Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
13/11/2025 - 18:46 (GMT+7)

Gen Z thích "săn" đồ second-hand

Tâm An (Theo DW)
Gen Z thích "săn" đồ second-hand

Ảnh minh họa

Săn lùng những bộ quần áo độc đáo là đam mê của Leonie, một sinh viên thiết kế thời trang 27 tuổi. Nhưng thay vì tìm đến các bộ sưu tập mới từ các thương hiệu nổi tiếng, cô tập trung vào những món đồ đã qua sử dụng (second-hand) phần lớn được tìm thấy trên mạng.

Thể hiện cá tính qua đồ second-hand

Trước đây, mua sắm đồ vintage thường đồng nghĩa với việc lục lọi trong những cửa hàng chật chội, đầy mùi ẩm mốc. Nhưng trong nhiều năm gần đây, thị trường mua bán trực tuyến các sản phẩm này đã bùng nổ mạnh mẽ. Theo định nghĩa, đồ vintage là những món quần áo có tuổi đời ít nhất 20 năm. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, đặc biệt qua hashtag "vintage", khái niệm này đã mở rộng, bao gồm cả những món đồ mới hơn hoặc đơn giản chỉ là đồ second-hand. Dù vậy, từ "vintage" vẫn mang sắc thái độc đáo, khác biệt và thường đi kèm với mức giá cao hơn.

Leonie chia sẻ bí quyết "săn" đồ vintage là nhập đúng từ khóa, thậm chí bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, để tăng cơ hội tìm được món đồ hiếm và cảm giác đó thực sự rất tuyệt. "Giống như một cuộc săn kho báu kỹ thuật số vậy" - cô chia sẻ. Leonie không phải là người duy nhất có sở thích mua đồ second-hand. Với Gen Z, việc mua sắm đồ qua sử dụng đã trở thành một xu hướng phổ biến.

Theo Giáo sư Elke Gaugele, chuyên ngành thời trang và phong cách tại Học viện Mỹ thuật Vienna (Áo), đồ second-hand từ lâu đã gắn bó với văn hóa thời trang của giới trẻ. Tuy nhiên, ngày nay, những món đồ này được truyền thông giới thiệu theo cách hoàn toàn mới. Sự thay đổi không chỉ nằm ở hình thức thể hiện mà còn ở cách gọi tên, từ "đồ cũ" mang hàm ý lỗi thời đã dần được thay thế bằng những khái niệm như "đã qua sử dụng" hay "cổ điển".

Nhà báo thời trang kiêm cố vấn truyền thông xã hội Valentina Herbort, chủ một kênh Instagram tập trung vào Gen Z với hơn 70.000 người theo dõi, cho biết: "Việc mua đồ vintage gắn liền với khao khát về tính cá nhân". Theo cô, xu hướng vintage phần lớn là phản ứng trước nhu cầu thể hiện cá tính. "Nhờ toàn cầu hóa, Gen Z có nhiều lựa chọn thời trang hơn bao giờ hết. Điều đó khiến họ càng khao khát tìm được phong cách riêng thật sự của mình", cô nhận định.

Tuy nhiên, việc xây dựng bản sắc cá nhân trong thời đại kỹ thuật số không hề đơn giản, khi các xu hướng mới liên tục xuất hiện. Tuy nhiên, dưới sự tác động của phim ảnh, truyền thông đại chúng, dù có nhiều lựa chọn, chúng ta vẫn thường ăn mặc giống nhau.

Ưu tiên chất lượng và tính bền vững

Ngoài mong muốn về sự độc đáo, Gen Z ngày càng chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Valentina Herbort lấy ví dụ về quần jeans hiện nay thường có chất lượng thấp hơn so với các mẫu cũ mà người mặc có thể nhận ra sự khác biệt ngay lập tức. Đây chính là sức hút của đồ đã qua sử dụng, với tâm lý "mua được sản phẩm tốt hơn với giá phải chăng hơn", cô nhấn mạnh.

Tính bền vững và sản xuất công bằng cũng là những yếu tố quan trọng đối với thế hệ trẻ khi chọn mua quần áo. Ngành thời trang nhanh lâu nay bị chỉ trích vì điều kiện lao động tệ, mức lương thấp và tác động tiêu cực đến môi trường. Theo Vouge, ngành thời trang nhanh chiếm tới 10% lượng khí thải carbon toàn cầu và tạo ra 11,3 triệu tấn chất thải chôn lấp mỗi năm. Giáo sư Elke Gaugele cho biết, xu hướng vintage chính là "phản ứng có ý thức của Gen Z" trước những vấn đề này.

Gen Z cũng sáng tạo trong việc đưa xu hướng vintage vào các lĩnh vực khác trong đời sống. Điều này có thể xuất phát từ sự hoài niệm về thời trang giản đơn hoặc chỉ là muốn tận hưởng những thú vui nhỏ nhặt. Bên cạnh quần áo, những người trẻ tuổi còn tìm mua đồ gia dụng, đồ trang trí vintage và cao cấp hơn, đặc biệt khi bắt đầu chuyển vào ngôi nhà hoặc căn hộ đầu tiên. Giống như quần áo, việc mua đồ gia dụng second-hand giúp những người có ngân sách hạn hẹp tiết kiệm chi phí. Các cửa hàng đồ cũ cũng thường cung cấp các mặt hàng đa dạng và độc đáo hơn so với những sản phẩm sản xuất hàng loạt tại trung tâm thương mại.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận