Gia tăng tội phạm ma túy, người nghiện ma túy là thanh thiếu niên

04/11/2019 - 16:24
Nhiều ĐBQH lo lắng trước thực trạng tội phạm ma túy hoành hành với độ tuổi ngày càng trẻ hóa và người nghiện ma túy phần lớn là thanh niên. Nhiều chủng loại ma túy tổng hợp đang len lỏi vào từng ngõ ngách, trường học… làm gia tăng tỷ lệ thanh thiếu niên nghiện ma túy, là hiểm họa cho đất nước.

Thảo luận tại Quốc hội chiều 4/11 về công tác phòng chống tội phạm, đại biểu Triệu Thanh Dung (đoàn Cao Bằng) cho rằng, tội phạm ma túy nguy hiểm, người nghiện gia tăng và cai nghiện không hiệu quả, ma túy tổng hợp hoành hành… tất cả đang trở thành hiểm họa khôn lường đối với đất nước.

Điều khiến nữ đại biểu lo ngại chính là tội phạm ma túy với độ tuổi trẻ hóa ngày càng lớn. Đơn cử trong 47 bị can thuộc 10 vụ án đặc biệt nghiêm trọng về ma túy đang điều tra thì 20 đối tượng có độ tuổi từ 18 – 30, chiếm 42,5%, tập trung chủ yếu đối tượng thanh thiếu niên.

Đại biểu Triệu Thanh Dung. Ảnh: quochoi.vn 

Trong khi đó, tình trạng người nghiện ma túy chưa được kiểm soát, số người nghiện ngày càng gia tăng, hàng trăm nghìn người đang sử dụng ma túy trái phép. Số liệu được bà Dung dẫn chứng là trong 230.000 người nghiện ma túy có quản lý thì số người độ tuổi từ 16 – 30 chiếm đến 48%, nếu tính đến độ tuổi 35 thì tỷ lệ này thậm chí lên đến 76%.

Việc người nghiện gia tăng, theo bà Dung xuất phát từ nguyên nhân lớn là ma túy tổng hợp đang tồn tại ngang nhiên, đa dạng chủng loại, giá thành rẻ, dễ sử dụng với độc tính cao đang len lỏi vào học đường dưới cái mác tem giấy, nước vui, trà sữa…

Thực trạng nghiện ma túy gia tăng, song theo đại biểu Triệu Thanh Dung, việc cai nghiện thì loay hoay, tỷ lệ tái nghiện sau cai lên đến 90%. “Cai nghiện rơi vào bế tắc, đặc biệt là mô hình cai nghiện tại gia đình cộng đồng không khả thi, phụ thuộc nhiều vào quyết tâm của người nghiện, trong khi người cai nghiện không được hỗ trợ kinh phí” – Đại biểu Dung nêu thực tế.

Từ thực tế, đại biểu Dung đề nghị công tác điều hành chỉ đạo phòng chống ma túy cần nâng cao hiệu quả theo hướng chuyên môn hóa, hoàn thiện hệ thống pháp luật về chống ma túy, sửa đổi một số điều của Luật Phòng, chống ma túy và các luật khác liên quan.

“Cần tuyên truyền phòng chống ma túy, hướng vào thanh thiếu niên, tận dụng ưu thế của truyền thông hiện đại, tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ chống ma túy. Mô hình cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cũng cần sớm được khắc phục để đạt hiệu quả thực chất” – bà Dung kiến nghị.

Còn theo đại biểu Bạch Thị Hương Thủy (đoàn Hòa Bình), nhiều vụ vận chuyển ma túy với số lượng lớn, số người nghiện ma túy tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa, hậu quả của việc sử dụng ma túy dẫn đến nhiều hệ lụy như trộm cắp, giết người, cướp của.

Đại biểu Bạch Thị Hương Thủy (đoàn Hòa Bình). Ảnh: quochoi.vn 

Trong khi đó, phương tiện kỹ thuật phục vụ cho công tác phát hiện, đấu tranh chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ. Đáng báo động là loại tội phạm cờ bạc, lô đề tín dụng đen đang xảy ra khá phổ biến cả ở nông thôn, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự và đời sống của nhân dân.

Các hành vi buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại, việc vận chuyển, tiêu thụ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra ở nhiều địa phương.

Cũng liên quan đến ma túy, đại biểu Nguyễn Sĩ Cương (đoàn Ninh Thuận) đồng tình khi cho rằng, người dân và cử tri rất lo lắng về tệ nạn ma túy, cho rằng ma túy là hiểm họa, nếu không xóa bỏ hay ngăn chặn sẽ có nguy cơ hủy hoại cả dân tộc.

Theo ông, triệt phá tệ nạn ma túy chủ yếu trông chờ vào lực lượng chức năng, đặc biệt là ngành công an và một số lực lượng khác như biên phòng, hải quan. Tuy kết quả đấu tranh và triệt phá các vụ ma túy lớn trong thời gian vừa qua rất lớn và rất đáng khen ngợi, song theo đại biểu, phần lớn những vụ việc triệt phá đã thực hiện được cũng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

“Con số cả tấn ma túy bị bắt giữ trong thời gian qua nói lên điều đó, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực, hy sinh xương máu của lực lượng chuyên trách chống ma túy. Cho nên, tôi cũng mong Chính phủ sẽ quan tâm hơn đối với công việc này, kể cả về vấn đề nhân lực, trang thiết bị cũng như các chế độ, chính sách” – Đại biểu Cương kiến nghị.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm