Gia đình khắc khoải đi tìm công lý cho bé Nhật Linh bị sát hại ở Nhật

31/01/2018 - 11:14
Gần 1 năm sau ngày bé Lê Thị Nhật Linh qua đời trong vụ án mạng rúng động Nhật Bản, cha mẹ của em vẫn khắc khoải trên hành trình đi tìm công lý cho con gái. Họ tiến hành xin nhiều chữ ký trình tòa kêu gọi tử hình nghi phạm.
Cuộc chiến pháp lý cam go
 
Gần 1 năm sau khi vụ án xảy ra, nghi phạm Kamimasa Shibuya (46 tuổi) vẫn chưa bị xét xử vì Shibuya kiên quyết bất hợp tác với cơ quan điều tra và không khai ra bất cứ điều gì. Cha mẹ của bé Nhật Linh là anh Lê Anh Hào và chị Nguyễn Thị Nguyên đang tiến hành xin chữ ký của người dân Việt Nam cũng như Nhật Bản để trình lên tòa, để có thể khép nghi phạm vào tội tử hình với 3 tội danh: bắt cóc, giết người và xâm hại tình dục.
yasumasa-shibuya-2.jpg
Nghi phạm Kamimasa Shibuya

Sự việc bé Nhật Linh bị sát hại ở Nhật Bản khiến người dân hai nước căm phẫn, phiên tòa xét xử kẻ thủ ác đã được diễn ra ngày 27/11/2017 nhưng không tổ chức công khai, hai bên có mặt đã thảo luận với nhau để đưa ra khung hình phạt thích đáng. Cứ ngỡ kẻ phạm tội phải nhận hình phạt thích đáng cho những gì đã gây ra, thế nhưng trong phiên xét xử, hắn liên tục chối bỏ mọi tội lỗi khiến cảnh sát phải tiếp tục điều tra vụ án mà chưa thể đưa ra kết quả dù đã có đủ bằng chứng xác thực. Điều này khiến dư luận càng thêm bức xúc.

ky.jpg
Anh Lê Anh Hào đứng hàng giờ trong tiết trời giá lạnh ở Nhật Bản để vận động chữ ký cho vụ kiện của con gái

Anh Lê Văn Hào cho biết, cho đến bây giờ vẫn chưa biết khi nào nghi phạm sẽ được đưa ra xét xử. Suốt thời gian qua, anh đã đứng ở các nhà ga của Nhật để xin chữ ký của mọi người. Anh bày tỏ mong muốn những người dân Nhật Bản khi ký tên hãy viết bằng chữ Katakana để các nhà chức trách biết rằng đó là chữ ký của những người dân Nhật Bản, sẽ có sức nặng hơn.

mau-chu-ky.jpg
Mẫu đơn xin chữ ký để gửi tới Viện Kiểm sát Nhật Bản

Sau nửa năm, gia đình anh Hào đã thu thập và nộp cho Viện Kiểm sát Nhật Bản 31.000 chữ ký và vẫn đang tiếp tục xin. Hiện họ vẫn tiếp tục đứng ở nhà ga Kashiwa, thuộc tỉnh Chiba (Nhật Bản) để tiếp tục cuộc hành trình đòi lại công lý cho con gái mình dù biết phía trước còn vô vàn khó khăn.

cha-me-nhat-linh-xin-chu-ky-4.jpg
Báo chí Nhật Bản viết về thông tin cha bé Nhật Linh xin chữ ký tại nhà ga

"Sở dĩ gia đình đi xin chữ ký là muốn hung thủ phải chịu mức án cao nhất, vì luật pháp Nhật quy định nếu giết 1 mạng người sẽ khó tử hình nếu không có các tình tiết tăng nặng như cướp của, xâm hại tình dục và gây phẫn nộ cho gia đình nạn nhân, ảnh hưởng mạnh tới xã hội. Đó là lý do gia đình xin chữ ký của mọi người. Rất cám ơn tất cả mọi người đã chia sẻ và đồng hành cùng gia đình", chị Nguyễn Thị Nguyên, mẹ của bé Nhật Linh, chia sẻ.

be-nhat-linh.jpg
Ảnh bé Nhật Linh được treo ở ga tàu điện ngầm -nơi bố em đứng xin chữ ký

Chị Nguyên khẳng định rằng quá trình tố tụng bị kéo dài là do nghi phạm không hợp tác với cơ quan điều tra, chứ không phải do người Nhật bao che cho nghi phạm.

Cộng đồng chung tay
 
Cộng đồng người Việt đang sinh sống ở Nhật Bản nói riêng và cộng đồng mạng nói chung đã chung tay chia sẻ nguyện vọng này của gia đình. Những người đang sinh sống ở Việt Nam có thể ký tên, ghi địa chỉ (viết tay) theo mẫu ở đường link http://partime.biz/wp/wp-content/uploads/2017/06/tuhinh.pdf, rồi gửi về địa chỉ của bà ngoại bé Linh là bà Vũ Thị Tề, xóm 3, Trà Phương, Thụy Hương, Kiến Thụy, Hải Phòng.
cha-me-nhat-linh-xin-chu-ky-6.jpg
Nỗi đau của đấng sinh thành trên hành tình đi tìm công lý cho con

Một năm sau biến cố mất con, không khí u ám vẫn bao trùm căn nhà nhỏ ở tỉnh Chiba của gia đình chị Nguyên. Vợ chồng chị và con trai nhiều lần bay qua, bay lại Nhật Bản - Việt Nam lo thủ tục vụ kiện. Chi phí đi lại cho 3 người mỗi lần không dưới 40 triệu đồng. Chồng chị Nguyên tạm nghỉ việc nên cả nhà trang trải cuộc sống bằng số tiền tiết kiệm sau nhiều năm lao động xứ người. Tài chính cạn kiệt, sức khỏe mai một nhưng điều khiến bà mẹ Việt lo lắng nhất là cậu con trai thay đổi tính nết từ lúc mất chị. Bé Tú (4 tuổi), con trai út của chị Nguyên, thường gọi tên chị Nhật Linh trong lúc ngủ mơ. Bé luôn miệng hỏi mẹ: "Sao chị đi học mãi chưa về?".

cha-me-nhat-linh-xin-chu-ky-5.jpg
Các chuyến đi đi về về giữa hai nước khiến gia đình chị Nguyên thêm khó khăn

Nhiều ngày sau, bà mẹ Việt đau đớn bởi câu hỏi: "Chị đi đâu?" của Tú. Chị Nguyên nhiều lần rơi nước mắt khi thấy con trai cầm trên tay chiếc ảnh thẻ của Nhật Linh, "cùng" chị xem hoạt hình, "cùng" ăn bánh mì.

 

Như PNVN đã đưa tin, cách đây gần 1 năm, ngày 24/3/2017, bé Lê Thị Nhật Linh (9 tuổi) bị mất tích khi đang trên đường tới trường ở thành phố Matsudo, Chiba (Nhật Bản). 2 ngày sau, thi thể của bé được phát hiện ở con mương thuộc thành phố Abiko, Chiba, cách nơi bé mất tích khoảng 10km. Thi thể Nhật Linh trong tình trạng không mặc quần áo, không có giấy tờ tùy thân. Các vật dụng khác của Linh như quần áo, hộp bút, còi chống tội phạm... được tìm thấy rải rác quanh bờ sông.

be-nhat-linh-2.jpg
Bàn thờ bé Nhật Linh

Ngày 1/4/2017, gia đình đưa thi thể Nhật Linh về an táng tại quê nhà.

Kamimasa Shibuya (46 tuổi) là kẻ tình nghi sát hại Nhật Linh bị bắt ngày 4/4/2017. Người này làm nghề kinh doanh bất động sản và là chủ tịch hội học sinh của ngôi trường Nhật Linh đang học. Hắn không có tiền án, tiền sự, nhân thân tốt, có 3 đời vợ và đều đã ly hôn.

Nghi phạm Shibuya bị nghi là bỏ lại thi thể bé Linh và sau đó bị truy tố vì tội giết người và các tội danh khác. Shibuya bị truy tố dựa trên bằng chứng ADN thu thập được từ thi thể nạn nhân, nhưng thời điểm xét xử chưa được xác định. Mẫu tóc được tìm thấy trong xe ông này cũng khớp với mẫu ADN của bé, các nguồn tin từ cơ quan điều tra cho biết. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm