Giấc mơ ballet từ khu ổ chuột của những bé gái chân trần

08/06/2018 - 09:34
Vào các buổi chiều thứ tư, một lớp học có tường bao quanh trong khu phố nghèo khổ Kibera ở thành phố Nairobi, thủ đô của Kenya, trở thành phòng múa ballet. Một nhóm khoảng 20 em gái mặc trang phục múa ballet màu xanh, hồng và tím đang chờ Mike Wamaya - người hướng dẫn - đến lớp.
Khu ổ chuột Kibera là nơi sinh sống của hơn 1 triệu người với diện tích trải rộng hơn 2,5 triệu m2. Nơi đây ngập ngụa bùn đất và rác thải do các hệ thống đường sá, điện nước và xử lý vệ sinh không hề tồn tại. Joel Kioko (16 tuổi) đến từ khu ổ chuột ấy.
 
Cậu giờ đây trở nên nổi tiếng và được gọi là thần đồng ballet của Kenya, giấc mơ đã thành hiện thực khi cậu là một nghệ sĩ được đào tạo quốc tế, gần đây nhận học bổng toàn phần cho trường ballet Quốc gia Anh.
 
Để hiểu được sự thành công của Kioko, hãy nói chuyện với Cooper Rust, huấn luyện viên của cậu. Mối lương duyên của Rust với Kenya bắt đầu vào năm 2012 khi cô dạy tiếng Anh và Toán tại một trại trẻ mồ côi. Ở Nairobi, cô gặp Mike Wamaya, người dạy ballet và tiên phong trong việc đào tạo cho các tổ chức từ thiện như Anno Africa và One Fine Day.
 
Wamaya đảm nhận dạy cho khoảng 100 trẻ em địa phương mỗi tuần ở khu ổ chuột. “Chúng tôi tổ chức lớp ballet để tìm ra nhiều thách thức mà các em đang phải đối mặt, từ đó giúp các em vượt qua chính mình, cảm thấy thoải mái với thực tế, giúp các em nhận ra giá trị của bản thân”, anh Wamaya nói.
 
Kể từ đó, Rust luôn dành thời gian trở lại Kenya, dạy cùng với Wamaya trong các lớp học chật chội, trống trải. Rồi cô nghe nói về Kioko. Cậu bé cho biết, lần đầu tiên chứng kiến một màn trình diễn múa ballet ở trường, cậu đã bị cuốn hút. Cậu bảo, tuy xem song thực sự là cậu không biết họ đang làm gì. Nhưng cậu đã rất thích thú và đăng ký học ballet.
2222.jpg
  
Truyền cảm hứng thành công
Một tháng sau, Rust đưa cậu bé về nhà sau buổi biểu diễn đầu tiên vào 9 giờ tối. Rồi cô gọi điện cho mẹ và khóc. Cô chứng kiến cảnh sống nghèo khổ cơ cực của những đứa trẻ như Kioko. “Chúng ta cần đưa cậu bé đi theo”, cô thuyết phục mẹ.
 
Một năm sau, Kioko chuyển đến với huấn luyện viên của mình. Kioko nhớ lại: “Đó là khi mọi thứ thay đổi. Giờ đây, tôi chỉ cố gắng để trở thành vũ công giỏi nhất. Đó là cuộc sống của tôi. Tôi không thể giải thích đầy đủ. Chỉ biết đam mê ballet như ngọn lửa, khi lên sân khấu, tôi đam mê thể hiện cơ thể của mình”.
 
Cô Rust nhận xét: “Cậu bé mạnh mẽ và chăm chỉ, dường như thành con người khác hẳn so với lúc ban đầu”. Cậu đã giành được học bổng đào tạo tại Carolina Ballet và Cincinnati Ballet. Có lẽ thành tích vĩ đại nhất của cậu cho đến nay là nhảy solo trong tác phẩm “The Nutcracker” tại Nhà hát Quốc gia Kenya.
 
Sự nghiệp múa ballet chuyên nghiệp có thể không kéo dài, danh tiếng không bao lâu. Chính Kioko nhận thức được điều này. Cậu luôn ý thức cần giúp đỡ những người khác như cậu từng được giúp.
ba.jpg
Lớp học múa ballet của Mike Wamaya 
 
Cậu hỗ trợ Wamaya dạy kèm các em chỉ kém cậu một vài tuổi. “Kioko truyền cảm hứng thành công cho các em, một minh chứng thực tế rằng quyết tâm của bạn có thể đưa bạn đến những gì bạn muốn”, Wamaya nói.
 
Kioko mong muốn trở thành một vũ công chính thức nhưng ước mơ lớn nhất của cậu là có học viện múa riêng ở thành phố quê hương. “Cần đưa trẻ em thoát khỏi cuộc sống đường phố như cách mọi người đã tìm thấy và giúp đỡ tôi. Nếu không phải ballet, tôi cũng sẽ có kết thúc giống như những cậu bé khác chỉ ở nhà, chẳng làm gì cả”.
 
Các lớp ballet là một phần hoạt động từ thiện của Annos Africa và One Fine Days tại các khu ổ chuột ở Kenya. Ngoài múa ballet, trẻ em có thể chọn khiêu vũ, âm nhạc, sáng tác và làm phim. Ở Nairobi, có hai trường được tổ chức tại Kibera và  Mathare, một khu ổ chuột khác gần trung tâm thành phố hơn.
 
“Kể từ khi còn là một đứa trẻ và xem múa ballet trên tivi, cháu đã muốn nhảy múa và một ngày nào đó trở thành một nữ diễn viên ballet”, Pamela, một trong những học sinh đến từ Kibera vui vẻ nói khi đăng ký lớp học múa ballet.
 
Những đôi chân trần nhảy múa, lượt trên mặt đất với sự tự tin, niềm sung sướng trong lớp học còn nghèo nàn, tối tăm, thiếu thốn cơ sở vật chất là cách để những đứa trẻ sinh ra, lớn lên trong cảnh khốn khổ nỗ lực phấn đấu, vượt ra ngoài không gian bị kìm hãm ở khu ổ chuột của Kibera.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm