Ghép giác mạc hiến tặng cho 2 người hàng chục năm không nhìn thấy ánh sáng

10/07/2019 - 15:00
Từ đôi giác mạc của người hiến, 2 người bị bệnh lý giác mạc không nhìn thấy ánh sáng trong nhiều năm đã được ghép giác mạc. Sau ca ghép, các chỉ số thích ứng của của giác mạc trên bệnh nhân tiến triển tốt.

Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết, trung tâm vừa phối hợp với BV TƯ Huế tiến hành tiếp nhận 2 giác mạc từ cụ Nguyễn Viết Bồng (sinh năm 1936, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, Quảng Nam). Đây là trường hợp đầu tiên tại tỉnh Quảng Nam hiến giác mạc.

Chị Hoàng Anh, con gái cụ Bồng, cho biết, trong những ngày cuối đời trên giường bệnh, cụ Bồng đã đề xuất nguyện vọng hiến giác mạc sau khi qua đời để giúp 2 người mù có cơ hội nhìn thấy ánh sáng. Nguyện vọng của cụ đã được con cháu thống nhất cao.

 

Cụ Nguyễn Viết Bồng, người đã hiến giác mạc giúp 2 bệnh nhân có cơ hội nhìn thấy ánh sáng

 

Ngay sau khi cụ qua đời, gia đình đã thông báo với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia. Nhận được thông tin, trung tâm phối hợp với BV TƯ Huế đến gia đình để tiếp nhận đôi giác mạc.

Sau khi kiểm tra danh sách chờ ghép giác mạc, BV TƯ Huế đã phối hợp cùng BV Mắt Trung ương tiến hành ghép đôi giác mạc của cụ Bồng cho 2 bệnh nhân. Theo đó, người nhận đầu tiên là bệnh nhân Phan Hữu Lạc (65 tuổi) mắc bệnh “sẹo giác mạc” khiến 2 mắt của bệnh nhân bị mất thị lực hơn 30 năm. Bệnh nhân thứ hai là Lê Phước Hiếu (38 tuổi) bị bệnh lý viêm nhiễm giác mạc và mang cảnh mù loà từ lúc 10 tuổi. Không thể nhìn thấy nên anh đã phải bỏ học, khép lại những giấc mơ còn dang dở. Mọi sinh hoạt của anh phụ thuộc hoàn toàn vào người mẹ.

 

Bệnh nhân Phan Hữu Lạc đang được bác sĩ chăm sóc sau ca ghép

 

Sau khi được ghép, các chỉ số thích ứng của của giác mạc trên bệnh nhân tiến triển tốt. Hiện tại, các bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi tại BV.

Theo Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, trước ca hiến này, tại khu vực miền Trung mới có tỉnh Nghệ An có người hiến tặng giác mạc. Các tỉnh còn lại chưa từng có ca hiến giác mạc nào thông tin tới Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Ngân hàng Mắt TƯ.

BV Mắt TƯ mỗi năm nhận đươc trên dưới 100 giác mạc từ 50 người hiến và khoảng 100 giác mạc từ nước ngoài. Trong khi đó, hiện Việt Nam có khoảng 30.000 người mù do bệnh lý giác mạc. Điều đó cho thấy, nhu cầu được ghép giác mạc rất lớn nhưng nguồn hiến quá ít. Vì vậy, trong thời gian tới, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia đăng ký hiến tạng khi chết não thu hút được sự quan tâm của dư luận và từng bước thay đổi nhận thức của người dân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm