Giã từ những bài văn ‘đồng phục’

14/03/2016 - 14:59
Dù điểm kiểm tra không cao, nhưng tôi vẫn cảm thấy vui hơn những lần đạt 8-9 điểm trước đó.
Thầy Thái Hoàng (trái) luôn muốn được đọc những bài văn mang những “sắc màu” khác nhau chứ không phải đọc “những bài văn đồng phục” - Ảnh: NVCC

Một tháng trước, lớp tôi có thầy giáo dạy Văn mới. Vào thứ hai đầu tuần, xong tiết chào cờ là tiết văn, thầy bước vào lớp miệng luôn cười vui vẻ. Sau một hồi giới thiệu, thầy lên bảng viết tựa đề rồi giảng bài. Điều khiến tôi bất ngờ là thầy cho chúng tôi chép bài rất ít. Thầy còn cho chúng tôi đọc những bài báo về tình hình giáo dục hiện nay.

Trước khi thi thầy cho chúng tôi làm thử một đề. Thầy nói rõ điểm số không quan trọng, nên thầy khuyến khích học trò tự làm bài. Nhờ vậy mà tôi không còn sợ và tự tin viết những suy nghĩ của mình, không cần dùng tới những bài văn mẫu để hoàn thành bài kiểm tra.

Lúc trả bài tôi được 6 điểm. Tuy điểm không cao nhưng tôi rất vui. Có thể nói là vui hơn các lần đạt điểm 8, 9. Trước đó, tôi đã quen với lối học thầy cô cho sẵn bài làm và học thuộc. Lên cấp 2 những bài kiểm tra của tôi cũng được bê từ sách tham khảo chép vào.

Nhưng thầy đã giúp chúng tôi bỏ thói quen đó đi và tập cho chúng tôi tính tự giác. Thầy Hoàng là người có cách dạy văn rất khác so với những người thầy mà tôi từng học. Thầy không chú tâm vào thành tích mà chú tâm đến vấn đề là chúng tôi hiểu được cái gì, vận dụng như như thế nào vào thực tế cuộc sống. Tôi không còn thấy buồn ngủ mỗi khi đến giờ văn, mà lại cảm thấy rất thích.

Tôi luôn dạy học trò học thật, thi thật và điểm thật để tạo nên giá trị thật trong cuộc sống. Dạy các em cái hay, cái đẹp và cái thật của văn chương chứ không dạy theo kiểu áp đặt và tạo ra những bài viết điểm cao mà sáo rỗng, giá trị ảo. Bởi vậy, trong các bài kiểm tra, tôi được đọc những bài viết mang những “sắc màu” khác nhau chứ không phải đọc “những bài văn đồng phục”.
Giá trị đích thực của văn học là nhân học. Bởi vậy, tôi luôn dạy các em những điều gần gũi với cuộc sống hiện tại. Dẫu đó là những câu chuyện dân gian xa xưa hay những tác phẩm văn học trung đại, tôi vẫn luôn dẫn dắt câu chuyện gần gũi với cuộc sống của thế hệ trẻ hôm nay.
                          Thầy giáo Thái Hoàng (Trường THPT Thành Nhân, Q.Tân Phú, TPHCM)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm