Gia đình 4 người tâm thần không người thân chăm sóc

21/03/2017 - 11:22
Cả gia đình 4 người đều bị tâm thần từ nhỏ. Mọi sinh hoạt, ăn uống lâu nay đều phải nhờ vào người con dâu. Chẳng may người con dâu bị tai nạn rồi qua đời khiến 4 người chẳng biết bấu víu vào đâu.
Ở xã Hoàng An (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) ai cũng cảm thương cho hoàn cảnh của gia đình anh Nguyễn Văn Oanh (50 tuổi, thôn Hoàng Liên, xã Hoàng An). Bởi không chỉ nghèo, mà nhà anh còn có 4 người bị bệnh thần kinh, không thể tự lo cho mình được. Hiện tại, mọi sinh hoạt gia đình anh đều nhờ bà con xóm làng.

Chị Lê Thị Hoàng Uyên, người thân của gia đình cho biết, anh Nguyễn Văn Oanh cùng hai chị gái là Nguyễn Thị Áy, Nguyễn Thị O (đều đã hơn 60 tuổi) bị thiểu năng trí tuệ từ nhỏ. 
20170118084455-4a.jpg
Gia đình anh Oanh rất cần sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm
Trong 3 người, thì duy có anh Oanh lập gia đình với chị Phạm Thị Nga. Sau khi kết hôn, vợ chồng anh sinh được hai con, trong đó người con thứ 2 (14 tuổi) có biểu hiện không bình thường về thần kinh. Vì vậy, cháu học 6 năm vẫn chưa xong lớp 1 nên vừa rồi đã nghỉ học.

Cả gia đình 6 người, trong đó 4 người tật nguyền nhưng chỉ trông vào người con dâu của gia đình là chị Phạm Thị Nga. Mọi việc lớn bé trong nhà, lo việc mưu sinh, chăm sóc người bệnh đều một tay chị gánh vác. Dù còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng gia đình 6 người vẫn tạm ổn.

Thế nhưng tháng 9/2016, sau khi đi làm đồng về, chị Nga trèo lên cây xoài để hái mướp nấu canh. Bất ngờ, chị trượt chân ngã xuống đất, đập đầu vào viên đá bất tỉnh tại chỗ. Hàng xóm thấy vậy chạy đến đưa đến bệnh viện cấp cứu. Dù đã được các bác sĩ cấp cứu nhưng chị Nga đã không qua khỏi. Chị Nga qua đời để lại người thân không nơi bấu víu.

Hiện nay, người con duy nhất của anh Oanh không bị bệnh thì đã lập gia đình và đi làm ăn xa. Vì vậy, từ khi chị Nga qua đời đến nay, mọi sinh hoạt của gia đình 4 người thần kinh đều nhờ vào sự giúp đỡ của làng xóm và tự chăm nhau. 
"Mỗi khi nhìn thấy họ chăm nhau, ai cũng phải nuốt nước mắt. Khi nấu cơm, họ cứ đổ gạo đầy nồi rồi đổ nước vào đun khiến cơm chẳng chín được. Tôi thường phải chia gạo mỗi bữa vào các túi bóng, dặn đến bữa chỉ đổ một túi vào nồi để nấu. Mỗi khi tôi đến, họ cứ ôm nhau chạy ra, kêu cô ơi giúp chúng tôi với”, chị Uyên nói.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng An, cho biết, gia đình anh Oanh nhiều năm thuộc hộ đặc biệt khó khăn. Hiện tại, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình 4 người chỉ trông vào trợ cấp 400.000 đồng/người/tháng. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương đã quan tâm, giúp đỡ nhưng cũng chỉ có hạn.

Hiện gia đình anh Oanh rất khó khăn, cần sự trợ giúp của các tấm lòng hảo tâm. Mọi ủng hộ xin gửi về địa chỉ: Chị Lê Thị Hoàng Uyên, thôn Hoàng Liên, xã Hoàng An, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang, đt: 0984.681.479; hoặc Báo PNVN, 47 Hàng Chuối, Hà Nội. Số tài khoản: 102010000016663; Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chúng tôi sẽ chuyển sự giúp đỡ của bạn đọc tới gia đình anh Oanh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm