Ghép tim xuyên Việt từ người cho chết não cứu bệnh nhân sự sống tính bằng ngày

12/08/2019 - 10:32
Bệnh viện Chợ Rẫy vừa thực hiện thành công ca ghép tim thứ 4 từ người cho chết não và cũng là ca ghép tim xuyên Việt thứ hai được chuyển tạng từ Hà Nội vào TP.HCM.
Theo đó, vào ngày 29/6, sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, một bác sĩ phẫu thuật viên của Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) đã bay ra Hà Nội để phối hợp cùng Bệnh viện Việt Đức mổ lấy tim từ một trường hợp hiến tạng chết não và vận chuyển bằng đường hàng không vào TP.HCM.
 
Các công tác chuẩn bị về nhân sự, trang thiết bị, tổ chức phối hợp các bộ phận trong và ngoài ngành y tế... để các giai đoạn diễn ra suôn sẻ ở cả hai đầu cầu: Phẫu thuật lấy đa tạng phía Bệnh viện Việt Đức (tại Bệnh viện Việt Đức ghép gan, thận) và chuẩn bị ghép tim phía Bệnh viện Chợ Rẫy được tiến hành hết sức khẩn trương ngay trong đêm ngày 29/6 và sáng ngày 30/6 nhằm đảm bảo an toàn, thành công cho các cuộc ghép.

Dù rơi vào 2 ngày nghỉ cuối tuần nhưng toàn bộ ê kíp ghép tim Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhanh chóng tập hợp đầy đủ, chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành phẫu thuật. Khoảng 16 giờ ngày 30/6, tim của người hiến được đưa về đến Bệnh viện Chợ Rẫy và tiến hành ghép cho bệnh nhân N.H.Q.
 
 
ghep-tim-xuyen-viet.jpg
Bệnh nhân được ghép tim ổn định và đã được xuất viện

 

PGS.TS Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân N.H.Q được chẩn đoán bệnh cơ tim giãn nở 6 năm, bị suy tim và nằm viện nhiều lần, đang trong tình trạng suy tim rất nặng và nằm điều trị suy tim trong một bệnh viện gần 3 tháng, luôn sử dụng thuốc trợ tim, vận mạch, tiên lượng sự sống của bệnh nhân chỉ tính bằng ngày.
 
Ca ghép đã hoàn thành lúc 21 giờ ngày 30/6 và đến sáng hôm sau thì bệnh nhân đã tỉnh, các chỉ số sinh tồn ổn định. Sau ghép 3 ngày, bệnh nhân đã được rút ống thở và bắt đầu tập luyện các vận động. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đi lại, ăn uống gần như bình thường và bệnh nhân cũng đã được xuất viện.

Đây là ca ghép tim thứ 4 thành công của Bệnh viện Chợ Rẫy từ người cho chết não. Trong đó, có 2 trường hợp ghép từ nguồn tạng chuyển xuyên Việt (từ Hà Nội vào TP.HCM) và 1 trường hợp từ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, 1 trường hợp tại Bệnh viện Chợ Rẫy. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm