Giai thoại linh thiêng về miếu Thiên Cẩu ở xứ Huế

26/02/2018 - 12:59
Nếu ở các địa phương khác, thờ cúng loài chó mang ý nghĩa thờ thần canh cổng, trông coi nhà cửa, giúp trừ tà, cầu phúc thì việc thờ cúng Thiên Cẩu ở hai thôn Phổ Trung, phổ Đông, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế mang một ý nghĩa khác.

Theo đó, việc thờ chó đá gắn liền với những giai thoại ly kỳ về linh khuyển được trời ban xuống trần gian và được nhân dân trong thôn truyền miệng cho con cháu từ đời này sang đời khác.

Cách trung tâm thành phố Huế không xa, dọc theo quốc lộ 49 là đường đến hai thôn Phổ Trung và Phổ Đông, nơi có miếu thờ Thiên Cẩu. Miếu được đặt ngay đầu thôn, dưới có một bệ thờ, trên có mái che để bảo vệ cho. Trong miếu có đĩa dâng, nhang đèn, trầu cau, ngày rằm, mùng một bà con đến rất đông.

Nếu như miếu thờ ở làng Phổ Đông là hình tượng chó đá màu vàng, với dáng ngồi khoan thai, tai dựng, mắt nhìn thẳng về phía trước, miệng há, lưỡi lè, thì tượng chó đá ở làng Phổ Trung có màu đen, hơi nhổm bằng bốn chân, đuôi vắt vẻo, được dân làng che bằng một tấm khăn đỏ. Theo lời những bậc cao niên trong hai thôn, miếu thờ linh khuyển đã tồn tại cách đây hàng trăm năm, từ thời các vị vua nhà Nguyễn trị vì.

Miếu "Thiên Cẩu" được đặt ngay đầu thôn Phổ Đông.

Ông Võ Văn Mừng, người thường xuyên nhang khói miếu Thiên Cẩu thôn Phổ Trung cho biết nguồn gốc việc thờ cúng "ngài" đã có cách đây trên 100 năm. Xưa kia, dân làng Phổ Trung đều rất nghèo, không hiểu tại sao trong làng thường xuyên xảy ra hỏa hoạn. Những ngôi nhà tự nhiên bốc cháy mà không có lý do. Một hôm, trong ngôi nhà nhỏ của một người đàn ông làm nghề chài lưới, khi ông đang ăn cơm thì ngôi nhà bỗng dưng bốc cháy phừng phừng, ông chài hoảng quá liền hô hoán, cả làng ầm ầm kéo đến, người dùng xô, kẻ múc nước chuyền tay nhau dập lửa nhưng lạ thay, lửa gặp nước lại cháy càng hăng, người dân Phổ Trung thấy vậy thì kinh hồn bạt vía, ngỡ rằng gia đình ông Chài đang bị trời đày, liền bỏ chạy toán loạn. Bỗng dưng, một con chó trắng lao tới, sủa lên ba tiếng, ngọn lửa ngay lập tức được dập tắt trước sự ngỡ ngàng, sửng sốt của dân làng.

Ngày hôm ấy, vị trưởng làng Phổ Trung biết có điềm kỳ lạ bèn mời một thầy pháp về làm lễ và lấy ngày mà gia đình ông Chài bị cháy là ngày Thiên Cẩu đồng thời cung kính lập miếu thờ, thỉnh "ngài" về đầu làng với mong muốn được "ngài" che chở".

Các bậc cao niên của làng Phổ Trung cho biết, từ xa xưa những người trong làng rất tin vào sự linh thiêng của miếu Thiên Cẩu, niềm tin mãnh liệt ấy được truyền từ đời này sang đời khác, họ cho biết, miếu thờ đã tồn tại  hàng trăm năm, trải qua nhiều biến cố, gắn bó với những thăng trầm của mảnh đất này nên nó kết tinh, tập trung linh khí của dân làng.

Những câu chuyện gieo nhân nào gặp quả ấy và sự trừng phạt khi mạo phạm đến ngài Thiên Cẩu luôn được khẳng định và lan truyền đến tận ngày nay. Đó là lần sau khi miếu bị phá, dân làng Phổ Trung dù cuộc sống khó khăn, vẫn gom góp nhau được một số tiền lớn, xây lại miếu thờ “ngài” và đưa tiền cho một ông thợ kép ở trong thôn  làm lại tượng ngài Thiên Cẩu. Ngày qua ngày, khi ông thợ kép làm xong bức tượng dân làng ai cũng tức giận vì với số tiền lớn mà tượng Thiên Cẩu chỉ là viên đá lớn được tạo hình sơ sài, cẩu thả, phía dưới khắc một hàng chữ.

Vài ngày sau, khi vợ con ông thợ kép đi chợ ngang qua miếu thờ ngài, liền bị một hòn đá lớn từ đâu lăn tới nhằm vào khiến hai người ngã đùng, mẹ cụt tay, con gãy chân. Tối hôm ấy, khi ông thợ kép đang ngủ liền nhìn thấy bóng dáng một chú bạch cẩu chờn vờn quanh người, rồi phán: "Ngươi vì lòng tham mà bớt xén tiền của bà con cung kính lên ta, nay ta phạt vợ con ngươi không còn lành lặn". Ông thợ kép vì quá nể sợ ngay lập tức tạc lại một bức tượng mới. Trong 7 ngày 7 đêm tô vẽ, xây trát liên tục, ông thợ kép đã sửa miếu trở nên to đẹp, tỉ mỉ hơn. Bức tượng đó còn tồn tại đến tận ngày nay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm