà khoa học Nhật Bản phát triển loại gel mới cứng gấp 5 lần thép nhưng vẫn giữ độ mềm dẻo của thạch.
Nhóm chuyên gia đến từ Đại học Hokkaido (Nhật Bản) vừa kết thúc nghiên cứu dài 3 năm, cho ra đời một loại gel mới siêu bền, cứng gấp 5 lần thép.
 
Loại gel mới này có cấu trúc dạng lưới, được chế từ vật liệu kết hợp hydrogel (hợp chất có trong kính áp tròng) với sợi thủy tinh.
photo-1-1500434802933.jpg
Mỏng manh, mềm dẻo nhưng loại gel này có độ bền hơn rất nhiều các loại vật liệu thông thường

Nhờ sự kết hợp đặc biệt này giúp tối ưu hóa tính đàn hồi của vật liệu mới, đồng thời giúp sản phẩm dai gấp 100 lần hydrogel và gấp 25 lần so với sợi thủy tinh, so với mức năng lượng cần thiết để phá hủy nó.

"Đây là vật liệu mềm mại mạnh nhất mà con người từng tạo ra", giáo sư Jian Ping Gong, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, loại hydeogel được tăng cường bằng sợi thủy tinh mới này có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
loai-gel-deo-ben-chac-gap-5-lan-thep-y9xpel.jpg
Một nhà khoa học đang thử độ bền của loại gel mới

Trong y học, vật liệu mới này có thể được sử dụng để tạo ra các vật liệu sinh học như cơ quan nhân tạo, bộ phận giả với khả năng chịu đựng tác động hàng ngày. Ngoài ra, loại gel ưu việt này còn có thể ứng dụng để sản xuất quần áo thể thao, mũ bảo hiểm, áo chống đạn.

Hiện nay, loại vật liệu mới đang được nhóm nghiên cứu của giáo sư Gong cố gắng hoàn thiện công nghệ. Họ cũng đang tiến hành hợp tác với các công ty trong lĩnh vực sụn nhân tạo với hy vọng trong thời gian sớm nhất có thể đưa ra các sản phẩm hữu ích ra thị trường, giúp con người sống tốt hơn. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm