Giải cứu nữ bệnh nhân có hàng trăm khối u như 'đại bàng gãy cánh'

27/12/2018 - 20:49
Bệnh nhân bị hàng trăm khối u xơ thần kinh nhưng không điều trị khiến khối u gây biến dạng toàn bộ vùng nách và cánh tay. Khối u quá to làm cho bệnh nhân không thể nhấc nổi tay lên đầu và mặt để thực hiện các động tác sinh hoạt thường ngày làm cho người bệnh cảm thấy giống như “Đại bàng gãy cánh”...

Ngày 27/12, PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình – Hàm mặt – Thẩm mỹ (BV Việt Đức) cho biết, BV vừa phẫu thuật cho bệnh nhân Trần Thị Mơ (66 tuổi, ở Nam Định) bị hàng trăm khối u xơ thần kinh.

Gia đình cho biết, cách đây hơn 40 năm bệnh nhân đã có những khối u nhỏ li ti và sau đó lớn dần, dày đặc những hạt mụn sần sùi đủ kích cỡ khắp cơ thể. Theo thời gian, khối u xơ thần kinh này phát triển gây biến dạng toàn bộ vùng nách và cánh tay khiến cánh tay của bệnh nhân phát triển phì đại rộng ra như cánh đại bàng. Khối u quá to làm cho bệnh nhân không thể nhấc nổi tay lên đầu và mặt để thực hiện các động tác sinh hoạt thường ngày làm cho người bệnh cảm thấy giống như “Đại bàng gãy cánh”. Do điều kiện gia đình quá khó khăn nên bệnh nhân không điều trị. Gần đây, nhiều khối u vỡ loét chảy máu ra ngoài, bệnh nhân mới đến BV thăm khám.

unnamed-2.jpg
Bệnh nhân được điều trị tại BV Việt Đức

Tại BV, bác sĩ xác định, bệnh nhân có hàng trăm khối u xơ thần kinh rải rác khắp người. Đặc biệt là khối u khổng lồ vùng nách lan tỏa xuống cả cẳng tay bên phải. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị suy kiệt nặng.

Trước tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật. Theo đó, kíp mổ đã cắt bỏ khối u lớn vùng nách để xử lý những cơn đau và ổ loét mạn tính từ lần vỡ trước. Do bệnh nhân quá suy kiệt lúc vào viện kèm theo huyết áp cao và tình trạng suy dinh dưỡng nặng nên còn một khối u lớn vùng gối, cẳng chân kích thước 20x30cm bắt đầu có hiện tượng sưng đau vẫn phải để lại chưa thể can thiệp ngay đợt này được.

Hiện tại tình trạng bệnh nhân đã tạm thời ổn định nhưng các bác sĩ vẫn đang theo dõi quá trình hồi phục của người bệnh cũng như theo dõi các khối u khác trên người, đề phòng biến chứng vỡ loét hoặc ung thư hóa trong tương lại.

Theo PGS Nguyễn Hồng Hà, bệnh u xơ thần kinh được phân làm 4 nhóm chính, gồm NF1, NF2, u xơ thần kinh khư trú và Swanchnoma. Trong đó, nhóm NF1 hay gặp nhất.

Bệnh nhân bị u xơ thần kinh có biểu từ khi còn nhỏ. Theo đó, bệnh nhân có những vết chàm màu cà phê sữa trên da, da có nhiều tàn nhang hay gặp ở vùng nách hay bẹn, các khối u xơ thần kinh lớn quanh vùng thần kinh ngoại biên, những khối u vùng mi mắt, gan to, u dây thần kinh thị, một số xương có khớp giả hoặc khuyết xương.

"Một số biến thể của u xơ thần kinh phát triển ác tính (chiếm 8-12%) cần có xét nghiệm để kiểm tra như: Nội soi lấy u phía trong cơ thể, làm giải phẫu bệnh khối u trên da. Chẩn đoán hình ảnh thường dùng MRI hoặc CT", PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho biết thêm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm