Giải mã sự khác biệt trong các bức ảnh Selfie

06/10/2019 - 18:46
Ngoài việc tìm ra những sự khác biệt và nét riêng từ các bức ảnh chụp Selfie tại Việt Nam, khảo sát được HILL ASEAN công bố cho thấy: Ảnh Selfie còn là công cụ hữu ích giúp các doanh nghiệp hiểu được hành vi và từ đó xây dựng những chiến lược Marketing/quảng cáo/bán hàng phù hợp với nhóm đối tượng này.

Theo đại diện HILL ASEAN - Công ty con trực thuộc trung tâm nghiên cứu của công ty quảng cáo lớn thứ 2 Nhật Bản - Hakuhodo Inc, từ tháng 7 đến tháng 9/2019, công ty đã thực hiện 3 loại khảo sát: Khảo sát định tính, Khảo sát định lượng và Phỏng vấn trực tiếp trên đường phố (Street Interview). Theo đó, công ty thực hiện phỏng vấn chuyên sâu và khảo sát định lượng cho 3 nhóm đối tượng đến từ Hà Nội và TPHCM gồm: nhóm các bạn teen, nhóm các bà mẹ và nhóm những người đàn ông có thu nhập cao.

 

3 nhóm đối tượng tại Hà Nội và TP.HCM được HILL ASEAN khảo sát

Các bạn trẻ tham gia phỏng vấn tiết lộ rằng động lực hàng đầu khiến họ chụp hình Selfie là “thể hiện vẻ đẹp & sự khác biệt của bản thân” và “cảm thấy tự tin hơn và thu hút được nhiều sự chú ý từ người khác”. Điều này có nghĩa là họ rất khao khát được nhận sự yêu mến. Họ cũng chia sẻ rằng việc chụp hình với bạn của mình rất tuyệt nhưng việc họ tự Selfie bản thân thì quan trọng hơn hết. Các bạn trẻ thường chụp hình tại những địa điểm nổi tiếng hoặc những nơi hay được check-in vì nó khiến họ trở nên "ngầu" hơn đối với các bạn đồng trang lứa. Các bạn trẻ có xu hướng tạo những biểu cảm khuôn mặt điên rồ hay những phong cách theo xu hướng để tạo ra sự khác biệt.

Trong khi đó, khảo sát về các bà mẹ tiết lộ rằng họ chụp Selfie để thể hiện rằng bản thân họ không chỉ là một người mẹ mà còn hơn thế nữa. Điều này có nghĩa rằng họ không đồng ý với việc bị xem như những người mẹ khác, bỏ qua những đam mê cá nhân ngoài công việc gia đình. Và tất nhiên, họ thường xuyên thể hiện tình mẹ con qua những tấm ảnh chụp với con của mình nhưng đồng thời cũng chia sẻ những khoảnh khắc phản ánh niềm đam mê và sở thích của họ. Đó cũng là lý do tại sao họ thích chụp ảnh ở những địa điểm cụ thể, phản ảnh thị hiếu cá nhân của mình.

Sau cùng, những người đàn ông có thu nhập cao cho biết Selfie phản ánh sự thành công của họ. Những người đàn ông này thể hiện sự thành công hoặc sự tự hào trong công việc với đồng nghiệp hoặc việc làm bố với con cái - trong những bức ảnh selfie mà họ chụp. Tuy nhiên những thứ mà họ thể hiện không hề nông cạn, nó luôn đi kèm với những câu chuyện hay cột mốc ý nghĩa ẩn sau đó. Họ thích Selfie ở những nơi mà họ coi là thành tựu ví dụ như chụp hình với xe ô tô hay trong chuyến đi công tác hay kì nghỉ với gia đình.

Ngoài ra, HILL ASEAN còn xem qua hơn 10.000 tấm ảnh Selfie được chia sẻ công khai để có một cái nhìn khách quan hơn về những hình ảnh Selfie mà các nhóm đổi tượng này chụp. Cuộc khảo sát này còn tiết lộ sự khác biệt giữa người Sài Gòn và Hà Nội. Người Sài Gòn có xu hướng “Chủ nghĩa cá nhân”, trong khi đó người Hà Nội theo “Chủ nghĩa tập thể”.

 

Khảo sát của HILL ASEAN còn cho thấy người Hà Nội theo “Chủ nghĩa tập thể” 

Cuộc khảo sát của HILL ASEAN đã cho kết quả rằng, đa phần những người chụp ảnh Selfie đều là thích thể hiện bản thân của họ như là một cá thể độc lập hơn là 1 phần của một nhóm. Do đó, các thương hiệu nên truyền thông và coi họ như một cá thể độc lập chứ không phải là một nhóm người. Khảo sát cũng góp phần biến hóa triết lý Sei-katsu-sha (nền tảng cho tư duy, lập kế hoạch và xây dựng thương hiệu của Hakuhodo) thành một chuyên gia xây dựng thương hiệu, hứa hẹn trở thành công cụ hữu ích giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trên cộng đồng trực tuyến.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm