‘Ghế nhựa thấp, bún rẻ nhưng rất ngon’

24/05/2016 - 10:47
Đó là lời nhận xét của vị đầu bếp người Mỹ nổi tiếng Anthony Bourdain khi đăng tải hình ảnh ông ngồi ăn cùng Tổng thống Obama tối 23/5 ở quán bún chả Hương Liên trên đường Lê Văn Hưu, Hà Nội.
dau-bep-anthony-bourdainan-bun-cha-cung-ong-obama-1.jpg
Đầu bếp Mỹ nổi tiếng Anthony Bourdain ăn bún chả và uống bia cùng Tổng thống Barack Obama tại Hà Nội tối 23/5
Đồng loạt nhiều hãng tin quốc tế nổi tiếng Fox News, Politio, CNN (Mỹ), Daily Mail (Anh) đã đăng tải các hình ảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama đi ăn bún chả, uống bia cùng đầu bếp Anthony Bourdain, người dẫn show truyền hình ẩm thực “Parts Unknown” (Những nơi chưa biết đến), một trong những show truyền hình thực tế nổi tiếng nhất ở Mỹ. Đầu bếp Bourdain đã chia sẻ trên facebook và twitter rằng ông và tổng thống Obama đã ăn tối với giá 6 USD gồm bún chả, thịt lợn nướng và phở. Các hãng tin đều trích câu nhận xét của vị đầu bếp tài danh: “Ghế nhựa thấp, giá rẻ nhưng bún ngon, bia mát lạnh".

Theo các báo nước ngoài, vừa ăn, ông Bourdain đã phỏng vấn ông Obama về mục đích của chuyến đi đến châu Á và sự quan tâm của ông với người dân, ẩm thực và văn hóa của Việt Nam.

Cuộc phỏng vấn đặc biệt này sẽ được phát sóng tháng 9 tới, trong phần 8 của chương trình Parts Unknown. Chương trình của đầu bếp Bourdain phát sóng trên kênh truyền hình CNN từ năm 2013. Trong mỗi tập phim, người đầu bếp kiêm dẫn chương trình sẽ đến nhiều nơi trên thế giới để khám phá văn hóa, chủ yếu bằng cách chia sẻ các món ăn bản địa.

Anthony Bourdain là đầu bếp nổi tiếng thế giới, tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy và nhận được nhiều giải thương Emmy hạng mục người dẫn chương trình truyền hình. Ông đi khắp thế giới để khám phá những nơi ít được biết đến cùng các nền văn hóa đa dạng.

Anthony Bourdain từng chia sẻ với tờ báo Mỹ Financial Times về chuyến thăm Việt Nam vào dịp Tết 2015 và giải thích tại sao ông "phải lòng" mảnh đất hình chữ S này. Ông mô tả về món bún chả trong cái lạnh của mùa đông Hà Nội:

“Tháng Hai, trời Hà Nội thấp thoáng mưa và lạnh. Màn mưa và vẻ đơn sắc của phố cổ càng làm nổi bật màu sắc của cờ và bảng hiệu cũng như của quần áo và đồ sắm Tết. Mới chỉ ở Hà Nội có một tiếng đồng hồ mà tôi đã ngất ngưởng say. Tôi vui sướng và muốn làm tất cả mọi thứ cùng một lúc. Ngày hôm sau, chúng tôi tới phố cổ và ngồi ăn bún chả. Một ông già nướng chả và thịt băm viên trên một chiếc lò tự tạo đặt ngay vỉa hè. Làn khói bốc lên từ những hòn than đang xèo xèo mỡ rỏ. Trong nhà, bà vợ của ông xúc nước chấm làm bằng nước mắm, dấm, đường pha với ớt, tỏi và đu đủ xanh vào bát rồi thả vào mỗi bát mấy lát dưa chuột. Khi đĩa chả nóng bỏng được đặt lên bàn cũng là lúc người ta dọn kèm đĩa rau sống, hành mùi và cả những đĩa con đựng chanh ớt, đĩa to đựng bún. Chúng tôi bắt đầu chấm và húp sùm sụp. Bún chả thật là tuyệt diệu. Đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt, tê đầu lưỡi mà vẫn thật tươi ngon.
dau-bep-anthony-bourdainan-bun-cha-cung-ong-obama-3.jpg
 Bún chả - Món khoái khẩu của ông Anthony Bourdain 
Chẳng cần đi đâu xa để tìm món ăn ngon ở Việt Nam. Món gì cũng ngon cả. Và ở bất cứ đâu. Trong các quán ăn, quán cà phê, các quán nhỏ đầu hè, ngay trên phố, trên quang gánh các phụ nữ gồng gánh ngoài đường. Ông xích lô có thể mời anh về nhà ăn cơm, người hướng dẫn cho anh cũng muốn lôi anh tới tiệm ăn ưa thích nhất. Người lạ cũng tới mời anh ăn món gì đó mà họ cho là ngon và muốn anh thử cho biết. Việt Nam là nước của các đầu bếp yêu nghề và các thực khách nồng nhiệt. Đồ ăn Việt Nam do người Việt nấu ở đâu cũng ngon, dù là ở Minneapolis hay ở Melbourne. Thế nhưng đồ ăn Việt Nam ở chính Việt Nam, ở ngay trên phố Hà Nội - với bên cạnh là một nhà chung cư có mặt tiền cũ kỹ, phụ nữ nhoài người phơi quần áo, các cô gái mặc áo dài đạp xe ngang qua, tiếng ồn ào của hàng nghìn xe máy phóng tới - vẫn ngon hơn!”.
dau-bep-anthony-bourdainan-bun-cha-cung-ong-obama-2.jpg
Ông Anthony Bourdain cùng một người bạn già chờ ăn bún bò Huế ở chợ Đông Ba năm 2014.
Năm 2014, Anthony Bourdain đã vô cùng thích thú với món Bún bò Huế chợ Đông Ba. Ông đã phải thốt lên trong tập phim của mình lúc đó: “Bún bò Huế là món súp ngon nhất thế giới!”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm