Gia đình tố BV Bệnh Nhiệt đới TƯ chẩn đoán sai, BV Bạch Mai mổ không cần khám lại

06/07/2019 - 09:32
Bệnh nhân được BV Bệnh Nhiệt đới TƯ chẩn đoán bị viêm hạch cần phải mổ gấp và chuyển sang BV Bạch Mai. Tại BV Bạch Mai, bệnh nhân được mổ luôn mà không được khám, hội chẩn lại. Sau mổ, bác sĩ không tìm ra hạch, trong khi sức khỏe bệnh nhân bị suy giảm nghiêm trọng.

Ngày 5/7, chia sẻ với PNVN, chị Phạm Hồng Lê (46 tuổi, ở Láng Hạ, Hà Nội) cho biết, đã gửi đơn kiến nghị lần 2 đến lãnh đạo BV Bệnh Nhiệt đới TƯ và BV Bạch Mai đề nghị làm rõ việc chẩn đoán sai và mổ nhầm đối với con chị.

Theo chị Lê, ngày 26/5, gia đình đưa con là N.Q.V. (24 tuổi) vào BV Bệnh Nhiệt đới TƯ thăm khám. Trước khi vào viện, V. tỉnh táo, ăn uống, đi lại bình thường, sốt 38,5 độ C và sưng ở góc hai hàm bên. Sau khi thăm khám, V. được đưa vào khoa Nhiễm tổng hợp GP để điều trị.

Tại đây, V. được bác sĩ Nguyễn Thùy Dung trực tiếp điều trị. Ngày 28/5, bác sĩ Nguyễn Thùy Dung chẩn đoán V. bị viêm hạch cần phải mổ gấp. Sau đó, V. được nhân viên y tế của BV dẫn đường sang khoa Ngoại (BV Bạch Mai) để mổ.

Tại đây V. được bác sĩ Hoàng Tuấn Việt trực tiếp thực hiện ca mổ mà không cần siêu âm và chụp chiếu lại cho chính xác. Sau gần 1 tiếng thực hiện, bác sĩ thông báo đã mổ và tìm rất kỹ nhưng con không có hạch.

Tuy nhiên, do bác sĩ đào tìm hạch quá sâu, tiêm thuốc tê thêm 3 lần trong khi mổ, khiến V. bị tổn thương dây thần kinh, mạch máu, thanh quản rồi được xuất viện.

Vết khâu của bệnh nhân V. sau mổ

Sau hơn 1 tháng, V. còn bị tê bì, mất hết cảm giác một bên đầu, cổ không quay được, phát âm bị méo tiếng, sụt 10kg. Hiện tại, V. phải đi nơi khác để điều trị sau khi mổ.

Đặc biệt, chị Lê tìm hiểu được biết người mổ cho V. không phải là bác sĩ Hoàng Tuấn Việt như ghi trong giấy mổ mà là bác sĩ tên Nguyên.

“Tôi gửi đơn khiếu nại tới giám đốc 2 bệnh viện. Tôi nhận được lời giải thích rằng “bác sĩ bị nhầm” rồi thôi. Quá bức xúc, tôi mới làm đơn lần thứ 2, đề nghị hai BV làm rõ việc chẩn đoán, phẫu thuật nhầm và trách nhiệm của những người liên quan”, chị Lê nói.

Trao đổi với PNVN về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TƯ xác nhận, đã nhận được phản ánh của gia bệnh nhân V.

Theo PGS. Kính, bệnh nhân V. bị sốt virus, được đưa vào BV Bệnh Nhiệt đới TƯ để thăm khám. Tại đây, bác sĩ Dung phát hiện thấy cháu bé có cái hạch ở cổ nên chuyển sang BV Bạch Mai để phẫu thuật.

Về trách nhiệm của những người liên quan, ông Kính cho biết, phía BV chỉ khám và chẩn đoán, còn phẫu thuật là do BV Bạch Mai thực hiện. Việc chẩn đoán có thể đúng, sau nhưng khi chuyển sang BV khác thì BV đó phải khám và chẩn đoán lại. Ví như, tuyến dưới chẩn đoán đưa lên tuyến trên thì tuyến trên phải chẩn đoán lại chứ không thể căn cứ vào chẩn đoán của BV tuyến dưới để phẫu thuật ngay được. “Theo tôi, BV Bạch Mai nên đi giải thích với người nhà bệnh nhân để cho gia đình hiểu”, PGS Kính nói.

Liên quan đến vụ việc này, đại diện BV Bạch Mai cho biết, đã nắm được thông tin và đang xác minh sự việc. Khi có thông tin chính thức sẽ gửi đến các cơ quan báo chí.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm