Gia đình tố bác sĩ không cho chuyển viện khiến bé 10 tuổi tử vong

25/06/2019 - 09:07
Theo gia đình cháu bé, chính việc bác sĩ BV Đa khoa Vân Đình (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) không chẩn đoán đúng bệnh nhưng cũng không cho chuyển viện đã khiến bệnh nhi tử vong.

Theo phản ánh của gia đình chị Mai Thị Thanh Phương (xã Liên Bạt, huyện Ứng Hóa, Hà Nội), bé T.H.M. (10 tuổi) có biểu hiện đau vùng thượng vị, nôn nên ngày 22/5 gia đình đưa cháu đến BV Đa khoa Vân Đình (huyện Ứng Hòa) thăm khám. Tại đây, các bác sĩ kết luận bệnh nhi bị rối loạn tiêu hóa nên truyền dịch, tiêm kháng sinh, sử dụng thuốc chống nôn.

Sau khi điều trị 1 ngày, gia đình thấy tình trạng bệnh càng nặng nên xin chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Hữu Văn, Trưởng Khoa Nhi của BV cho rằng, đây là bệnh đơn giản nên không cho chuyển viện. Đến ngày 24/5, khi thấy bé đã bị phù mặt, gia đình tiếp tục xin chuyển ra BV Nhi TƯ thì bác sĩ Văn cho rằng, bé bị phù mặt do truyền nước nên không đồng ý cho chuyển. Thậm chí, bác sĩ Văn còn nói rằng, nếu BV Nhi không nhận thì gia đình phải chịu.

Tuy nhiên, gia đình vẫn quyết tâm cho con chuyển viện nên buộc BV phải đồng ý nhưng gây khó dễ về mặt thủ tục, bảo hiểm y tế. Ngày 24/5, bé được chuyển ra BV Nhi TƯ.

 

vd.jpg
BV Đa khoa Vân Đình, nơi bệnh nhi T.H.M. điều trị trước khi tử vong

Tại BV Nhi TƯ, các bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm và kết luận bệnh nhi bị viêm cơ tim, suy đa tạng do không được cấp cứu kịp thời. Bệnh nhi phải sử dụng hệ thống ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) để cấp cứu. Tuy nhiên, sau 14 ngày cấp cứu, đến ngày 8/6 bệnh nhi đã tử vong.  

Gia đình cho rằng, chính việc bác sĩ BV Đa khoa Vân Đình không chẩn đoán đúng bệnh, nhưng cũng không cho chuyển viện đã khiến bệnh nhi tử vong. Tuy nhiên, từ khi bé qua đời, gia đình đã phản ánh lên BV, nhưng BV cũng không thăm hỏi, động viên. Vì vậy, gia đình đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ trách nhiệm, trong đó có gửi trực tiếp lãnh đạo BV thì Ban giám đốc BV mới cử người đến thăm.

Trao đổi với PNVN, ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc BV Đa khoa Vân Đình, xác nhận có sự việc cháu bé tử vong.

Theo hồ sơ tóm tắt bệnh án, bệnh nhi vào viện trong tình trạng đau bụng thượng vị, nôn nhiều. Khi khám trẻ tỉnh, không sốt, nô nhiều lần, môi nhợt, da lạnh, đau bụng vùng thượng vị. Siêu âm ổ bụng cho thấy, túi mật thành dày 6mm, có dịch tự do ổ bụng 30mm. Bệnh nhi được chẩn đoán nôn chưa rõ nguyên nhân/viêm đường mật. Bệnh nhi đã được bù dịch, khánh sinh, chống nôn, tiêu hóa.

Đến 8h37, ngày 24/5 trẻ được chuyển tuyến ra BV Nhi TƯ. Khi chuyển tuyến, trẻ tỉnh, không sốt, nôn nhiều, môi nhợt nhạt, da lạnh.

Cũng theo ông Đông, hiện tại BV đang họp Hội đồng chuyên môn, yêu cầu những người liên quan giải trình. Sau khi có thông tin, BV sẽ cung cấp cho PNVN. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm