Gia Lai: Người dân lao đao vì hàng loạt vụ vỡ nợ tiền tỷ

28/02/2019 - 14:22
Mặc dù cơ quan chức năng đã tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác nhưng vẫn có nhiều vụ vỡ nợ với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng liên tiếp xảy ra trên địa bàn.

Ngày 28/2, Công an huyện Ia Grai (Gia Lai) cho biết cơ quan này đang xác minh, làm rõ thông tin vụ ông Nguyễn Hồng Luyn (59 tuổi) và vợ là bà Nguyễn Thị Linh (53 tuổi, ngụ xã Ia Bă) vỡ nợ bỏ trốn khỏi nhà xảy ra tại địa bàn xã Ia Bă.

vo-no-1.jpg
Gia đình ông Luyn đã bỏ trốn khỏi địa phương

Trước đó, khoảng 7h ngày 24/2, lực lượng công an huyện nhận được tin báo của Công an xã Ia Bă về việc vợ chồng ông Nguyễn Hồng Luyn có vay mượn tiền cùng nông sản của một số người dân để làm ăn. Tuy nhiên, vợ chồng ông Luyn hiện không có khả năng trả nợ, nên đã cùng các con trốn khỏi địa phương.

anh2-vo-no-nong-san.JPG
Người dân xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa khóc ròng vì chủ nợ tuyên bố mất khả năng chi trả

Sau khi hay tin vợ chồng ông Luyn bỏ trốn, nhiều người kéo đến nhà vợ chồng ông để lấy đồ đạc, xiết nợ. Nhận được tin báo, lực lượng công an huyện phối hợp với công an xã đã có mặt giữ an ninh trật tự và bảo vệ tài sản cho người dân.

Cùng ngày 24/2, cơ quan công an đã nhận được đơn trình báo của bà Nguyễn Thị Dìn (60 tuổi, ngụ xã Ia Bă) về việc cho gia đình ông Luyn vay 500 triệu đồng. Tuy nhiên, khi bà Dìn đến đòi thì phát hiện gia đình ông Luyn đã mất tích.

Theo thống kê ban đầu, vợ chồng ông Luyn nợ của nhiều hộ dân với số tiền hơn 1,3 tỉ đồng và không có khả năng trả nợ. Tính đến thời điểm hiện tại Công an huyện Ia Grai mới chỉ nắm được 5 hộ cho vợ chồng ông Luyn vay gồm: Bà Nguyễn Thị Dìn (SN 1959, trú tại thôn Phù Tiên, xã Ia Bă) cho vay 500 triệu đồng, bà Phạm Thị Liên (SN 1980, trú tại thôn Phù Tiên, xã Ia Bă) cho vay 220 triệu đồng, bà Bật Thị Kiều (SN 1973, trú tại thôn Kim Thành, xã Ia Hrung) cho vay 1 tấn cà phê nhân, bà Trần Thị Quyên (SN 1962, trú tại thôn Chư Hậu 5, xã Ia Yok,) cho vay 413,8 triệu đồng.

Trong năm 2018, tại huyện Ia Grai cũng xảy ra nhiều vụ vỡ nợ với số tiền hàng chục tỉ đồng. Cụ thể vào tháng 8/2018, chị Nguyễn Thị Hường (SN 1997, cư trú tại tổ dân phố 6, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) đến trình báo công an huyện Ia Grai về việc không có khả năng chi trả khoảng 16 tỷ đồng đã vay, mượn của một số hộ dân trên địa bàn. Chị Hường vay số tiền trên của nhiều hộ dân từ cuối năm 2016 đến tháng 6/2018. Số tiền vay khoảng từ 200 triệu đồng đến 5 tỷ đồng/người.

Trong thời gian đầu tháng 2/2019, nhiều người dân xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa (Gia Lai) lâm vào cảnh sống dở chết dở vì con nợ tuyên bố không có khả năng chi trả. Vợ chồng ông Phạm Quốc Trung (SN 1973, thôn 1, xã Hải Yang), chủ một đại lý thu mua nông sản lớn tại địa phương bị vỡ nợ. Việc ông Trung đột ngột tuyên bố vỡ nợ khiến nhiều bà con địa phương khóc lóc vật vã vì số tiền tích cóp trong nhiều năm bỗng dưng mất trắng.

Theo ông Cao Văn Nông, Chủ tịch UBND xã Hải Yang, thống kê ban đầu, số tiền vợ chồng ông Trung nợ người dân khoảng 20 tỷ đồng, hộ nhiều nhất 5 tỷ, hộ ít nhất 10 triệu đồng. Để tránh người dân bức xúc, bị kích động gây ra chuyện không hay, lãnh đạo UBND xã đã mời chủ nợ và nhiều hộ dân lên xã làm việc tìm phương án giải quyết. Theo ông Nông, tại buổi làm việc, vợ chồng ông Trung cho biết, không "chạy nợ" mà khi nào có tiền sẽ trả cho người dân.

Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng Công an huyện Đắk Đoa cho hay: "Đây là hình thức ký gửi, vay mượn, là hợp đồng dân sự nên phía công an chỉ hướng dân người dân nếu có vấn đề gì thì làm đơn ra tòa giải quyết theo trình tự thủ tục khởi kiện dân sự".

Trước tình hình trên, theo trung tá Phạm Chính Nghĩa, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm, Công an huyện Ia Grai, công an huyện đã tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của bà con nhằm cảnh giác với các loại tội phạm. Nhà chức trách khuyến cáo người dân cần thận trọng khi cho người khác vay, mượn tiền hoặc tài sản. Nếu có cho vay, cần biết rõ nguồn gốc nhân thân người vay, khi cho vay phải đến cơ sở công chứng hoặc có giấy viết tay và nhân chứng cụ thể để tránh trường hợp tranh chấp khi xảy ra sự cố. Đặc biệt, công an đưa ra khuyến cáo nếu người dân có khoản tiền dôi dư, nên tìm gửi vào những ngân hàng uy tín để đảm bảo an toàn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm