Giấc mơ thơ từ căn phòng trọ 10m2 của con gái cố NSƯT Kim Sinh

10/07/2017 - 07:10
Mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh, nhưng trái tim của cô bé nghèo Nam Nhạn vẫn rung những nhịp đập mạnh mẽ, nồng nhiệt cho thi ca.
anh-2.jpg
Nam Nhạn và người mẹ mù lòa trong căn phòng trọ

Nam Nhạn vừa giành giải Ba cuộc thi thơ Câu chuyện tình yêu do Sunflower Books tổ chức với tác phẩm Bỏ trốn. Khi Nam Nhạn nhận giải vào ngày 1/7 vừa qua, rất ít ai biết rằng em chính là con gái của cố nghệ sĩ đàn gảy nổi danh Kim Sinh. Chỉ đến khi nhà thơ Phạm Thị Ngọc Thanh chia sẻ trên trang cá nhân của mình, nhiều người mới biết thông tin này.

Cố nghệ sĩ Kim Sinh được coi là bậc thầy của đàn gảy Việt Nam. Ông là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 1983. Tài năng là thế, nhưng cả cuộc đời của ông phải sống trong khó khăn, chật vật và bóng tối, bởi ông bị mù từ nhỏ. Sau này, vợ của ông, tức là mẹ đẻ của Nam Nhạn, cũng là một người khiếm thị. 

Nam Nhạn tên thật là Nguyễn Thị Hương Lan, sinh năm 1992, hiện học năm cuối khoa Văn trường ĐH KHXH&NV Hà Nội. Cha qua đời đầu năm 2015, từ nhiều năm nay em sống cùng người mẹ khiếm thị trong một căn phòng trọ trên đường Hoàng Quốc Việt. Nguồn sống của hai mẹ con chủ yếu dựa vào khoản tiền trợ cấp 700 ngàn đồng mỗi tháng của nhà nước dành cho người khuyết tật và sự giúp đỡ của những người hảo tâm.

anh-con-be.jpg
Tấm ảnh chụp chung với cha mẹ ngày nhỏ được Nam Nhạn đặt trang trọng trên bàn học

 

Căn phòng chỉ khoảng 10m2 nằm trong ngõ sâu nơi mẹ con Nam Nhạn ở trọ không có tài sản gì đáng giá. Hầu hết đồ đạc vật dụng trong phòng đều có từ sự giúp đỡ của cô giáo và phụ huynh học sinh. Người mẹ của Nam Nhạn đã già, lại mù lòa nên không ai thuê mướn gì. 

Một người bạn của Nam Nhạn kể: Căn phòng mẹ con Nam Nhạn ở ngày hè thì nóng bức, mưa to thì dột, ngày đông thì gió rét luồn vào căm căm... Có lần đi học, chẳng may chiếc quần vải của Nam Nhạn bị rách miếng to, nhìn gương mặt lo lắng của Nam Nhạn, người bạn hiểu ngay là cô bé chỉ có một chiếc quần duy nhất mặc đi học. 

“Bữa ăn của mẹ con bạn ấy sơ sài lắm, nhiều khi chỉ mì gói qua ngày”, người bạn của Nam Nhạn cho biết. Cuộc sống đã khó khăn, Nam Nhạn lại mang trong mình bệnh tim bẩm sinh và rất nhiều bệnh khác hành hạ. “Nếu bạn ấy khỏe mạnh thì còn có thể đi rửa bát thuê, dọn dẹp nhà cửa cho người ta để kiếm đồng ra đồng vào sau giờ học. Khổ nỗi, bạn ấy ốm liên miên, bị bệnh tim, rồi khớp. Hôm nào trở trời là nằm vật vã cả đêm. Cho nên tuổi còn xuân mà như người già, đều đặn cứ nửa tháng lại vào viện nên nhà đã nghèo xơ xác lại càng xác xơ”.

giay-khen.jpgGiấy khen của trường ĐH KHXH&NV tặng Nam Nhạn

Vậy nhưng cô bé nghèo yếu ớt ấy vẫn nhiều năm liền là học sinh, sinh viên xuất sắc. Thừa hưởng từ người cha, em chơi đàn nguyệt rất hay. Tuy nhiên, không phải lúc nào em cũng có thể chơi đàn được, bởi mỗi khi sức khỏe yếu, em bấm phím đàn cũng run. Đặc biệt, Nam Nhạn có một tình yêu mãnh liệt với thơ. 

Nam Nhạn làm thơ rất nhiều, nhưng hầu hết chỉ đăng trên Facebook của mình. Cho đến cuộc thi thơ Câu chuyện tình yêu, em đã giành được giải Ba với bài thơ Bỏ trốn. Nhận xét về bài thơ của Nam Nhạn, PGS.TS Văn Giá - Trưởng BGK cuộc thi Câu chuyện tình yêu cho rằng, tác phẩm có những câu thơ, hình ảnh rất ám ảnh gợi về một mối tình buồn, lỡ dở, day dứt. 

phong-tro.jpg
Nam Nhạn trước căn phòng trọ 10m2

 

Chia sẻ về tác phẩm đoạt giải của mình, Nam Nhạn nói: “Bài thơ ấy em dành để kỷ niệm những ước mơ thanh xuân của em, ước mơ về tự do cho cuộc sống và tình yêu cho trái tim. Bỏ trốn chính là câu chuyện về vượt qua hoàn cảnh, nắm bắt hạnh phúc của đời mình”.

“Thơ với em là sự sống, là hơi thở. Thơ cứu rỗi cuộc đời em...”, Nam Nhạn cho biết. Cô bé nghèo này luôn mơ ước được xuất bản một tập thơ của riêng mình, nhưng vì không có tiền in thơ nên em đã “tự biên tự diễn” bằng cách in ở ngoài quán photo!

Xúc động trước hoàn cảnh cũng như niềm đam mê với thơ của Nam Nhạn, nhà thơ Phạm Thị Ngọc Thanh đã kêu gọi ủng hộ cô bé trên trang cá nhân của mình. Thật bất ngờ, chỉ sau 2 ngày, cộng đồng mạng đã gửi tặng Nam Nhạn tới 30 triệu đồng và số tiền này vẫn đang được tăng lên.

nam-nhan.jpg
Tập thơ "Mắt phố" sắp ra mắt của Nam Nhạn được in nhờ những tấm lòng hảo tâm

 

Nhà thơ Phạm Thị Ngọc Thanh cho biết, cô sẽ dùng số tiền quyên góp được in một tập thơ cho Nam Nhạn. Hiện tại, bìa tập thơ của Nam Nhạn với tên gọi Mắt phố đã được thiết kế xong, đợi ngày hoàn thiện bản thảo và “xuất xưởng”. 

Không dừng lại ở đó, nhà thơ Phạm Thị Ngọc Thanh còn muốn tổ chức một đêm thơ cho Nam Nhạn và hơn thế nữa, giúp cô bé có tiền chữa bệnh. “Tôi mong tiếp tục nhận được sự chung tay của những tấm lòng rộng mở để trái tim em được khỏe mạnh, đập những nhịp yêu đời, để em tiếp tục viết những vần thơ đầy cảm xúc và tình người”, nhà thơ Phạm Thị Ngọc Thanh nói.

NAM NHẠN
Bỏ trốn

Hôm anh bất ngờ gõ cửa
Em nằm trong cõi mưa rơi
Như con chim lồng mắt đỏ
Trăm năm hót một mảnh trời.

Tháng năm thổi từ xa lại
Bám vào vạt áo chơi vơi
Sóng xanh rì rào đáy mắt
Con tàu buông neo xa khơi...

Anh kể về những mùa trôi
Trên thảo nguyên xanh mây trắng
Hoàng hôn nhuốm cả chân trời
Áo em một màu xa vắng

Những đêm lên đèn yên lặng
Chỉ còn tiếng giấy bơ vơ
Anh giận mình quên đi mất
Nét nào vẽ những vần thơ...

Rồi em cũng kể say sưa
Phố phường vì sao đông vắng,
Những chuyện hàn lâm tức cười
Cạn dần theo trang sách đóng.

Giấc mơ cánh buồm đỏ thắm
Chắc là sẽ phải nguôi quên
Gió lay bóng chiều qua ngõ
Bâng khuâng nắng ngả lên thềm...

Rồi anh nói lời từ biệt
Bảo rằng tàu đợi ngoài kia
Con tàu tháng năm rẽ sóng
Đưa người ra đi, ra đi...

Con tàu!
Em đứng lặng nghe
Phải rồi, tháng năm vẫy gọi
Trái tim nói một câu gì
Anh mở bàn tay cát bụi...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm