Giá bất động sản tiếp tục tăng vì thiếu nguồn cung?

25/09/2019 - 16:13
GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng, thị trường bất động sản thiếu nguồn cung như hiện nay không phải do thị trường bão hòa mà là do hệ thống pháp luật làm giảm nguồn cung, giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới.
Ngày 25/9, tại TPHCM đã diễn ra Hội nghị Bất động sản 2019 với chủ đề "Lấy ý kiến - tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”.
 
Thực tế cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu suy giảm. Khối doanh nghiệp bất động sản tư nhân ngày càng lớn mạnh nhưng đang phải đương đầu với nhiều thách thức, rủi ro, cần được tháo gỡ các rào cản để phát triển lành mạnh và bền vững.
 
Ông Từ Lương, Giám đốc Trung tâm Báo chí TPHCM, cho biết, hiện nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn, còn nhiều bất cập giữa quy định và thực tiễn, tạo ra những rào cản làm cho thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại. Các thủ tục pháp lý, dự án vướng mắc không chỉ tác động trực tiếp vào thị trường bất động sản mà còn khiến giảm nguồn thu ngân sách của TPHCM.
 
Tại TPHCM, số liệu thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2019, chỉ có 3 dự án nhà ở thương mại được Sở Xây dựng đề xuất UBND thành phố công nhận chủ đầu tư, giảm 16 dự án (giảm 84,2%) so với cùng kỳ năm 2018. Sở Xây dựng cũng đã đề xuất UBND TPHCM chấp thuận đầu tư 10 dự án nhà ở thương mại, giảm 46 dự án (giảm 82,2%) so với cùng kỳ năm 2018. 
 
 
Thị trường bất động sản hiện đang gặp nhiều khó khăn.

 

 
Trong 6 tháng đầu năm 2019, thành phố cũng chỉ có 24 dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai, với tổng số 7.313 căn hộ (căn nhà), giảm 10 dự án (giảm 29,4%), giảm 2.336 căn (giảm 24,2%) so với 12 tháng qua.
 
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong những năm qua, thị trường bất động sản đã có những đóng góp lớn đối với nền kinh tế đất nước, nhưng hiện nay đang có dấu hiệu chững lại, dẫn đến những trở ngại trong đầu tư dự án, gây ra sự khan hiếm về cầu trong quãng thời gian ngắn và trung hạn.
 
Trong khi đó, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, thị thường bất động sản năm 2019 bị ngưng trễ lại là do hệ thống pháp lý, pháp luật không đảm bảo được cho thị trường bất động sản phát triển như những năm trước mặc dù tính thanh khoản của thị trường vẫn ở mức cao. Nhu cầu của thị trường là rất lớn nhưng nguồn cung lại bị dừng ngay từ đầu năm 2019.
 
 
GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

 

Theo ông Võ, nguồn cung thiếu không phải do thị trường bất động sản bão hòa mà là do hệ thống pháp luật làm giảm nguồn cung, rất dễ dẫn đến hệ lụy thiếu nguồn cung trong một vài năm tới. “Việc thiếu cung trong một vài năm tới, trong khi tính thanh khoản vẫn cao thì giá bất động sản sẽ tăng. Điều đó là bất lợi cho nền kinh tế. Một vài năm tới, nếu không thể khắc phục, giải phóng các ách tắc, bất cập về pháp luật để tăng cung thì xã hội sẽ chịu trận”, ông Võ nói.
 
Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường nhấn mạnh rằng, cần phải giải quyết ngay các bức xúc về pháp luật trong lĩnh vực bất động sản ngay từ bây giờ để khả năng từ nay đến hết năm 2019 - 2020 có thể tăng bù được nguồn cung  thì mới đỡ rơi vào hệ lụy tiêu cực. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm