Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng ở bà mẹ và trẻ em

04/04/2017 - 18:04
Cuối tháng 3 vừa qua, Hướng dẫn Quốc gia về Dinh dưỡng cho Phụ nữ có thai và Bà mẹ cho con bú đã được Bộ Y tế Việt Nam ban hành nhằm nâng cao sức khỏe cho phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, góp phần cải thiện sức khỏe và tầm vóc cho người Việt Nam.

Đây là kết quả của dự án “Cải thiện dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú” triển khai theo Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Y tế và Abbott ký kết vào tháng 9 năm 2016.

Chuẩn hóa hướng dẫn dinh dưỡng cho các bà mẹ

Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc thiếu hụt dinh dưỡng ở phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú tại Việt Nam là nhận thức và kiến thức dinh dưỡng của bà mẹ chưa đầy đủ, dẫn tới thực hành chưa hợp lý. Theo thống kê, chỉ có 38% bà mẹ có kiến thức đúng và thực hành đúng về dinh dưỡng thai kỳ.

Bên cạnh đó, sự không đồng nhất trong hướng dẫn, tư vấn chăm sóc sức khoẻ sinh sản tại các bệnh viện, cơ sở y tế thăm khám khác nhau cũng khiến các bà mẹ gặp nhiều khó khăn. Nhiều cán bộ y tế chưa được cung cấp cập nhật đầy đủ kiến thức, dẫn tới nhiều trở ngại khi tư vấn cho các bà mẹ. Mặt khác, một số hướng dẫn quốc tế đang được ứng dụng như FIGO lại chưa thực sự phù hợp để áp dụng rộng rãi vì còn tồn tại rào cản văn hóa.

 Dinh dưỡng của người mẹ trong thời kỳ mang thai là một trong những yếu tố quyết định
cho sự phát triển của bào thai và trẻ nhỏ
Trước thực trạng đó, các nhà quản lý và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nhận thấy cần có một chương trình chuẩn hoá ở cấp quốc gia để việc hướng dẫn và phổ biến kiến thức thực hành dinh dưỡng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và cho con bú được đồng nhất và hiệu quả hơn.

Hướng dẫn Quốc gia mang lại nhiều lợi ích lâu dài

Lần đầu tiên, Hướng dẫn Quốc gia về Dinh dưỡng cho Phụ nữ có thai và Bà mẹ cho con bú được Bộ Y tế ban hành để cung cấp thông tin, kiến thức về dinh dưỡng cho các bác sĩ, hộ sinh, điều dưỡng trong quá trình chăm sóc cho các thai phụ và bà mẹ cho con bú và các chuyên gia nghiên cứu trong ngành. Hướng dẫn bao gồm các nội dung cập nhật về yêu cầu dinh dưỡng, tư vấn thực hành dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú ở các thể trạng khác nhau.

Hướng dẫn được biên soạn bởi các giáo sư, bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực dinh dưỡng, sản phụ khoa, nhi khoa với sự đóng góp về chuyên môn khoa học và hỗ trợ tài chính từ Abbott Việt Nam. Trong quá trình xây dựng nội dung, đội ngũ thực hiện đã tham khảo và trích dẫn những nghiên cứu lâm sàng được thực hiện chuyên môn và phù hợp với người Việt Nam. Điển hình như, khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho các bà mẹ được xây dựng từ những kết quả của nghiên cứu can thiệp sử dụng sữa bổ sung vi chất dinh dưỡng do Viện Dinh Dưỡng thực hiện. Theo đó, đối tượng tham gia nghiên cứu gồm 228 bà mẹ có thai từ 26 - 29 tuần thai cho đến 3 tháng sau sinh được can thiệp bổ sung sữa vi chất dinh dưỡng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, can thiệp dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và cho con bú thông qua sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng có thể góp phần giúp trẻ sinh ra đạt cân nặng, chiều cao và chu vi vòng đầu chuẩn, đồng thời, gia tăng tỉ lệ thành công trong việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sản phẩm sử dụng trong nghiên cứu này là Similac Mom, một sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và cho con bú có chứng minh nghiên cứu lâm sàng. 

 

 

 

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế phát biểu tại sự kiện ra mắt Hướng dẫn

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế cho biết: “Đây là một trong những hoạt động thiết thực của Bộ Y tế nhằm triển khai có hiệu quả Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2011 – 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.

Sau khi ra mắt Hướng dẫn, Bộ Y tế sẽ tổ chức các hội thảo phổ biến cho cán bộ y tế trên cả nước nhằm triển khai sâu rộng hướng dẫn này đến các cấp tỉnh, cấp huyện. Các chuyên gia đánh giá Hướng dẫn sẽ cải thiện chất lượng chăm sóc và tư vấn thực hành dinh dưỡng ở các cơ sở y tế, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với phụ nữ có thai và cho con bú trên khắp cả nước. Mọi phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú đều có thể tiếp cận được chế độ chăm sóc và hướng dẫn thực hành dinh dưỡng chuẩn hóa này.

Ông Douglas Kuo, Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam, đại diện hỗ trợ kỹ thuật và tài chính 
Ông Douglas Kuo, Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam bày tỏ niềm vui và vinh dự khi Abbott được tham gia đóng góp vào chương trình ý nghĩa và thiết thực này. “Hướng dẫn quốc gia này sẽ rất hữu ích và đóng một vai trò chủ chốt đối với các bác sĩ và nhân viên y tế trong việc tư vấn và chăm sóc phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ sơ sinh hằng ngày. Đây cũng là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực nâng cao sức khỏe lâu dài cho trẻ em Việt Nam của Abbott”, ông Douglas Kuo chia sẻ. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm