Giải thoát bé gái khỏi 'mai rùa' hơn 1kg

29/08/2016 - 16:47
Ekip bác sĩ tại BV Nhi Đồng 1 (TPHCM) vừa phẫu thuật cắt thành công khối bướu nặng 1,05kg trên lưng bé Trần Thị Ngọc Thắm, 10 tuổi, ngụ tại Sóc Trăng.
Chiều 29/8, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết, để chuẩn bị cho ca phẫu thuật này, BV thực hiện và hoàn tất công tác chuẩn bị, các phương tiện để lấy da ghép, phủ hết bề mặt bướu từ ngày 26/8. Sáng 29/8, bệnh nhi được đưa vào phòng mổ lúc 9g và được rạch da lúc 10g20 phút. Dự kiến, phẫu thuật bóc tách khối bướu khỏi da sẽ kéo dài khoảng 2 tiếng. Tuy nhiên, chỉ mất 1g45 phút, ekip đã bóc tách thành công toàn bộ 'mai rùa' nặng 1,05kg. 
img_8830.JPG
 'Mai rùa' nặng hơn 1kg được lấy ra từ lưng bệnh nhi
Ekip thứ 2 tiến hành lấy phần da ở mặt trước 2 đùi của bệnh nhi để phủ lên bề mặt lưng sau khi khối bướu được bóc tách. Sau 4 tiếng, cuộc phẫu thuật hoàn tất lúc 1 giờ, bệnh nhi Thắm được chuyển ra khoa Hồi sức, hiện sức khỏe của bé ổn định.

"Ekip gồm 12 bác sĩ, riêng phẫu thuật gồm 6 bác sĩ, chia ra 2 ekip, còn lại là bác sĩ gây mê và kỹ thuật viên hỗ trợ. Dự kiến khoảng 1 tuần sau, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra phần da ghép. Nếu kết quả giải phẫu bệnh lý bình thường, bướu không có tế bào ác tính, bé có thể xuất viện trong vòng 10 đến 14 ngày sau phẫu thuật và trở về với cuộc sống bình thường", bác sĩ Hiếu chia sẻ.
img_8840.JPG
Dự kiến khoảng 10 đến 14 ngày nữa, bệnh nhi sẽ được xuất viện
Ngoài hành lang khoa Hồi sức, chị Đa Ni, mẹ bệnh nhi Thắm đang nóng lòng được vào thăm con. Kể về khoảnh khắc trước khi nhìn con được đưa vào phòng phẫu thuật, chị Ni gạt nước mắt: 'Cháu vẫy tay nói 'bai bai' mẹ, rồi nó ứa nước mắt làm tui cũng khóc theo. Bác sĩ bảo phẫu thuật xong rồi, con đang nằm trong khoa, chờ con tỉnh sẽ được vào thăm. Tui chỉ muốn chạy vào luôn, xem lưng con như thế nào. Ước mơ của cả gia đình, không ngờ đã trở thành hiện thực'.
img_8776.JPG
Bé Thắm đeo 'mai rùa' lớn 22cm trên lưng trong suốt 10 năm
Trước đó, như báo PNVN đã thông tin, chị Thị Đa Ni (34 tuổi), ngụ tại huyện Trần Đề (Sóc Trăng), phát hiện trên lưng con gái có cục bướu lớn như trái cam ngay từ lúc vừa sinh ra vào năm 2006. Nhưng do gia đình khó khăn, khối bướu lớn dần và ôm gần hết vùng lưng con gái giống như mai rùa thì chị mới đưa con đi khám. Khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, con gái liên tục kêu đau, ngứa và gãi ra máu, chị đưa con đến BV huyện để được bác sĩ cho thuốc uống, sau đó bé Thắm được chuyển lên BV Cần Thơ và BV Nhi Đồng 1.

Qua chẩn đoán và tìm hiểu, các bác sĩ kết luận, bệnh nhi bị bệnh bướu hắc tố bẩm sinh, nếu không được phẫu thuật, khối u khổng lồ này sẽ tiếp tục lan rộng, có nguy cơ ung thư hóa. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm