Gia đình chủ quan, bé 7 ngày tuổi phải thay máu

24/09/2019 - 18:22
Khoảng 3 ngày sau sinh, gia đình có thấy da của bé hơi vàng nhưng do người thân chủ quan, bé đã không được tắm nắng cũng như đi khám kịp thời. Khi đến BV, tình trạng của bé đã rất nặng, phải thay máu, nguy cơ tử vong cao.

Ngày 24/9, bác sĩ Vương Thị Hào, Trưởng khoa Sơ sinh (BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh), cho biết, BV vừa tiếp nhận bệnh nhi N.T.K. (7 ngày tuổi, ở Quảng Ninh) bị vàng da nhân não tiên lượng nặng do gia đình chủ quan.

Trước đó, bệnh nhi được đưa đến BV trong tình trạng quấy khóc, vàng da, bỏ bú, dấu hiệu xoắn vặn. Gia đình cho biết, trẻ được sinh bằng phương pháp sinh thường, đủ tháng. Khoảng 3 ngày sau sinh, gia đình có thấy da của bé hơi vàng nhưng do người thân chủ quan, bé đã không được tắm nắng cũng như đi khám kịp thời. Đến ngày thứ 7, trẻ có biểu hiện vàng da đậm, quấy khóc nhiều, bỏ bú thì gia đình mới đưa đi khám.

 

Khi trẻ sơ sinh có dấu hiệu bất thường về da, gia đình cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế thăm khám

Các bác sĩ kiểm tra phát hiện bé có nồng độ Bilirubin rất cao (720 µmol/l). Kết quả xét nghiệm cho thấy, bé bị vàng da nhân não do tăng Bilirubin gián tiếp tiên lượng nặng và được chỉ định thay máu. Cũng theo bác sĩ, việc điều trị cho trẻ gặp rất nhiều khó khăn hoặc để lại di chứng bại não, có thể tử vong.

Theo bác sĩ Hào, phụ huynh cần chú ý các dấu hiệu cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khám và tìm nguyên nhân của bệnh vàng da kịp thời:

- Vàng da xuất hiện trước 48 giờ sau sinh.

- Vàng da đến lòng bàn tay, bàn chân ở bất kỳ ngày tuổi nào.

- Vàng da kéo dài trên 1 tuần đối với trẻ đủ tháng và trên 2 tuần đối với trẻ thiếu tháng.

- Trẻ vàng da kèm theo các dấu hiệu bất thường: bú kém, bò bú…

- Trẻ có yếu tố nguy cơ mắc bệnh rối loạn chuyển hóa như: tăng sản thượng thận bẩm sinh, thiếu men G6DP…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm