Giác mạc cô gái Đồng Nai giúp 2 người mù nhìn thấy trở lại

14/06/2019 - 22:08
Giác mạc hiến tặng của cô gái trẻ ở Đồng Nai đã giúp hai người đàn ông mù nhìn thấy ánh sáng trở lại.
Biết mình không thể qua khỏi căn bệnh hiểm nghèo, cô gái trẻ ở tỉnh Đồng Nai đã đăng ký hiến tạng để giúp đỡ những người khó khăn đang cần đến.
 
Sau khi mất, giác mạc của cô gái được đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Mắt kỹ thuật cao - Bệnh viện Nguyễn Trãi (Q.5, TP.HCM) ghép miễn phí thành công cho 2 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn là anh K.Đ.R.Q. (25 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh), phải chịu cảnh mù lòa suốt 8 năm qua sau tai nạn lao động và anh T.M.M. (28 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), bị mù suốt 5 năm qua do gặp chấn thương.
 
Đây là hai bệnh nhân mù có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được phẫu thuật gấp, được chọn trong danh sách các bệnh nhân mù hoặc thị lực kém do các chứng viêm loét giác mạc, sẹo giác mạc… đang chờ được ghép tìm lại ánh sáng tại bệnh viện.
 
BS Trần Thành Danh, Trưởng khoa Mắt kỹ thuật cao - Bệnh viện Nguyễn Trãi, cho biết, các bác sĩ đã hội chẩn kỹ lưỡng và chọn hai bệnh nhân trên để tiến hành ghép đợt này. “Đối tượng chúng tôi ưu tiên trước hết là những bệnh nhân trẻ có hoàn cảnh khó khăn, là trụ cột của gia đình đang bị bệnh lý giác mạc 2 mắt, không có những bệnh lý thần kinh để ghép miễn phí. Sau khi ghép tỉ lệ khôi phục thị lực sẽ đạt kết quả tốt nhất cho bệnh nhân”, bác sĩ Danh cho hay.
 
 
1.png
Bác sĩ khám cho bệnh nhân được ghép giác mạc

 

Cũng theo bác sĩ Danh, thường quan niệm truyền thống của người Việt từ xưa là người đã mất phải được toàn vẹn nên việc vận động hiến mô tạng của người thân sau khi qua đời cũng gặp những khó khăn nhất định. Trong khi đó số người cần được ghép rất nhiều. Chi phí mỗi một ca ghép giác mạc khá cao, nguồn giác mạc tương thích để ghép cho bệnh nhân cũng rất hiếm. Đa số bệnh nhân bị sẹo giác mạc đều là người dân lao động nghèo bị chấn thương không có điều kiện chữa trị hay chi trả được số tiền lớn.
 
Thời gian qua với sự nỗ lực vận động của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM mà nhiều người đã tìm đến tự nguyện hiến tặng để cứu giúp những người đang cần, nhất là hiến tặng giác mạc. Một người đã mất nhưng họ lại để lại những điều tốt đẹp cho đời, mang lại ánh sáng cho hai người bị mù.
 
Trưởng khoa Mắt kỹ thuật cao - Bệnh viện Nguyễn Trãi cho biết, giác mạc chỉ được lấy từ người hiến tặng tốt nhất sau khi qua đời trong vòng 6 đến 8 giờ. Việc hiến và thu nhận giác mạc được tiến hành trong vòng vài phút, không ảnh hưởng gì đến hình dạng đôi mắt người hiến cũng như việc tổ chức tang lễ cho người quá cố. Hiện, giác mạc sau khi thu nhận được bảo quản tại Ngân hàng Mắt (thuộc Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM) sẽ tiến hành phẫu thuật ghép cho người mù nghèo do bệnh lý giác mạc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm