Thứ hai, 07/4/2025
Nhiều mâyHà Nội
20° - 24°C

Tín đồ mua sắm Á Đông mắc bệnh "hiệu ứng đám đông"

16/09/2015 - 15:35
Mọi người cần hết sức tỉnh táo, đặt niềm tin đúng nơi đúng chỗ, tránh những quyết định sai lầm trong chi tiêu.
Trong hoạt động thương mại, vai trò của niềm tin là cực kỳ quan trọng. Nếu một nhãn hiệu/món hàng nào đó khiến cho một bộ phận người tiêu dùng mất niềm tin thì dẫu chất lượng của nó thực tế có tốt đến mấy, nó cũng sẽ rất khó thuyết phục người ta bỏ tiền ra mua.

Theo kết quả thống kê toàn cầu được Công ty Nielsen công bố mới đây, một trong những đặc tính của thị trường Việt Nam, đó là những lời giới thiệu từ người thân và bạn bè tiếp tục đóng vai trò phương thức quảng cáo ảnh hưởng nhất đối với người tiêu dùng.

Ngoài ra, lòng tin của người tiêu dùng đối với các hình thức quảng cáo truyền thống vẫn rất lớn, bất chấp sự “xâm thực” ngày càng lớn của các hình thức quảng cáo trực tuyến.
Mọi người cần hết sức tỉnh táo, tránh những quyết định sai lầm trong chi tiêu. Ảnh: Theo Shutter Stock

Đó có thể là một “hạn chế” khi tâm lý người tiêu dùng chưa “bắt kịp” với tốc độ phát triển của công nghệ, song ở góc độ nào đó, vẫn là lợi thế lớn cho các nhà kinh doanh, nếu họ biết tận dụng những ưu thế từ quảng cáo truyền thống.

Một đặc tính nổi bật của người tiêu dùng Việt Nam nói riêng, khu vực Đông Nam Á nói chung, là sự “dễ tin người” - hễ nghe người khác nói về một sản phẩm nào đó là... tin ngay, không nhiều người cất công kiểm chứng lại xem thông tin đó có chính xác hay không.

Chính đặc tính này cũng dễ gây nên “tâm lý bầy đàn”, hiệu ứng “đám đông”. Nó phần nào chứng tỏ sức mạnh của truyền thông nhưng lại khiến cho nhiều người tiêu dùng không có được sự tỉnh táo cần thiết trước nhiều quyết định chi tiêu, đôi khi dẫn tới những sai lầm tệ hại.

Để thay đổi một đặc tính cố hữu, nhất là khi nó đã trở thành thói quen trong chi tiêu của nhiều người dân, cần phải có thời gian cùng những tác động mạnh mẽ từ truyền thông cũng như thị trường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận

Nhập thông tin của bạn

VIDEO
Tọa đàm "Dịch sởi vẫn có nguy cơ bùng phát - cần sự chung tay của cả cộng đồng"

Tọa đàm "Dịch sởi vẫn có nguy cơ bùng phát - cần sự chung tay của cả cộng đồng"

Tọa đàm do Báo Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe TƯ (Bộ Y tế) tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự nguy hiểm của căn bệnh này, để chung tay phòng, chống bệnh sởi.

KÝ ỨC HÀO HÙNG VỀ “ĐỘI QUÂN TÓC DÀI” VÀ PHONG TRÀO “BA ĐẢM ĐANG”

KÝ ỨC HÀO HÙNG VỀ “ĐỘI QUÂN TÓC DÀI” VÀ PHONG TRÀO “BA ĐẢM ĐANG”

Những hồi ức chân thực, đầy xúc động từ các nhân chứng lịch sử - những người phụ nữ kiên trung đã từng tham gia “Đội quân tóc dài” và phong trào “Ba đảm đang” được kể lại, tái hiện một thời kỳ hào hùng, nơi lòng yêu nước đã giúp họ vượt qua hiểm nguy, đối mặt với thử thách và viết nên những trang sử vẻ vang của dân tộc. Những câu chuyện ấy vẫn tiếp tục truyền cảm hứng, khơi dậy niềm tự hào và hun đúc tinh thần trách nhiệm cho thế hệ hôm nay - những người đang tiếp bước, gìn giữ và phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam.

Nữ nghệ nhân phục chế dòng lụa quý xưa kia dùng để tiến vua

Nữ nghệ nhân phục chế dòng lụa quý xưa kia dùng để tiến vua

Dòng lụa Vân tiến vua vốn nổi tiếng, xưa kia chỉ những gia đình quan lại quyền quý mới có đủ điều kiện sở hữu tấm lụa Vân quý giá. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, dòng lụa Vân dần dần mai một và gần như thất truyền. Cảm nhận giá trị và tình yêu với lụa Vân, nghệ nhân Nguyễn Thị Tâm quyết tâm phục chế dòng lụa tiến vua quý báu này.

Gần 5.000 tân binh TPHCM lên đường làm nhiệm vụ

Gần 5.000 tân binh TPHCM lên đường làm nhiệm vụ

Sáng 13/2, TPHCM long trọng tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2025. Trong không khí ngày hội tòng quân tràn ngập niềm vui và xúc động, đông đảo phụ huynh đã đến tiễn con em mình lên đường làm nhiệm vụ với Tổ quốc.

Đọc thêm