Được biết, điểm thi SAT (kỳ thi chuẩn hóa cho việc đăng ký vào một số trường đại học tại Hoa Kỳ) lần đầu của Hà được 2280 điểm - điểm số mà nhiều người từng học ở nước ngoài cũng mơ ước.
Cẩm Hà được nhận vào 9 trường lớn ở Mỹ như ĐH Duke (xếp thứ 7), ĐH Brown (xếp thứ 14), ĐH Wellesley, Colgate University... Trong đó, ĐH Brown cấp học bổng cho em với mức 230.000 USD/4 năm.
Hà chia sẻ: “Mình học tiếng Anh từ khá sớm, khi mới vào lớp 1, nên rất yêu thích ngôn ngữ này. Học tiếng Anh cần sự chăm chỉ, luyện tập nhiều".
Ngoài giỏi ngữ pháp, các kỹ năng đọc, viết, nghe, nói cũng vô cùng quan trọng. Ở trên lớp, mình được thực hành nói tiếng Anh qua thuyết trình và đối thoại. Ngoài ra, mình kết bạn với một số bạn nước ngoài nên các kỹ năng này được cải thiện rất nhiều.
Tuy nhiên, nếu chỉ giỏi ngoại ngữ thôi thì hồ sơ xin học bổng của bạn cũng không được chú ý. Những hoạt động ngoại khóa sẽ thể hiện bạn là người mong muốn đóng góp cho xã hội.
Cẩm Hà muốn đi du học để tiếp thu kiến thức, góp phần cải thiện tình hình giáo dục ở Việt Nam hiện nay. Ảnh: NV
Các trường ĐH Mỹ rất thích đào tạo những người sau này có thể cống hiến cho cộng đồng, xã hội. Rất may, mình là người hướng ngoại nên những hoạt động ngoại khóa chính là niềm đam mê, yêu thích của mình.
Từ nhỏ, mình đã rất thích sách. Thế nên, bắt đầu bước vào THPT, khi gặp những người bạn có cùng niềm đam mê, mình đã thành lập CLB Sách để mọi người có thể thoải mái chia sẻ về những quyển sách hay, sách mới.
Mình đã cùng các thành viên CLB tổ chức những buổi chia sẻ như xem phim chuyển thể từ sách, đó là các tác phẩm kinh điển; rồi cùng thảo luận, tổ chức các hoạt động trao đổi sách.
Số sách còn lại sau hoạt động trao đổi đã được chúng mình tặng cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, không có nhiều cơ hội đọc sách. Chính việc chia sẻ, nhiệt huyết với đam mê đã để lại ấn tượng tốt với những trường mình nộp hồ sơ.
Việc tiếp xúc với thế giới bên ngoài sách vở cũng cho các bạn những góc nhìn khác của đời sống, những mảng khác của vấn đề mà đôi khi sách vở chưa đề cập đến. Từ năm lớp 11, mình đã tham gia nhiều hoạt động dạy học như gia sư, tình nguyện vì trẻ em...
Những hoạt động này khơi gợi trong mình một mối quan tâm đặc biệt đến các vấn đề giáo dục ở Việt Nam, trong đó có chất lượng giáo dục ở vùng sâu vùng xa.
Thế nên, mình muốn đi du học để tiếp thu những kiến thức tiên tiến từ một môi trường giáo dục chất lượng, học hỏi từ những phương pháp dạy học và chính sách giáo dục ở Mỹ, nghiên cứu chính sách ở một số nước châu Á (như Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc)... để sau này có thể góp phần cải thiện tình hình giáo dục ở Việt Nam.