Giải Nobel Hòa bình 2017 vinh danh nỗ lực ngăn chặn vũ khí hạt nhân

06/10/2017 - 17:10
Uỷ ban Nobel của Na Uy đã công bố giải Nobel Hòa bình năm 2017 thuộc về Chiến dịch quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN) với nỗ lực nâng cao nhận thức về những hậu quả thảm khốc của vũ khí hạt nhân (VKHN) đối với loài người.
beatrice-fihn-giam-doc-ican-2.jpg
Cô Beatrice Fihn - Giám đốc điều hành của ICAN cùng các cộng sự

Trong bối cảnh thế giới lo lắng về một cuộc chay đua VKHN mới, các chuyên gia đã phỏng đoán khả năng giành chiến thắng thuộc về cuộc chiến chống hạt nhân. Chiến dịch ICAN đã vinh dự khi giành giải thưởng Nobel Hòa bình 2017. Cô Beatrice Fihn hiện là Giám đốc điều hành của ICAN.

ican-3.JPG
Chiến dịch vận động cấm vũ khí hạt nhân của ICAN

Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Berit Reiss-Andersen đánh giá cao công việc của ICAN trong việc giúp thế giới chú ý nhiều hơn đến những hậu quả thảm khốc nếu VKHN được sử dụng. Ra đời năm 2007 tại Áo, ICAN là một liên minh các tổ chức phi chính phủ đến từ 101 nước. Chiến dịch này là động lực mạnh mẽ thúc đẩy các nước trên thế giới cam kết cấm sử dụng và loại bỏ VKHN. Cho đến nay, đã có 108 nước đã nhất trí tham gia Cam kết Nhân đạo do ICAN xây dựng.

Bên cạnh đó, ICAN còn đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực mang tính đột phá nhằm đạt được lệnh cấm vũ khí hạt nhân theo luật pháp quốc tế. Ngày 7/7/2017, đã có 122 quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua Hiệp ước cấm VKHN. Đây là thỏa thuận quốc tế mang tính ràng buộc pháp lý đầu tiên liên quan đến việc cấm toàn diện vũ khí hạt nhân.
ican-2.jpg
ICAN kêu gọi các nước đồng lòng thông qua Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân

Nobel Hòa bình được xem là giải thưởng danh giá nhất trong hệ thống giải Nobel. Năm nay có tổng cộng có 318 đề cử, trong đó có 215 cá nhân và 103 tổ chức cho giải Nobel Hòa bình. Từ năm 1901 tới nay đã có 98 giải Nobel Hòa bình được trao, trong đó có 16 phụ nữ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm