Giá cước 4G ở Việt Nam rẻ hay đắt?

22/04/2017 - 13:08
Viettel đã chính thức cung cấp dịch vụ 4G. Theo nhận xét của nhiều người dùng, bên cạnh chất lượng vượt trội thì giá cước 4G cũng rẻ hơn so với 3G.
3.jpg
Công nghệ 4G có nhiều ưu điểm vượt trội so với 3G

Công nghệ 4G có nhiều ưu điểm vượt trội so với 3G, đặc biệt là tốc độ truy cập rất nhanh, ổn định. Thông thường, chất lượng song hành với giá cả - chất lượng càng cao thì giá càng đắt. Tuy nhiên, với trường hợp của 4G thì ngược lại. Hẳn nhiều người sử dụng dịch vụ Mimax của Viettel vẫn còn nhớ rõ, họ phải bỏ ra 70.000 đồng để “mua” một gói 3G dung lượng chỉ 600MB tốc độ cao, hay 90.000 đồng/1,2 MB, đăng ký qua tổng đài 191. Với dịch vụ này, sau khi sử dụng hết dung lượng tốc độ cao thì người dùng vẫn có thể tiếp tục truy cập 3G tốc độ thấp cho đến hết thời gian 30 ngày. Tuy nhiên, có những gói 3G có giá rẻ hơn, ví dụ như Mimax 1.5 giá 70.000 đồng cho 1,5GB, sử dụng trong 30 ngày nhưng hết dung lượng thì người dùng sẽ không thể tiếp tục truy cập.

2.jpg
Giá cước 4G rẻ hơn các gói cước 3G

Trong khi đó, gói cước dịch vụ 4G có dung lượng thấp nhất là 40.000 đồng cho 1GB tốc độ cao, tương đương 1,75 USD/1GB. Đây là mức giá rẻ hơn 3G, và cũng thuộc nhóm các nước có giá dịch vụ 4G rẻ trên thế giới, tương đương với giá ở Ấn Độ và Pháp.

Nhóm các nước Bắc Âu có mức giá 4G phổ biến là 4-5 USD/GB. Một số nước còn có giá tới trên 10USD/1GB – theo một kết quả khảo sát của Liên minh viễn thông quốc tế (ITU).

Tuy nhiên, ở những nước có giá cước 4G đắt đỏ thì cùng với gói cước 4G, người dùng còn được tặng dịch vụ nghe gọi miễn phí, như tại Mỹ, Singapore, Anh... Vì thế mà mặc dù phải bỏ số tiền khá lớn để mua dịch vụ 4G, nhưng với những người sử dụng điện thoại với các tính năng nghe gọi nhiều thì khoản chi phí trên vẫn là khá rẻ. Vì thông thường, chi phí cho dịch vụ nghe gọi nhiều hơn chi phí sử dụng dữ liệu di động.

1.jpg
Công nghệ 4G sẽ trở nên phổ biến và quen thuộc với người dùng Việt Nam trong thời gian tới

Mặc dù mới chính thức triển khai và được nhà mạng khẳng định giá cước 4G rẻ hơn 3G, nhưng nhiều người dùng ở Việt Nam vẫn cho rằng mức giá 40.000 đồng/1MB 4G là khá đắt so với mặt bằng thu nhập của người Việt Nam. Bên cạnh đó, việc các gói 4G không cho truy cập sau khi hết dung lượng cũng là một điểm trừ khiến nhiều người dùng phải cân nhắc.

Được biết, sau Viettel, các nhà mạng lớn khác của Việt Nam như MobiFone và Vinaphone cũng đang thử nghiệp công nghệ 4G và sẽ chính thức triển khai trong thời gian ngắn sắp tới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm